Toàn cảnh

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án Tổ hợp cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Thiên Bình 25/07/2025 13:30

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, trung tâm logistics và khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại TP.HCM.

Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính là Phó chủ tịch. Các ủy viên gồm đại diện các bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tư pháp và lãnh đạo UBND TP.HCM.

Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng, có trách nhiệm phối hợp, tổng hợp ý kiến và hoàn thiện báo cáo thẩm định để Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Hội đồng sẽ tự giải thể.

Thành viên Hội đồng có trách nhiệm phản hồi đúng thời hạn các nội dung lấy ý kiến từ cơ quan thường trực. Trường hợp quá hạn chưa trả lời thì được hiểu là đồng thuận và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không phản hồi.

Cang Cai Mep
Cang Cai Mep

Dự án Tổ hợp cảng Cái Mép Hạ hạ lưu được định vị là hạng mục chiến lược thuộc cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, nơi đang giữ vai trò đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực phía Nam và toàn quốc.

Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tập trung nhiều cảng container quốc tế lớn như Gemalink, CMIT, TCIT, SP-PSA, SITV… với năng lực khai thác tàu có trọng tải tới 250.000 tấn - một mức hiếm có ở châu Á.

Theo báo cáo năm 2024 của Ngân hàng Thế giới (WB) và S&P Global, cụm cảng này xếp hạng 7 toàn cầu về chỉ số hiệu quả cảng container (CPPI), vượt qua nhiều cảng lớn như Yokohama (Nhật Bản), Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Từ đầu năm 2025, cụm cảng tiếp tục mở rộng mạng lưới với sự kiện cảng SSIT đón chuyến tàu Zim Wilmington kết nối trực tiếp với bờ Đông nước Mỹ. Đây cũng là điểm dừng duy nhất tại phía Nam Việt Nam trong liên minh Gemini giữa hai hãng tàu hàng đầu thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd.

Hiện mỗi tuần có tới 48 tuyến tàu container quốc tế cập cụm cảng, tăng 11 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh hệ thống cảng hiện hữu tại TP.HCM đã gần chạm ngưỡng hạ tầng, việc đầu tư tổ hợp cảng – logistics – khu công nghiệp tại Cái Mép Hạ là yêu cầu cấp thiết để đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo định hướng, Tổ hợp cảng Cái Mép Hạ không chỉ mở rộng công suất bốc dỡ hàng hóa mà còn tích hợp các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ hậu cần, tạo điều kiện hình thành một trung tâm logistics quốc tế tại Việt Nam. Mô hình này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam, giảm áp lực cho hệ thống logistics khu vực TP.HCM, đồng thời nâng cao hiệu quả vận tải và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Việc Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định cho thấy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành logistics quốc gia và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành lập Hội đồng thẩm định dự án Tổ hợp cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO