Doanh nghiệp thay đổi ra sao sau khi triển khai CRM?

Hoàng Dung| 11/08/2020 09:00

Dù vai trò của việc triển khai CRM (Customer Relationship Management -  quản trị mối quan hệ khách hàng) đối với doanh nghiệp là không thể phủ nhận, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang mơ hồ về các lợi ích mà một phần mềm CRM có thể mang lại. Cùng điểm lại một số thay đổi rõ rệt của một doanh nghiệp sau khi đã triển khai CRM.

Quản trị dữ liệu khách hàng tốt hơn

Dữ liệu kinh doanh nói chung và dữ liệu khách hàng nói riêng luôn là tài sản lớn nhất với mọi doanh nghiệp. Các vấn đề nảy sinh liên quan đến quản trị dữ liệu khách hàng như làm sao tập trung dữ liệu khách hàng về một nơi, làm sao bảo mật dữ liệu, làm sao chia sẻ dữ liệu,… luôn là bài toán khó với nhiều chủ doanh nghiệp. CRM chính là cứu cánh cho doanh nghiệp để giải quyết tốt bài toán quản trị dữ liệu khách hàng với các thay đổi rõ nét sau:

Tập trung dữ liệu bị phân tán về một nơi: Từ việc dữ liệu không tập trung, rải rác ở máy tính cá nhân của từng nhân viên, các chi nhánh hoặc ở các nguồn như Google Drive, hộp mail, điện thoại cá nhân... thì nay dữ liệu đã được tập trung về một nơi trên CRM. Đây là thay đổi cơ bản nhất, căn cơ nhất, làm bàn đạp cho mọi hoạt động phía sau của doanh nghiệp.

image001-2913-1597144901.png

Dữ liệu khách hàng tập trung về một nơi lưu trữ

Nhất quán và duy nhất các dữ liệu bị trùng lặp: Với chức năng lọc trùng, chặn trùng thì CRM giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa việc trùng lắp thông tin khách hàng. Điều này giúp cho việc quản lý dữ liệu dễ dàng hơn cũng như là báo cáo, thống kê sẽ chính xác hơn.

Bảo mật hơn những dữ liệu kém bảo mật: Doanh nghiệp có thể quên đi “nỗi lo” kém bảo mật của dữ liệu vì chức năng phân quyền của CRM sẽ giúp đảm bảo ai được thao tác trên dữ liệu nào, được thao tác những gì… từ đó dữ liệu của doanh nghiệp trở nên bảo mật hơn rất nhiều.

Dữ liệu kém chia sẻ sẽ được chia sẻ tức thời: Khi có CRM thì các bộ phận, phòng ban sẽ thao tác trên cùng một hệ thống, vì vậy kết quả cập nhật thông tin khách hàng của bộ phận này thì bộ phận khác sẽ được sử dụng lại tức thời (không cần nhập lại, không cần hỏi lại). Các thông tin khách hàng khi cần có thể chia sẻ với nhân viên, phòng ban khác trên toàn hệ thống một cách nhanh chóng, tức thời, hạn chế độ trễ dữ liệu.

Có cái nhìn toàn cảnh về khách hàng mà trước đó không có

image003-2344-1597144901.png

Thông tin khách hàng sẽ được cập nhật đầy đủ, toàn diện giúp ích rất nhiều cho các bộ phận tiếp thị, kinh doanh hay chăm sóc khách hàng có thể tư vấn các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng khách hàng dựa trên lịch sử giao dịch và hành vi của họ đã được ghi nhận và lưu trữ trên hệ thống CRM. Từ đó giúp gia tăng khả năng mua hàng cũng như là sự hài lòng của khách hàng. 

Khả năng “teamwork” tốt hơn

Nhờ các tính năng như Lịch làm việc, Quản lý Task, Quản lý Dự án… hay các tiện ích như quản lý quy trình (Workflow), thông báo, nhắc nhở (Notification), Mobile App… mà khả năng “teamwork” của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Không còn tình trạng “quên khách hàng” hay “quên vấn đề” bởi thông tin được “double-check” bởi nhiều bộ phận, phòng ban. Các khâu như giao việc, kiểm soát tiến độ công việc cũng như báo cáo kết quả được thực hiện dễ dàng trên phần mềm.

image005-5354-1597144901.png

Quản lý lịch làm việc trên phần mềm CloudPro CRM

Hiệu quả bán hàng tốt hơn

Nhờ việc quản lý thông tin khách hàng chặt chẽ như phân tích ở trên, khả năng teamwork hiệu quả cộng với sự hỗ trợ của bộ công cụ bán hàng (sales kits) đầy đủ, chuyên nghiệp mà hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp tự động được nâng cao.

Hơn nữa, các công cụ tiếp thị, chăm sóc khách hàng đa kênh trên phần mềm CRM sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận tới tập khách hàng tiềm năng rộng hơn, có chọn lọc hơn. Khách hàng được chăm sóc tự động, nuôi dưỡng tự động ngay cả khi chưa có nhu cầu mua hàng thay vì bị bỏ quên như trước đây.

Hiệu quả marketing tốt hơn

Khi có CRM, doanh nghiệp sẽ chuyển từ thế tiếp thị hàng loạt, tiếp thị ép buộc (outbound marketing) thành tiếp thị tập trung tập trung phân loại theo nhóm, theo nhu cầu khách hàng (inbound marketing)... Nhờ đó hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, với quy trình bán hàng khép kín được thiết kế trên CRM sẽ giúp gắn kết cả 3 bộ phận phòng ban: tìm (marketing) – chốt (sales) – giữ (chăm sóc khách hàng) giúp doanh nghiệp dễ dàng trong vấn đề phân tích hiệu quả tổng thể của các chiến dịch tiếp thị. (CRM sẽ cung cấp các báo cáo hiệu quả của chiến dịch từ khâu thu hút data thô cho tới doanh số, doanh thu của từng chiến dịch).

image007-5968-1597144902.png

Báo cáo hiệu quả tiếp thị trên phần mềm CloudPro CRM

Khách hàng trung thành hơn

Nhờ những chức năng “giữ chân” khách hàng của CRM như gửi email cảm ơn đã mua hàng tự động, SMS chúc mừng sinh nhật tự động, tích lũy điểm, chính sách thẻ thành viên, chính sách giới thiệu khách hàng… mà doanh nghiệp có thể khiến khách hàng của mình ngày càng hài lòng hơn từ đó tăng khả năng quay lại mua hàng, gia tăng lòng trung thành cũng như là giới thiệu người thân, bạn bè của họ đến với doanh nghiệp.

image009-9304-1597144902.png

Gửi SMS Brandname chúc mừng sinh nhật tự động

Chi phí quản lý, chi phí bán hàng giảm nhờ “automation”

Các hoạt động tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng sẽ được tự động hóa tối đa trên phần mềm CRM bằng các chức năng như báo cáo tự động, nhắc nhở tự động, phân bổ khách hàng tự động… Từ đó, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm không ít chi phí quản lý cũng như chi phí bán hàng trực tiếp.

Ngoài ra, sự hài lòng khách hàng cao sẽ dẫn tới tỷ lệ quay lại mua hàng cao. Điều này cũng sẽ gián tiếp giúp cho chi phí bán hàng trực tiếp giảm.

Giá trị vô hình của doanh nghiệp trong nhà đầu tư được nâng cao

Nhờ CRM nên các hoạt động giao tiếp, tương tác với khách hàng được thực hiện liên tục, thường xuyên. Các vấn đề của khách hàng ít bị bỏ sót, thời gian phản hồi khách hàng được rút ngắn, chính sách khách hàng được nhất quán… là những điều khiến cho hình ảnh của doanh nghiệp được nâng cao trong mắt khách hàng hoặc nhà đầu tư.

Riêng đối với góc độ nhà đầu tư, thì những điều này nghĩa là giá trị vô hình của doanh nghiệp đã được nâng cao, doanh nghiệp sẽ có “giá” hơn, đáng để đầu tư hơn trong mắt nhà đầu tư.

Trên đây ý kiến từ những chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm triển khai CRM về một số thay đổi của doanh nghiệp sau khi đã triển khai CRM. Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh rằng những sự thay đổi này chỉ đến từ kết quả triển khai của một dự án CRM thành công - không phải đến từ kết quả của một dự án CRM thất bại. Lời khuyên của các chuyên gia chỉ gói gọn trong 3 từ “lập kế hoạch” và chuẩn bị kỹ càng đầy đủ các yếu tố liên quan.  Các bạn có thể tham khảo một số chia sẻ sau:

09 dấu hiệu chứng tỏ doanh nghiệp đang thiếu CRM: Bài viết giúp xác định dấu hiệu doanh nghiệp bạn cần CRM hay chưa?

11 bước lập kế hoạch triển khai CRM thành công: Bài viết này sẽ giúp cho bạn lập được 1 kế hoạch triển khai CRM như ý, tỷ lệ thành công cao.

Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn có được những kiến thức bổ ích và sớm có thể triển khai thành công CRM cho doanh nghiệp của mình! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp thay đổi ra sao sau khi triển khai CRM?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO