Hỗ trợ 100% lãi suất vay thu mua tạm trữ lúa, gạo

16/03/2012 00:05

Ngày 15/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình có văn bản yêu cầu một số ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện cân đối nguồn vốn để cho vay mua tạm trữ lúa, gạo vụ đông xuân năm 2011 – 2012.

Hỗ trợ 100% lãi suất vay thu mua tạm trữ lúa, gạo

Ngày 15/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình có văn bản yêu cầu một số ngân hàng thương mại (NHTM) gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngoại thương Việt Nam, Công thương Việt Nam, Liên Việt và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long thực hiện cân đối nguồn vốn để cho vay mua tạm trữ lúa, gạo vụ đông xuân năm 2011 – 2012.

Nông dân thu hoạch lúa - Ảnh minh họa

Đối tượng áp dụng là các thương nhân được Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân giao chỉ tiêu mua lúa, gạo tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo vụ đông xuân 2011 - 2012. Việc cho vay thực hiện theo quy định hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Các NHTM cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo với mức lãi suất cho vay tối đa 14%/năm.

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong thời gian thu mua, tạm trữ. Hồ sơ, thủ tục cấp bù lãi suất đối với các khoản cho vay mua tạm trữ thóc, gạo của các thương nhân thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Thời gian triển khai cho vay và giải ngân thu mua thóc, gạo tạm trữ từ ngày 15/3 đến hết ngày 30/4/2012. Thời gian cho vay tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa là 3 tháng, kể từ ngày 15/3 đến hết ngày 15/6/2012.

Thống đốc NHNN cũng giao các NHTM, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long theo dõi chặt chẽ tình hình thu mua lúa, gạo tạm trữ; xem xét, tạo điều kiện cho các thương nhân vay vốn kịp thời. Với những trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các ngân hàng báo cáo về Vụ Tín dụng (NHNN) để xem xét, xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ 100% lãi suất vay thu mua tạm trữ lúa, gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO