Cốt lõi của tinh thần doanh chủ nằm ở tư duy và thái độ sống
Có những doanh nhân chỉ gặp một lần, ta sẽ nhớ mãi. Có doanh nhân không xuất hiện rầm rộ trên truyền thông, nhưng vẫn lan tỏa giá trị tử tế qua từng dòng sản phẩm.
Anh Mai Văn Nghệ - CEO Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Gia Mỹ (xã Bà Điểm - TP.HCM) là một doanh nhân như thế. Anh chọn lối đi bền vững, theo đuổi giá trị thật. Với anh, “chọn hòa nhập, chứ không hòa tan” là cách để vươn mình mạnh mẻ mà vẫn giữ được bản sắc và giá trị cốt lõi.
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn giới thiệu đến độc giả về cuộc trò chuyện này!
* Vì sao anh chọn hành trình “chậm mà chắc” - gian nan nhưng bền vững? Và điều gì giúp anh xem “có ích” là giá trị cốt lõi, hơn cả “có lời”?
- 13 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất khẩu trang y tế, có lẽ thời gian không dài, nhưng có thể đúc rút nhiều bài học. Tôi tin vào giá trị của sự bền bỉ và thực chất.
Tốc độ và lợi nhuận thường được đặt lên hàng đầu, đó là câu chuyện của của các nhà kinh doanh, nhất là các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp. Ở cái tuổi lưng lững bước vào trung niên, tôi chọn sự chắc chắn.

Bạn có biết vì sao? Tôi muốn mỗi chiếc khẩu trang được làm ra đều mang theo trách nhiệm, sự an tâm và niềm tin dành cho người sử dụng.
“Có ích” quan trọng hơn “có lời”. Lợi nhuận chỉ là kết quả của giá trị, còn giá trị mới là thứ tạo nên sự trường tồn.
Khi khách hàng tìm thấy sự an toàn, tiện ích và lòng tin từ sản phẩm của Gia Mỹ, đó chính là lợi nhuận lớn. Tôi xem đó là một dạng “vốn” không nằm trong bảng cân đối kế toán, mà trong tâm trí khách hàng.
* Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa, theo anh, doanh nhân nên nhìn lại trách nhiệm của mình với người lao động như thế nào?
- Công nghệ là tất yếu, nhưng không có nghĩa vai trò của con người trở nên thừa thãi! Doanh chủ tinh hoa càng phải có trách nhiệm hơn với người lao động, thông qua những quy định của luật pháp; sự đối đãi giữa con người đối với con người.
Trách nhiệm ấy nằm ở việc tạo điều kiện để họ học hỏi, chuyển dịch vai trò từ người “làm tay chân” sang người giám sát thông minh. Công nghệ phải phục vụ con người!
Gia Mỹ không chỉ đầu tư máy móc mà còn đầu tư vào đào tạo, chia sẻ giá trị gia tăng với người lao động. Tất cả những gì chúng tôi cố gắng là để anh em không bị tụt lại phía sau.
* Giờ người ta thích “đánh bóng” hơn là sửa mình, điều gì giúp anh trân quý những góp ý từ khách hàng để doanh nghiệp khỏe mạnh từ bên trong?
- (Cười)! Chín người, mười ý! Việc DN có thể nhận được từ khách những góp ý thẳng thắn, cũng không hiếm gặp.
Tung hê hay tung hô, đều quý! Và tôi xem đó nhũng món quà! Nó giúp tôi quán chiếu lại chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, tinh thần phục vụ. Trong sản xuất, một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới hậu quả lớn!
Gia Mỹ chọn đối diện và cải tiến. Gia Mỹ luôn sáng tạo và tạo ra giá trị mới. DN chỉ thật sự lớn mạnh khi doanh chủ dám nhìn vào điểm yếu của mình và biến nó thành nền tảng cho sức mạnh nội tại.
* Theo anh, điều gì giúp một doanh nhân giữ được bản sắc và làm chủ hình ảnh cá nhân giữa những ánh nhìn vội, “giá trị ảo”?
- Thế giới ngày nay nhiều lắm hình ảnh hào nhoáng. Bản sắc thật sự không nằm ở vẻ bề ngoài mà là ở hành vi nhất quán theo thời gian.
Để giữ được hình ảnh, mình phải sống thật. Thật với giá trị, thật với nội tâm, thật với mọi người xung quanh. Bản sắc cá nhân phải mà được “mài giũa” qua năm tháng. Danh dự con người là từ những điều nhỏ ấy tạo nên.
Những trải nghiệm thật, những cam kết từ việc giữ lời, những hoạt động tử tế… sẽ tạo nên giá trị cá nhân đẹp bền vững.
* Anh từng nói: “AI là công cụ, thiếu tri thức sẽ bị nó điều khiển”…
- Hiện AI là công cụ tuyệt vời! Và nó chỉ thực sự hiệu quả khi được dẫn dắt bởi tư duy của con người. “Trong công việc có AI”, quan điểm tiếp nhận của tôi là vậy!
Tư duy phản biện và phẩm hạnh của con người, không bao giờ thay thế bằng công nghệ!
* Bài học nào giúp anh giữ vững tay lái giữa những biến động thị trường?
- Tôi luôn đặt câu hỏi: “Điều này có thật sự cần thiết cho khách hàng?”, “Nó có tạo ra giá trị lâu dài?”. Phải hiểu mình đang phục vụ điều gì và vì ai.

* Vậy, doanh chủ cần làm gì để ứng dụng hiệu quả AI, học hỏi kịp thời và điều chỉnh chiến lược mà vẫn tránh lạm dụng, trượt vào vùng rủi ro pháp lý?
- Công nghệ mở ra cơ hội rất lớn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, nhất là về mặt pháp lý và đạo đức. Phải “đọc kỹ bản đồ” trước khi xuất phát - tức là hiểu rõ hành lang pháp lý, các chuẩn mực và quy định liên quan.
Nguyên tắc “bắt đầu nhỏ - điều chỉnh sớm”, tức là thử nghiệm ở quy mô vừa đủ để học hỏi, rồi mới nhân rộng, tôi thiết nghĩ. Việc tham vấn chuyên gia pháp lý, công nghệ và thị trường là rất cần thiết để tránh rơi vào vùng mù rủi ro. Công nghệ là cơ hội, nhưng chỉ khi được quản trị bằng trí tuệ và đạo đức, nó mới thực sự phát huy được giá trị.
* Với anh, sản phẩm tốt không chỉ “bán chạy”, mà còn phải có linh hồn. Điều gì làm nên “linh hồn” của một sản phẩm?
- “Linh hồn” của sản phầm không đến từ hình thức đẹp hay những câu slogan hoa mỹ. Từ cái tâm của người tạo ra nó! Tôi không phủ nhận vai trò của mẫu mã hay truyền thông. Tôi cũng đang quảng bá cho sản phẩm Gia Mỹ. Tôi tin, điều “giữ chân” khách hàng chính là giá trị thật!
Gia Mỹ sản xuất khẩu trang, nhưng không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một dòng sản. Chúng tôi đang đầu tư nghiên cứu, phát triển các dòng khẩu trang cao cấp khác như 3D Mask, 5D Mask, KF94, N95… với đầy đủ chứng nhận quốc tế như CE, FDA, CFS. Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn ISO:13485, kháng khuẩn, chống bụi mịn, mà mẫu mã luôn hướng tới sự tiện lợi, thẩm mỹ.
Chúng tôi xác định, để đi xa thì phải đi cùng nhau. Vì vậy, Gia Mỹ còn gia công cho các thương hiệu khác theo hình thức OEM và ODM. Chúng tôi đang mở rộng vai trò từ nhà sản xuất sang nhà cung ứng chiến lược trong chuỗi giá trị ngành sản xuất khẩu trang tại Việt Nam và khu vực.
Một sản phẩm tử tế là sản phẩm được tạo ra từ quy trình minh bạch, nguyên liệu an toàn, thiết kế tiện ích và trên hết là giải quyết đúng nhu cầu sức khỏe của khách hàng. Có tâm thì sẽ có tầm! Khi sản phẩm hội tụ tình cảm của tập thể có tâm, có tầm, thì không cần tô vẽ. Sự thật thì không cần phô trương! Tôi tin vào sự thông thái của người sử dụng!
* Cảm ơn anh về những chia sẻ này!