Tám Sài Gòn 81: Thứ nào đáng sợ hơn?

TÁM SÀI GÒN| 20/01/2013 05:34

Tránh đường xá đông đúc, người xe nhộn nhạo, Tám Sài Gòn thu xếp về quê sớm. Trên xe buýt, Tám tui nghe ké chuyện của hai lão nông ngồi bên...

Tám Sài Gòn 81: Thứ nào đáng sợ hơn?

Ban hành các qui định để ổn định và duy trì trật tự xã hội là cần thiết, là nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Nhưng những qui định xa rời thực tiễn, khó mang tính khả thi thì đôi khi lại cho hiệu ứng ngược.

Đến Tết chỉ còn chưa đầy tháng nữa, thăm hỏi ông chú bà bác là chuyện không thể bỏ qua. Tránh đường xá đông đúc, người xe nhộn nhạo, Tám Sài Gòn thu xếp về quê sớm.

Trên xe buýt, Tám tui nghe ké chuyện của hai lão nông ngồi bên:

- Theo anh thì ngày nay nông dân mình sợ cái gì nhất?

-Ôi, người sản xuất như chúng ta còn sợ gì hơn sợ giá cả nguyên liệu leo thang chứ. Xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu…, thứ nào cũng tăng vùn vụt. Mà khổ nỗi, những mặt hàng đó, có muốn nhín cũng nào nhín được, không mua thì lấy gì sản xuất!

-Anh nói cũng phải, nhưng theo tôi, đó chưa phải là điều đáng sợ nhất!

-Vậy chứ theo anh thì cái gì mới đáng sợ nhất?

-Tin đồn!

-Tin đồn ?!

-Đúng vậy! Vừa rồi, ba cái tin đồn như ăn cá kèo, cá điêu hồng, hay cá rô đầu vuông... bị ung thư, chả khiến thiên hạ sợ, tẩy chay, giá cả rớt thê thảm, bán rẻ cũng không có người mua là gì. Thiệt hại cho người sản xuất biết bao nhiêu mà kể, anh không thấy sao!

-Ờ… Quả có thế!

Tám Sài Gòn thừa nhận, lão nông nói chả sai. Có điều, lão còn chưa biết hết, đối với bà con nông dân, tin đồn đáng sợ là thế, nhưng trong thực tế, có những loại tin hoàn toàn không phải dạng tin đồn, là quy định được đề xuất từ cơ quan chức năng hẳn hòi, cũng từng gây ra hậu quả không kém những gì mà bà con nông dân phải chịu.

Tám Sài Gòn có thể liệt kê một số vụ “nổi đình nổi đám”: Này là qui định ngực lép không được chạy xe gắn máy, nông dân dùng phân bón giả sẽ bị phạt, đi xe theo ngày chẵn lẻ; nào chỉ được bày bán thịt trong vòng 8 tiếng đồng hồ kể từ khi giết mổ, nghe điện thoại tại cây xăng sẽ bị phạt; rồi tổ chức tiệc cưới ở nhà hàng phải trình giấy kết hôn, ghi tên cha mẹ vảo chứng minh thư, không được lắp cửa kính trên quan tài, tang lễ chỉ có 7 vòng hoa... Gần đây nhất còn có vụ phạt uống rượu trong phòng karaoke nữa. Vân vân và vân vân.

Ban hành các qui định để ổn định và duy trì trật tự xã hội là cần thiết, là nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Nhưng những qui định xa rời thực tiễn, khó mang tính khả thi thì đôi khi lại cho hiệu ứng ngược.

Chưa kể, việc nhiều văn quy phạm pháp luật được ban hành rồi phải “đắp chiếu” không những làm lãng phí tiền của (bởi mỗi quy định trước khi được ban hành đều phải qua rất nhiều khâu biên soạn, thẩm định, xét duyệt), mà còn tạo nên tình trạng “lờn thuốc” trong xã hội, khiến người dân ngày càng coi nhẹ quy định pháp luật và nghi ngờ năng lực quản lý của Nhà nước.

Có thống kê rằng, chỉ trong năm 2012 vừa qua đã có tới 10.039 văn bản “có vấn đề”, khiến người dân lúc thì ngơ ngác, khi thì hoảng hốt. Trong tâm trạng ấy, làm sao tìm được hiệu quả trong công việc, kinh doanh…

Theo bạn, tin đồn và những đề xuất kiểu ấy, thứ nào đáng sợ hơn?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tám Sài Gòn 81: Thứ nào đáng sợ hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO