Doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

N. MẠNH| 29/09/2010 09:29

Amata Corp., kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp ở Thái Lan, hiện là chủ đầu tư khu công nghiệp Amata tại Đồng Nai, đang có dự định đầu tư mở rộng tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

Amata Corp., kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp ở Thái Lan, hiện là chủ đầu tư khu công nghiệp Amata tại Đồng Nai, đang có dự định đầu tư mở rộng tại thị trường Việt Nam.

Ông Viboon Kromadit, một trong những thành viên điều hành của Amata Corp. cho biết, kế hoạch này sẽ được đưa ra bàn tại cuộc họp sắp tới của Ban giám đốc Amata, trong đó, có việc sẽ đầu tư bao nhiêu tiền, thời gian thực hiện và những ngành công nghiệp nào sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam.

Theo ông, chính việc Intel vào Việt Nam đã thúc đẩy Amata xem xét khả năng xây dựng một khu công nghiệp dành riêng cho công nghệ cao. Hiện khu công nghiệp Amata, liên doanh từ năm 1994 giữa Amata Corp. với Sonadezi Bien Hoa có diện tích 600ha, còn 100ha để dành cho thuê.

Theo kế hoạch, Amata có thể mở rộng diện tích tại Việt Nam thêm 1.500ha trong thời gian tới. Tờ Bưu điện Bangkok đưa tin Chính phủ Việt Nam đã thông qua đề nghị của Amata mua thêm 240ha ở Đồng Nai gần thành phố Biên Hòa, và hiện Amata đang chờ chấp thuận của chính quyền tỉnh Đồng Nai.

Việc mở rộng đầu tư của Amata Corp. tại Việt Nam đã được dự báo từ trước. Năm 2007, chính tập đoàn này đã đưa một nhóm các nhà đầu tư Thái Lan từ 40 công ty danh tiếng tham gia cuộc gặp với các quan chức kinh tế cấp cao tổ chức ở Hà Nội.

Khi đó, đại diện của phái đoàn Thái Lan cho hay, hai tập đoàn lớn của Thái sẽ đầu tư khoảng 9 tỷ USD vào Việt Nam trong vòng ba năm tới là Siam Cement Group, dự kiến đầu tư vào các dự án hóa dầu ở miền Nam Việt Nam và CP Group đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tập đoàn CP mới đây cũng đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM ngỏ ý muốn tăng đầu tư vào hai lĩnh vực bất động sản và nông nghiệp.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2009, thương mại hai chiều Thái Lan - Việt Nam đạt 6,1 tỷ USD. Các nhà đầu tư Thái Lan hiện đứng thứ 8 trong nhóm những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, tăng từ vị trí thứ 12 năm 2006. Đã có 216 dự án đang được đầu tư vào Việt Nam bởi 25 công ty hàng đầu Thái Lan.

Đầu tư của Thái Lan tập trung vào nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, xây dựng khu đô thị mới, khách sạn du lịch đến các dự án trong lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, nhưng tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp và xây dựng với 108 dự án với số vốn đầu tư là 800 triệu USD chiếm hơn 61,4% về số dự án và 51,5% về tổng vốn đầu tư đăng ký, lĩnh vực dịch vụ có 36 dự án với tổng vốn đầu tư 567 triệu USD, chiếm 20% số dự án và 28% về tổng vốn đầu tư đăng ký.

Số còn lại thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 15,9% số dự án và 20,6% về tổng vốn đầu tư đăng ký. Tại Việt Nam, các nhà đầu tư Thái Lan có mặt tại 30 địa phương, trong đó dẫn đầu là Đồng Nai, thu hút 28 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 485 triệu USD. Các dự án FDI của Thái Lan tại Việt Nam chủ yếu theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 120 dự án và tổng vốn đăng ký là 939 triệu USD.

Tiếp theo là đầu tư theo hình thức liên doanh với 40 dự án, tổng vốn đầu tư là 714 triệu USD; còn lại là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, BOT, BTO, BT. Trong khi đó, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Thái Lan tính đến nay chỉ có 305,2 ngàn USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO