Thung lũng Silicon: Thiên đường hay địa ngục?

28/03/2014 07:28

Theo chỉ số Silicon Valley Index, khu vực này đứng thứ 5 về lượng người vô gia cư tại nước Mỹ và trong 3 năm qua tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ.

Thung lũng Silicon: Thiên đường hay địa ngục?

Theo chỉ số Silicon Valley Index, khu vực này đứng thứ 5 về lượng người vô gia cư tại nước Mỹ và trong 3 năm qua tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ.

Không phải tất cả mọi người ai cũng được hưởng lợi từ cuộc bùng nổ công nghệ mới nhất tại thung lũng Silicon. Theo tờ Business Insider, tiền thuê nhà tại nơi được cho là thiên đường công nghệ thế giới gia tăng khiến gần 55% công nhân làm việc tại đây không kiếm đủ số tiền 90.000 USD cần thiết cho một gia đình 4 người.

Sau đây là những bức ảnh được trang tin tức này thực hiện đối với những con người sống trên đường phố khắp San Francisco khắc họa phần nào cuộc khủng hoảng vô gia cư diễn ra ngày càng nhức nhối tại thung lũng Silicon.

Thung lũng Silicon hiện đang bùng nổ với 92.000 việc làm và 46.000 công ty mới được tạo ra vào năm 2012.

Kèm theo đó cũng là sự bùng nổ của thị trường nhà đất với việc mọc lên của hàng loạt công trình xây dựng hạng sang như chung cư cao cấp NEMA tại San Francisco.

Những chuyến xe bus phục vụ tới tận các vùng ngoại ô khiến các ngôi sao giới công nghệ có thể sống hạnh phúc tại San Francisco và những khu vực đáng mong ước khác.

Trong khi giá bất động sản tăng nhanh chóng là điều tốt cho một vài người thì nhiều người khác ngày càng chật vật để sống tại thiên đường công nghệ này.

Điều này cũng phần nào giải thích về các cuộc biểu tình diễn ra xung quanh những chiếc xe bus của Google.

…và số lượng ngày càng nhiều người gắn liền cuộc sống của mình trên những con phố.

Sự đối lập giữa vẻ hào nhoáng tại thung lũng Silicon và cuộc sống vô gia cư là mảng tối nhất của cuộc bùng nổ công nghệ.

Mặc San Franciscon bỏ ra 165 triệu USD mỗi năm để chiến đấu với tình trạng này nhưng lượng người vô gia cư của thành phố này rơi vào khoảng hơn 6.000 trong 1 thập kỷ qua. Và con số ngày đang tăng lên

Theo một vài ước tính, gần 1.000 trẻ em và thanh niên cũng sinh tồn trên những con phố tại thung lũng Silicon.

Nó không chỉ là tình trạng thiếu nhà ở mà còn tạo ra những vấn đề tồi tệ hơn.

Các chủ nhà tại San Francisco hiện đang sử dụng lỗ hổng trong luật pháp về kinh doanh cho thuê nhà có tên Ellis Act để đuổi những cư dân lâu năm. Với việc sử dụng Ellis Act, giới chủ cho thuê nhà tại

Khi một dự án 60 căn hộ với giá phải chăng mở ra vào năm 2014, có hơn 2.800 người tham gia đăng ký. Nhu cầu nhà ở đang quá tải.

Ở những nơi khác, cuộc sống ngày càng khó khăn với người vô gia cư. Palo Alto gần đây cấm người dân ngủ trong xe của họ và trung tâm cộng đồng Cubberley cũng gây tranh cãi khi cắt đi việc cho phép tắm

Chỉ với vài lựa chọn khác, những người vô gia cư dịch chuyển xa hơn về phía nam thung lũng Silicon để đến với “The Jungle” tại San Jose.

The Jungle là khu vực rộng hơn 26 ha thuộc thành phố San Jose, tập trung những người cảm thấy họ không còn chốn nào để đến. Người đàn ông có tên Rodney này đang đứng trước căn lều tạm của mình.

Những khu nhà ở chuột mọc lên nhanh chóng, tăng gấp đôi so với mùa hè năm ngoái với khoảng 300 người sinh sống.

Điều kiện sống tồi tệ với ma túy, bạo lực, bệnh nhân tâm thần nghiêm trọng hay những cuộc tấn công tình dục kinh hoàng.

Tại thung lũng Silicon có nhiều cựu binh vô gia cư hơn bất cứ đâu trên nước Mỹ và có vài người đang sống tại The Jungle.

Các văn phòng địa phương gửi những đội y tế tới đây hàng tuần để điều trị cho các bệnh nhận trong vùng trên xe lưu động nhưng nhu cầu không bao giờ kết thúc.

Những tổ chức phi lợi nhuận địa phương đang cố gắng làm cho cuộc sống của họ trở nên dễ thở hơn bằng việc cung cấp chỗ ở, tạo cầu nối để họ quay về cuộc sống trước đây.

Đây cũng là thời gian áp lực đóng cửa các trại vùng The Jungle. Chính quyền liên bang vừa gửi đơn kiện tới San Jose vào ngày 20/3/2014 về việc thành phố này cho phép cư dân duy trì The Jungle.

Trong buổi thảo luận mới có ý kiến cho rằng nên để những người vô gia cư vào các nhà nghỉ địa phương tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Hiện nay khu vực công nghệ cao nhất nước Mỹ phải chấp nhận một con số gây shock về lượng cư dân địa phương tại đây đang sống thiếu những quyền con người cơ bản.

>10 nữ doanh nhân trẻ thành công tại thung lũng Silicon
>Singapore: Giấc mơ Silicon Valley
>Vợ Steve Jobs - người phụ nữ quyền lực nhất thung lũng Silicon
>Châu Á: Chớp cơ hội đầu tư vào Silicon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thung lũng Silicon: Thiên đường hay địa ngục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO