Người Mỹ tiếp tục "chi tiêu thận trọng"

13/02/2015 06:05

Doanh số bán lẻ tháng 1 sụt giảm mạnh hơn dự kiến, nhiều người xin trợ cấp thất nghiệp khiến nhiều người hoài nghi khả năng phục hồi kinh tế Mỹ.

Người Mỹ tiếp tục

Giữa lúc đang chứng kiến một sự phục hồi ấn tượng, nền kinh tế Mỹ ngày 12/2 đã đón nhận những tín hiệu không vui khi số liệu mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng Một vừa qua sụt giảm mạnh hơn dự kiến do giá xăng giảm, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại tăng cao.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu thận trọng, doanh thu bán lẻ của nền kinh tế số một thế giới đã giảm 0,8% xuống còn 439,8 tỷ USD trong tháng 1/2015, giảm nhiều hơn mức giảm dự báo 0,5% của giới phân tích Phố Wall.

Doanh số bán xăng ở Mỹ đã giảm 9,3% trong tháng 1/2015, mức giảm mạnh nhất trong sáu năm.

Giới chuyên gia nhận định người tiêu dùng tại Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu dè dặt dù thị trường lao động có khởi sắc và giá xăng dầu giảm mạnh thời gian qua.

Theo số liệu công bố, sáu trên tổng số 13 lĩnh vực bán lẻ đã sụt giảm doanh thu trong tháng 1/2015, trong đó ngành may mặc giảm 0,8%, đồ gỗ nội thất giảm 0,7%...

Số liệu về doanh thu bán lẻ có vai trò quan trọng, phản ánh nhu cầu chi tiêu tiêu dùng-nhân tố đóng góp khoảng 70% cho nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cũng cho rằng mọi sụt giảm về doanh số bán lẻ sẽ sớm được bù đắp bởi tốc độ tăng trưởng trên thị trường việc làm.

Mike Jakeman, chuyên gia phân tích của Economist Intelligence Unit, nhận định: “Doanh thu bán lẻ đã tăng mạnh trong nửa cuối năm 2014, vì thế một sự sụt giảm nhẹ không thể báo hiệu cho sự thay đổi lớn trong xu thế mua sắm của người tiêu dùng thời gian tới… Chúng tôi vẫn lạc quan rằng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh trong năm 2015.”

Về tình hình thị trường việc làm, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần đầu tiên của tháng 2/2015 đã tăng lên.

Theo số liệu công bố ngày 12/2 của Bộ Lao động Mỹ, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức 304.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 7/2, tăng 25.000 đơn so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, về tổng thể, thị trường việc làm tại Mỹ vẫn chứng kiến những tín hiệu khởi sắc khi hơn một triệu việc làm mới đã được tạo ra trong ba tháng qua, tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh nhất trong 17 năm trở lại đây.

Số người Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp đã giảm 51.000 người xuống còn 2,35 triệu người, mức thấp nhất trong sáu tuần qua.

Năm ngoái, hơn 3,2 triệu người Mỹ đã thoát cảnh thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 1/2015 chỉ còn 5,7%, giảm mạnh so với mức 6,6% của cùng kỳ năm 2014.

>Kinh tế Mỹ giành lại ngôi vương từ BRIC 
>Kinh tế Mỹ sẽ thăng hoa trong năm 2015
>9 lý do kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục thống trị thế giới
>Kinh tế Mỹ hồi phục mong manh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Mỹ tiếp tục "chi tiêu thận trọng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO