TP.HCM đẩy nhanh tiến độ phê duyệt cầu dây văng lớn nhất thành phố trong năm 2025
UBND TP.HCM đang tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý nhằm trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ - công trình cầu dây văng lớn nhất thành phố với tổng chiều dài hơn 7 km và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng vào năm 2025.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Cần Giờ đã được hoàn tất và gửi Hội đồng thẩm định thành phố từ tháng 12/2023.
Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2028.
Tuy nhiên, việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư hiện vẫn gặp vướng mắc do cầu Cần Giờ chưa được cập nhật đầy đủ trong các đồ án quy hoạch hiện hành.
Cụ thể, công trình này chưa có trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 (phê duyệt năm 2010) và Đồ án điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 (phê duyệt năm 2013).
Mặc dù từ ngày 9/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung cầu Cần Giờ vào hệ thống quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thành phố và giao UBND TP.HCM cập nhật vào các quy hoạch liên quan, nhưng đến nay công tác cập nhật vẫn chưa được triển khai đầy đủ.
Ngoài ra, dự án cũng chưa được thể hiện trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ (cũ) và các đồ án quy hoạch phân khu của huyện Nhà Bè (cũ).
Trước tình hình đó, TP.HCM đang thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh cục bộ các quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan. Mục tiêu là sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để thẩm định và trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong năm 2025.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km, trong đó cầu chính dài gần 3 km, đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 4,3 km.
Cầu được thiết kế theo mô hình dây văng hiện đại, với quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ), tốc độ khai thác 60 km/h. Đặc biệt, tĩnh không thông thuyền 55 m được đánh giá là cao nhất trong hệ thống cầu dây văng tại Việt Nam hiện nay, tương đương cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm ba cầu phụ gồm cầu Sông Chà: dài khoảng 640,5 m, rộng 29,5 m; cầu Tắc Sông Chà: dài 64,2 m, rộng 40 m và cầu Rạch Mương Ngang: gồm hai cầu đơn, mỗi cầu dài 64,2 m, rộng 7,75 m.
Tuyến cầu bắt đầu từ đường 15B (thuộc huyện Nhà Bè), cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ), cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 2,1 km về phía Nam.
Sau khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, tạo tuyến kết nối trực tiếp giữa trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, đồng thời mở ra hướng phát triển hạ tầng giao thông mới liên kết khu vực phía Nam thành phố.
Dự án đóng vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ phát triển hai dự án trọng điểm tại Cần Giờ là khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870 ha, dự kiến đón gần 9 triệu lượt khách mỗi năm và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, định hướng trở thành đầu mối logistics quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với ý nghĩa đó, việc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai dự án cầu Cần Giờ không chỉ giải quyết nhu cầu kết nối hạ tầng cấp bách mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho khu vực phía Nam TP.HCM trong dài hạn.