Xu hướng

Thêm tiêu cho ngọt, thêm hành cho thơm

Nhan Húc Quân (*) 01/08/2023 17:30

Người giữ trọng trách điều hành và quản lý doanh nghiệp đôi khi phải tự đặt mình ở vị trí người nấu bếp.

van-hoa-doanh-nghiep.jpg

Trong ẩm thực chế biến bữa ăn hằng ngày, tiêu và hành lá dường như là hai món gia vị không thể thiếu với người nấu bếp. Tùy vào tài nghệ chế biến và pha trộn của người nấu bếp, sự kết hợp giữa hạt tiêu và hành lá sẽ tạo ra hương vị độc đáo, kích thích vị giác, tăng tính hấp dẫn cho các món ăn.

Người giữ trọng trách điều hành và quản lý doanh nghiệp đôi khi phải tự đặt mình ở vị trí người nấu bếp. Sau tất cả, yếu tố cốt lõi đòi hỏi từ phẩm chất, tính cách, năng lực và khả năng thực thi nhiệm vụ với người điều hành để duy trì sự ổn định và phát triển của một tổ chức sao cho đạt hiệu suất và hiệu quả về mặt kinh tế.

Tôi mường tượng những nguyên liệu chính dùng trong chế biến thức ăn không khác gì việc hoạch định chiến lược, xây dựng đội ngũ, thiết lập hệ thống quản trị và kiến tạo văn hóa doanh nghiệp với người đứng đầu trong doanh nghiệp.

Chúng tôi liệt kê trong thỏa ước lao động những chương trình chăm sóc và khen thưởng như khám sức khỏe tổng quát, nghỉ mát, thưởng chuyên cần tháng, chuyên cần năm, thưởng vào các dịp lễ, thưởng thâm niên, hoặc thưởng KPI cá nhân, tập thể; đặc biệt với lao động nữ được nghỉ và hưởng nguyên lương vào ngày sinh nhật, đó cũng là một điểm sáng mà chưa nhiều người nghĩ đến. Những chính sách và chế độ chăm sóc lẫn khen thưởng đều được lập thành văn bản, niêm yết như là những món ăn kê trong thực đơn để thỏa lòng thực khách.

Việc cân nhắc thêm những chính sách phúc lợi cho người lao động một khi việc kinh doanh của doanh nghiệp đạt được các chỉ số về hiệu suất và hiệu quả trong hoạt động sản xuất - chế biến - thương mại hay dịch vụ, bằng những gói “chăm sóc” và “khen thưởng” dựa trên sự đóng góp của mỗi người, tôi ví von như việc thêm hạt tiêu và hành lá làm đậm đà, thăng hoa món ăn, tức là làm cho cảm xúc, đời sống người lao động trở nên sảng khoái, phấn chấn, hạnh phúc, tự tin hơn. Bởi một khi cảm xúc được thăng hoa sẽ ảnh hưởng tích cực tới tâm hồn và hành vi của con người.

(*) Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm tiêu cho ngọt, thêm hành cho thơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO