Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp "cứu" doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

T.H.G| 20/10/2022 09:38

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu vượt qua thế khó, đồng thời bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp

Theo Bộ Công Thương, từ cuối năm 2021 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm và giá liên tục tăng cao. Theo đó, bình quân 10 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã tăng 57-85% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, trong quý III/2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên lục. Từ đầu tháng 10 đến nay, do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại.

Bộ Công Thương cũng cho biết, thời gian gần đây, ghi nhận trên địa bàn TP.HCM, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…, một số DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh. Nguyên nhân được cho là do nguồn cung xăng dầu trên thế giới khan hiếm.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa khiến người dân đổ dồn về những cửa hàng vẫn còn phục vụ, gây nên tình trạng ùn ứ chờ được đổ xăng.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa khiến người dân đổ dồn về những cửa hàng vẫn còn phục vụ, gây nên tình trạng ùn ứ chờ được đổ xăng.

Ngoài ra,theo báo cáo của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, gần đây các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam. Trong khi đó, các DN đầu mối lại thiếu hụt nguồn tài chính để nhập hàng nên chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Trước tình hình đó, nhiều DN đầu mối đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng, dẫn đến tình trạng các DN bán lẻ kinh doanh xăng dầu thua lỗ.

Trong công văn số 6435/BCT-TTTN ngày 18/10 gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Công Thương đề nghị NHNN  có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các DN tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để DN nhanh chóng mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp "cứu" doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO