14 hiệp hội kiến nghị chiến lược phòng chống dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh

H.Ng| 17/09/2021 00:29

Tối ngày 16/9, đại diện cho các doanh nghiệp (DN) thuộc 14 hiệp hội DN các ngành thực phẩm, dệt may, da giày, điện tử, chế biến thủy hải sản, đồ gỗ, nhựa, giấy… đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chiến lược "Phòng chống dịch theo điểm" phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn.

14 hiệp hội kiến nghị chiến lược phòng chống dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh

Theo đại diện các hiệp hội, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 do biến chủng Delta khiến việc giãn cách xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh miền Nam đã kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Giãn cách, phong toả diện rộng và kéo dài khiến các DN gặp rất nhiều khó khăn và tình hình này không thể kéo dài.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của TP.HCM trong tháng 8/2021 đã giảm 49,2%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 59,4%. Khoảng 18% DN trong khối EU đã chuyển đơn hàng ra khỏi Việt Nam.

Tình hình này khiến nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy khi đã có khoảng 18% DN EU chuyển đơn hàng ra khỏi Việt Nam, nông dân, ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm. Nhiều lao động ở các tỉnh, thành phố không có việc làm, không có lương thực và tiền dự trữ.

Các hiệp hội kiến nghị Chính phủ ban hành chỉ thị phòng chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới, thay thế chỉ thị số 15 và 16 do dịch bệnh đã tạm lắng, trong đó quan điểm lẫn mục tiêu "Zero Covid-19" đã chuyển sang "sống chung với Covid-19". Chỉ thị mới này cần phải quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc. 

Đồng thời, các hiệp hội cũng kiến nghị bỏ khái niệm hàng hóa thiết yếu trong các chỉ thị trên. Cả nước là một vùng, và quản lý dịch theo điểm: không phong tỏa, cách ly theo vùng địa lý mà quản lý phòng chống dịch theo điểm dân cư nhỏ nhất có nguy cơ cao (căn nhà, căn hộ, xóm, tổ dân phố, ngõ phố, khu tập thể, phân xưởng, phòng ban...).

Người dân được tham gia giao thông và các hoạt động xã hội, trừ hoạt động tập trung đông người khi có xét nghiệm âm tính. Xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 14 ngày đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh, 5 ngày đối với người đã tiêm một mũi, 3 ngày đối với người chưa tiêm vaccine. 

Tổ chức, cá nhân tự xét nghiệm, tự khai báo trên phần mềm quản lý quốc gia, tự chịu trách nhiệm pháp lý đối với khai báo của mình.

Trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng chống dịch cho các tổ chức, DN. Không đóng cửa DN nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của một dây chuyền, phân xưởng, bộ phận riêng biệt.

Chính phủ lập tổ đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hóa bằng đường dây nóng. Các địa phương chỉ được phép kiểm tra phòng chống dịch đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến.

Đối với việc hỗ trợ phục hồi kinh tế cho DN, các hiệp hội đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan và đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước, các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 105/NQ-CP. 

Đồng thời kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện của chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh cũng như các chính sách miễn, giảm, hỗ trợ liên quan đến BHXH, phí công đoàn.

Đối với việc hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh, DN vừa và nhỏ, 14 hiệp hội DN cũng đề xuất cho phép cộng lãi suất ngân hàng vào dư nợ gốc trong 24 tháng. Đồng thời, gia hạn 12 tháng đối với dư nợ ngắn hạn, 24 tháng đối với nợ trung, dài hạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
14 hiệp hội kiến nghị chiến lược phòng chống dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO