Hạnh phúc của mẹ

Mai Hoàng| 28/12/2019 01:00

Hạnh phúc của mẹ vẫn là được thấy con cái thành công, vẫn là được chăm sóc cho con, bất kể tuổi tác của mẹ theo thời gian ngày thêm chồng chất.

Hạnh phúc của mẹ

“Nếu tôi như bà, chạy chợ làm gì nữa cho mệt!” Bạn chạy chợ cùng mẹ tôi hay nói như vậy mỗi khi thấy mẹ quang gánh lỉnh kỉnh ngồi ở một góc trong lòng thành phố. Bởi họ thấy mẹ đã già và con cái đã lớn khôn đủ đầy.

Năm nay mẹ tôi tròn sáu mươi tuổi, có tất thảy bốn đứa con, nếp tẻ đủ cả. Anh trai tôi làm ngân hàng, chị gái thứ hai buôn bán, chị kế tiếp và tôi có một công việc văn phòng làm cho doanh nghiệp. Gia đình tôi nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhưng nhìn xuống cũng thấy mình còn may mắn hơn so với nhiều người, ít nhất anh em tôi đã thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn, giống như trước đây mẹ mơ ước.

Anh em tôi, không phải là không có trách nhiệm nuôi mẹ tuổi già. Thậm chí khi anh trai tôi đi làm chừng được hai, ba năm đã khuyên mẹ nghỉ chợ vì anh có thể thu xếp, lo được chuyện ăn học cho chị em tôi. Nhưng mẹ nhất định không chịu, mẹ rằng đang còn sức khỏe thì hà cớ gì mẹ lại nghỉ ngơi chân tay, không làm việc.

Một ngày mới của mẹ bắt đầu từ hai giờ sáng, mẹ tự chạy xe máy xuống thị xã, vào chợ đầu mối mua rau, củ, quả... gửi xe máy rồi nhảy xe đò vào thành phố để bán. Giấc ngủ của mẹ được bù đắp trên chuyến xe đò ngắn ngủi. Bất kể ngày mưa hay nắng, mẹ đều chạy chợ như vậy. Hiếm lắm mới thấy mẹ nghỉ ở nhà một lần.

Mẹ gom những cọc tiền lời, xếp lại cất vào gói giấy, dăm ba bữa nếu có người quen mẹ gửi ra Hà Nội cho anh em tôi lấy tiền ăn học. Không thì chúng tôi nhảy xe về thăm nhà, thăm mẹ và nhận những “đồng lợi nhuận” của mẹ. Cọc tiền dày cộm, nhăn dúm và thấm đầy mùi mồ hôi, mùi rau củ, mùi chợ, mùi khó nhọc, vất vả của mẹ.

“Mẹ hạnh phúc khi được làm việc, thấy các con khôn lớn trưởng thành”. Mẹ hay nói như vậy trong những lần con cái can ngăn mẹ nghỉ làm, rằng sức khỏe là quan trọng nhất. Quan niệm sống của mẹ đơn giản, còn sức là còn làm việc. Đang dư sức sao lại phải để con cái lo lắng từng bữa ăn?

Rồi mẹ mệt, đổ bệnh, con cái đưa vào bệnh viện, mẹ gầy rộc, mắt hốc hác, nhưng miệng thì vẫn cười tươi lắm. “Mẹ mệt chút thôi. Mai là lại khỏe ngay.” Nhưng cái lạc quan của mẹ, sự hy vọng của chúng tôi không phải như mẹ nói. Mẹ ốm nặng. Trong lúc anh em chuẩn bị tiền để đưa mẹ vào phòng chăm sóc đặc biệt, mẹ ra hiệu chỉ vào chỗ túi quần. Anh tôi mở túi quần ra, trong đó có một tờ giấy nói rằng chỗ cất tiền của mẹ. Nhưng chúng tôi không sử dụng tiền của mẹ. Rồi mẹ khỏe, ra viện chưa được ba ngày thì mẹ kêu nhớ chợ. Nhưng dù có nhớ đến cỡ nào, mẹ cũng không thể thức dậy từ hai giờ sáng để mà leo xe đò vào thành phố được.

Không chạy chợ, mẹ sang xóm bên lấy nón về khâu rồi mang ra chợ bán. Hôm bữa, mẹ phát hiện gói tiền của mẹ không vơi đi một đồng nào, mẹ gọi mấy đứa con vào mắng: “Sao không lấy tiền mẹ mà tiêu? Chúng mày có bao thứ phải lo, lấy tiền đâu ra?”.

Không dưng lúc đó, sau khi nghe lời mẹ nói, anh em chúng tôi thấy thương mẹ đến vô cùng. Cả một đời, mẹ hy sinh vì chúng tôi, đến cái tuổi đáng nhẽ ra được nhờ hưởng con cháu nhưng mẹ chẳng bao giờ muốn làm phiền. Hạnh phúc của mẹ vẫn là được thấy con cái thành công, vẫn là được chăm sóc cho con, bất kể tuổi tác của mẹ theo thời gian ngày thêm chồng chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạnh phúc của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO