Vì sao Facebook chặn người dùng tại Australia?

Bích Ngọc| 24/02/2021 08:00

Facebook vừa tuyên bố không cho phép người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức địa phương lẫn quốc tế. Người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các nhà xuất bản Australia.

facebook-chan-nguoi-dung-austr-4868-1746

Người dùng Australia không chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức địa phương lẫn quốc tế trên Facebook

Đây được xem như một động thái vô cùng cứng rắn của Facebook để phản đối lại việc xem xét thông qua dự luật Đàm phán Truyền thông Tin tức của Quốc Hội Australia, trong đó yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia khi tin tức được chia sẻ trên các nền tảng công nghệ này.

Dự luật này nhằm áp dụng cho bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào sử dụng nội dung tin tức ở Australia, tuy nhiên mục tiêu đầu tiên sẽ nhắm tới Facebook và Google, hai công ty công nghệ giàu có và quyền lực nhất thế giới tại thời điểm hiện tại.

Nhìn theo góc độ chuyên môn, Phó Giáo sư Carsten Rudolph, Bộ môn Hệ thống Phần mềm & An ninh mạng, Khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Monash, Australia nhận xét: “Sẽ có một loạt các hệ lụy không mong muốn từ quyết định này. Việc chặn nội dung có thể dẫn đến việc ngày càng nhiều dịch vụ không cần thiết bị chặn, ví dụ như dịch vụ khẩn cấp và dự báo thời tiết”.

Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley thừa nhận rằng quyết định của Facebook gây ra tình trạng những tin tức quan trọng bị hạn chế truyền thông như nội dung về đại dịch Covid-19, cháy rừng hay lốc xoáy đang diễn ra tại Australia. 

“Đây có lẽ là cơ hội để các doanh nhân Australia triển khai các nền tảng thay thế cho Facebook. Quyết định mạnh tay này khiến cho Facebook mất đi thiện cảm của dư luận.”, Phó Giáo sư Johan Lidberg, Giảng viên trường Truyền thông, Điện ảnh & Báo chí của Đại học Monash bày tỏ quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao Facebook chặn người dùng tại Australia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO