Giới siêu giàu toàn cầu mất hơn 10 nghìn tỷ USD trong năm 2022, vẫn tập trung đầu tư bất động sản

HT| 03/03/2023 09:00

Theo báo cáo của Knight Frank, 218.000 người được xếp vào nhóm siêu giàu trên thế giới có tổng tài sản giảm 10%, từ mức 101,5 nghìn tỷ USD xuống 91,4 nghìn tỷ USD trong năm 2022. Tuy nhiên, những nhà đầu tư giàu có nhất thế giới vẫn tích cực vung tiền mua bất động sản thương mại.

Giới siêu giàu toàn cầu mất hơn 10 nghìn tỷ USD trong năm 2022, vẫn tập trung đầu tư bất động sản

Thống kê cho thấy, những người siêu giàu tại châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mất tới 17% giá trị tài sản; sau đó là châu Đại Dương với tỷ lệ giảm 11% và châu Mỹ với 10%; châu Á xếp vị trí thứ tư với mức giảm 7% và châu Phi giảm 5%. Đây là năm giảm tài sản mạnh nhất của giới siêu giàu kể từ khi Knight Frank lần đầu công bố báo cáo vào năm 2010.

Theo Knight Frank, sau nhiều năm tăng trưởng tài chính nhanh chóng, giới siêu giàu hiện phải đối mặt chủ yếu với 3 cú sốc đến từ các lĩnh vực: năng lượng, kinh tế và địa chính trị. Tình hình xung đột tại Ukraine đã tác động tiêu cực tới cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và làm gia tăng lạm phát vốn đã ở mức cao. Những yếu tố này khiến năm 2022 chứng kiến một trong những làn sóng tăng lãi suất của nhiều nước mạnh nhất trong lịch sử.

Tỷ giá hối đoái cũng là yếu tố đã tác động đáng kể tới tình trạng này. Quá trình nâng lãi suất quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đẩy đồng USD tăng mạnh. Bên cạnh đó, những rủi ro đáng kể vẫn còn tiềm ẩn đối với nền kinh tế thế giới. Theo nhận định, tâm lý thị trường sẽ thay đổi nhanh chóng vào cuối năm nay, do đó các nhà đầu tư cần phải chuẩn bị tốt để tận dụng những cơ hội thực tế đang xuất hiện trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Link bài viết

Trong một diễn biến khác, những người giàu và công ty đầu tư của họ vẫn tập trung đầu tư vào bất động sản dù đây là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 và xu hướng làm việc từ xa, theo báo cáo Wealth Report 2023 của Knight Frank.

Những người giàu có, văn phòng gia đình và công ty gia đình đã chi tổng cộng 455 tỷ USD để mua bất động sản thương mại trong năm 2022. Lần đầu tiên họ là những người mua tích cực nhất trong lĩnh vực này hằng năm, Knight Frank cho biết.

Cũng theo báo cáo, nhu cầu bị dồn nén sau các đợt phong tỏa vì Covid-19 đã đẩy chi tiêu vào bất động sản của nhóm nhà đầu tư lên mức cao kỷ lục. Trong khi đó, chi tiêu của các nhà đầu tư tổ chức lại giảm 28% trong năm ngoái. Những nhà đầu tư cá nhân đang tận dụng thời điểm tài sản liên tục bị định giá lại và vị thế tiền tệ mạnh hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì với những nhà đầu tư tư nhân đang muốn tìm cách bảo toàn tài sản có thanh khoản.

Theo báo cáo của Knight Frank, các nhà đầu tư tư nhân chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà cho thuê trong lĩnh vực bất động sản thương mại trong năm 2022. Họ phân bổ vốn nhiều nhất ở Mỹ - nơi New York vẫn là trung tâm giao dịch bất động sản nhà ở từ 25 triệu USD trở lên. New York cũng dẫn đầu bảng xếp hạng các thành phố toàn cầu về số tiền chi cho bất động sản thương mại từ các nhà đầu tư tư nhân trong nước vào năm 2022, trong khi London ở Anh nhận được số tiền cao nhất từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Các số liệu trên cho thấy tầm nhìn đầu tư dài hạn của giới siêu giàu trên thế giới và cách họ thường dùng để đa dạng hóa tài sản thông qua bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới siêu giàu toàn cầu mất hơn 10 nghìn tỷ USD trong năm 2022, vẫn tập trung đầu tư bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO