Những điều người giàu có không làm

Thúy Phương *| 06/07/2022 02:00

Người giàu có thể mua mọi thứ họ muốn, nhưng họ luôn giữ quy tắc của chính mình, và đó là một trong những lý do để họ... giàu có bền vững.

Những điều người giàu có không làm

Người giàu cho rằng sở hữu càng nhiều thẻ thì họ sẽ càng mua những thứ không cần thiết và sẽ phải đối mặt với càng nhiều kế hoạch trả nợ

Đứng trước 7 sự lựa chọn sau, người giàu thường nói không, để bảo đảm sức khỏe tài chính cá nhân luôn ở mức tốt.

1. Để lại toàn bộ sản nghiệp cho con

Không phải mọi đứa trẻ sinh ra trong các gia đình giàu đều được hưởng thụ hết những gì cha ông mình để lại. Rất nhiều người giàu có muốn con cái tự lực hơn là trông chờ vào việc kế thừa tài sản gia đình. Chẳng hạn, những tỷ phú như Bill Gates và Mark Zuckerberg đều dành phần lớn tài sản cho các tổ chức từ thiện.

Sự giàu có của cha ông thường khiến cho những người thừa kế trở thành nạn nhân của thói đua đòi. Vụ việc của Raphael De Rothschild chính là một tấm gương cảnh tỉnh sâu sắc. Người thanh niên này đã được thừa kế một trong những gia sản khổng lồ nhất thế giới ở tuổi 21, để rồi qua đời trên một vỉa hè New York 2 năm sau đó chỉ vì ăn chơi sa đọa.

2. Tốn tiền vào những chương trình truyền hình, trò chơi điện tử

Người giàu lúc nào cũng muốn tập trung gia tăng tài sản. Do đó, họ sẽ không lãng phí tiền để mua các gói truyền hình hoặc trò chơi điện tử mới nhất. 

Theo dữ liệu năm 2015 từ Công ty nghiên cứu Nielsen, tại Mỹ, các hộ gia đình trung lưu, có thu nhập trên 75.000 USD, thường ít sử dụng phương tiện truyền thông (qua TV, trò chơi điện tử hoặc radio) hơn so với những gia đình chỉ có thu nhập hàng năm dưới 25.000 USD.

Theo Thomas Corley, tác giả cuốn sách Những thói quen giàu có phát hiện, có tới 67% người giàu nói rằng họ không xem TV.

-5003-1657034173.jpg

Người giàu lúc nào cũng muốn tập trung gia tăng tài sản

3. Sở hữu nhiều thẻ tín dụng

Theo Thomas Corley, thì chỉ 8% người giàu sử dụng từ 2 thẻ tín dụng trở lên, trong khi, có tới 77% người nghèo có nhiều thẻ tín dụng trong ví.

Điều này hoàn toàn đi ngược lại suy nghĩ của mọi người rằng, ví của người giàu vẫn được cho rằng chứa đầy thẻ tín dụng quyền lực đến từ mọi ngân hàng. 

Thực chất, người giàu cho rằng sở hữu càng nhiều thẻ thì họ sẽ càng mua những thứ không cần thiết và sẽ phải đối mặt với nhiều kế hoạch trả nợ. Tốt nhất là chỉ nên chi tiêu những gì mình có, theo đúng kế hoạch tài chính đã đặt ra.

4. Mua sắm mọi thứ mình thích

Người giàu không mua những món đồ xa hoa, họ chỉ quan tâm đến giá trị và lợi nhuận đem lại trước khi quẹt thẻ. Đặc biệt, họ không coi mua sắm là cách để giải tỏa áp lực trong cuộc sống.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Nếu mua món đồ không thật sự cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ mình cần”.

5. Mua nhà quá đắt đỏ

Nhiều triệu phú, tỷ phú có tài sản ròng lên tới nhiều triệu USD, có thừa ngân sách để mua nhiều biệt thự đắt tiền nhưng không phải ai cũng lựa chọn làm việc đó. Không ít người giàu có vẫn ở trong những căn hộ bình thường. 

Tỷ phú Warren Buffett được xem là người giàu thứ ba thế giới vẫn sống trong ngôi nhà mua năm 1958, với giá 31.500 USD. Còn Elon Musk cũng mới bán hết những cơ ngơi xa hoa của mình để ở trong một ngôi nhà thuê có diện tích khoảng 30m2.

Thậm chí, với những người muốn mua nhà đẹp, họ cũng không mua với tâm lý “vung tiền” mà vẫn cố gắng mặc cả để hưởng mức giá bán ưu đãi nhất như bất kỳ ai.

-7762-1657034173.jpg

 Không ít người giàu có vẫn ở trong những căn hộ bình thường

6. Nghỉ hưu sớm

Với người giàu, họ không lên kế hoạch nghỉ hưu cho mình. 

Theo CNBC, một nghiên cứu năm 2010 từ Barclay’s Wealth đã cho thấy, 54% triệu phú muốn làm việc dù đã đến tuổi nghỉ hưu và 60% những người có tài sản ròng 15 triệu USD trở lên dự định sẽ làm việc ở bất kỳ độ tuổi nào khi có cơ hội.

7. Những trò chơi đen đỏ

Tỷ phú Warren Buffet cho rằng, không nên tham gia những trò chơi có tính chất bài bạc. Để dạy con mình về tác hại của nó, ông thậm chí đã đặt một máy đánh bạc trong nhà như một cách lấy độc trị độc.

“Các con của tôi có thể thấy rằng, nếu dính vào bài bạc, chúng có thể bị ham và tiêu sạch số tiền tiêu vặt trong một ngày thay vì tìm cách làm sản sinh thêm tiền”, tỷ phú Warren Buffet khẳng định.

Có thể thấy, người giàu có thể chấp nhận mạo hiểm trong đầu tư, nhưng họ sẽ không đồng tình với những trò may rủi bài bạc.

                                                                                                                  (*) Theo Trí Thức Trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều người giàu có không làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO