Công bố báo cáo về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

Minh Huy| 10/03/2023 05:54

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa chính thức công bố báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam năm 2022.

Công bố báo cáo về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

Báo cáo được xây dựng từ các tư liệu của nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); Ngân hàng Thế giới (WB); Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Từ năm 2021, VAFIE đã nghiên cứu và công bố báo cáo thường niên về vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhằm cập nhật xu hướng đầu tư trên thế giới và khu vực, cung cấp cho các nhà đầu tư, cơ quan nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách về bức tranh toàn cảnh, khách quan về hoạt động FDI cũng như môi trường đầu tư, từ đó hoàn thiện cơ chế, chính sách và cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư.

Để thực hiện hiệu quả định hướng thu hút FDI, báo cáo cho rằng Việt Nam cần nâng cấp chính sách thu hút và sử dụng FDI hướng mạnh vào tăng trưởng xanh, chuyển đổi số và kết nối chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp FDI, nhất là các tập đoàn xuyên quốc gia.

Cùng với đó, hoàn thiện thể chế, pháp luật, trong đó có việc nội luật hóa thuế tối thiểu toàn cầu, xử lý tốt quan hệ nội lực với ngoại lực; hiện đại hóa hạ tầng kinh tế - xã hội và đẩy mạnh cải cách hành chính quốc gia... là các giải pháp chính được đề xuất để tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng, hiệu quả FDI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo thông tin thống kê, tính đến tháng 2/2023, Việt Nam đã thu hút được 141 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt gần 440 tỷ USD.

Trong quá trình soạn thảo báo cáo, VAFIE đã tiến hành khảo sát 10 địa phương thu hút, sử dụng vốn FDI có hiệu quả kinh tế - xã hội cao để đánh giá, nghiên cứu và rút ra những bài học, tìm ra cơ hội, thách thức của Việt Nam trong nâng cao chất lượng, hiệu quả dòng vốn FDI.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện báo cáo, VAFIE cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đánh giá, báo cáo xây dựng và công bố là tài liệu hữu ích cho các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Báo cáo gồm 3 chương, được xuất bản cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh; trong đó, những nội dung chính của báo cáo là tổng quan về FDI toàn cầu và ASEAN. Cùng với đó, một số nhận xét, kết luận đáng lưu ý được đưa ra tại chương này là FDI vào châu Á liên tục gia tăng trong 3 năm liền và đạt mới 619 tỷ USD vào năm 2021. Bên cạnh đó, FDI vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tăng mạnh, năm 2021 tăng tới 70% so với năm 2020.

Về vấn đề ưu đãi thuế, trong số 100 quốc gia áp dụng ưu đãi thuế thì 39% là miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; 13% khuyến khích tái đầu tư thông qua trợ cấp tín dụng ưu đãi, khấu hao nhanh… nhiều nước đang chuẩn bị áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu theo nguyên tắc của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) từ năm 2024…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố báo cáo về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO