Báo giấy thách đấu Google

HÀ CÚC| 21/11/2012 04:25

Ngành công nghiệp báo giấy đang nỗ lực tồn tại đã tạo nên cuộc chiến pháp lý toàn cầu chống lại cỗ máy tìm kiếm Google.

Báo giấy thách đấu Google

Ngành công nghiệp báo giấy đang nỗ lực tồn tại đã tạo nên cuộc chiến pháp lý toàn cầu chống lại cỗ máy tìm kiếm Google.

Đọc E-paper

Theo báo Wall Street Journal, mỗi năm Google thu lợi nhuận hàng chục tỷ USD từ quảng cáo trên mạng. Sự giàu có của Google là cái gai trong mắt nhiều tờ báo và tổ hợp truyền thông khi Google làm giàu trên sự đi xuống của ngành công nghiệp báo giấy.

Năm 2009, trùm truyền thông Rupert Murdoch đã gọi Google và các công cụ tìm kiếm khác là "kẻ cướp nội dung". Rupert Murdoch đã rút toàn bộ hệ thống báo chí mà ông sở hữu khỏi các công cụ tìm kiếm và dọa sẽ kiện nếu Google không tuân thủ luật bản quyền.

Một lần nữa, trong cơn khủng hoảng của báo chí, Google lại tiếp tục bị lôi ra tấn công như những ký sinh trùng gây hại cho giới truyền thông truyền thống. Tại Đức, các chính trị gia đang xem xét một dự luật nhằm mở rộng bảo hộ quyền tác giả của các bài báo xuất hiện trong các kết quả của công cụ tìm kiếm.

Dĩ nhiên, Google là mục tiêu chính của cuộc tấn công này. Sau đó, báo chí tại Đức sẽ có thể thiết lập một mô hình bản quyền như ngành công nghiệp âm nhạc. Một dự luật tương tự đã được đề xuất tại Ý.

Báo Pháp cũng muốn như vậy. Ngày 29/10, đích thân Tổng thống François Hollande cảnh báo Chủ tịch của Google, nếu yêu cầu bồi thường của các tờ báo Pháp không được đáp ứng vào cuối năm nay, Pháp có thể thông qua một đạo luật giống như Đức.

Hiệp hội Báo chí Quốc gia Brazil (ANJ) tuyên bố, toàn bộ 154 tờ báo thành viên ANJ, chiếm 90% lượng phát hành báo chí tại Brazil, đã đồng ý tẩy chay trang Google News. Tại Áo và Thụy Sĩ đang có những động thái tương tự để cứu vẫn ngành công nghiệp truyền thông nước mình.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống Google không đơn giản như vậy khi xét theo khía cạnh lợi ích. Google cho biết, công cụ tìm kiếm của hãng đã hướng 4 tỷ lượt click các trang web mỗi tháng; trong đó có khoảng 3/4 người sử dụng Google News để đọc bài viết đầy đủ.

Và các tờ báo có thể tận dụng Google News để tăng lượt truy cập của mình, qua đó thu hút thêm quảng cáo. Google có thể đáp trả luật bản quyền bằng cách loại bỏ các trang web từ các nước có điều khoản "chống lại Google".

Và điều này sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện truyền thông phụ thuộc vào lưu lượng truy cập dẫn từ công cụ tìm kiếm Google, tiếp đến là ảnh hưởng đến doanh thu từ quảng cáo trực tuyến. Ngay cả trùm truyền thông Murdoch mới đây cũng đã quyết định cho tiêu đề và một phần nội dung của các trang báo trong tổ hợp truyền thông News Corp xuất hiện trên Google trở lại.

Nhưng sự suy giảm mạnh doanh thu của các phương tiện truyền thông truyền thống càng khiến các tờ báo quyết tâm chống lại Google giữa những làn sóng người đọc đổ xô đến các website cung cấp tin tức 24/24.

Tạp chí danh tiếng Newsweek thông báo sẽ ngừng xuất bản báo in và chuyển đổi sang hình thức báo điện tử. Sự chuyển đổi này tất yếu diễn ra trong bối cảnh, lượng phát hành của Newsweek đã giảm từ hơn 4 triệu bản cách đây một thập niên xuống còn khoảng 1,5 triệu vào năm ngoái.

Theo Hiệp hội Báo chí Thế giới, vào năm 2011, quảng cáo trên báo toàn cầu chỉ đạt 76 tỷ USD, giảm 41% kể từ năm 2007. Nhưng ngay cả khi một số quốc gia được Google trả tiền cho việc sử dụng các tiêu đề và một số văn bản từ các bài viết cũng không lấp được lỗ hổng doanh thu của ngành công nghiệp báo in.

Vì vậy, nhiều tờ báo đang tìm hướng đi mới để tồn tại trong khi báo điện tử sắp "lên ngôi". Nhiều tờ báo tại Brazil không tham gia Google News và sẽ khởi động hình thức paywalls vào năm tới.

Theo mô hình này, các tờ báo sẽ cung cấp một vài bài báo miễn phí để lôi kéo độc giả, nhưng độc giả sẽ phải trả tiền nếu họ muốn nhiều hơn (mô hình được The Economist ứng dụng thành công). Hay một số công ty truyền thông mua quyền truy cập vào nhiều trang web, truyền hình và đài phát thanh để bán lại cho người dùng theo gói dịch vụ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo giấy thách đấu Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO