Bitcoin bật tăng gần 13% sau khi Elon Musk tuyên bố nối lại thanh toán

Ngọc Thoại| 14/06/2021 04:53

Giá Bitcoin vừa bật tăng gần 13%, lên 39.400 USD/coin vào lúc vào sáng 14/6, sau khi Elon Musk tweet về khả năng Telsa có thể chấp nhận đồng tiền số này.

Bitcoin bật tăng gần 13% sau khi Elon Musk tuyên bố nối lại thanh toán

CEO Tesla - Elon Musk cho biết hôm 13/6, hãng sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trở lại khi những thợ đào sử dụng năng lượng “sạch” và “hợp lý”. Musk cũng nói rõ trong tweet rằng mức hợp lý này tối thiểu là 50%.

Bitcoin đã tăng hơn 30%, mặc dù giá hiện tại của nó đang cách xa mức cao nhất mọi thời đại là 64.829,14 USD đạt được vào tháng 4/2021.

Tesla đã tạm dừng việc mua ô tô bằng Bitcoin vào giữa tháng 5, với lý do, cũng theo Elon Musk, là lo ngại về tác động đến biến đổi khí hậu của việc khai thác tiền điện tử. Khai thác tiền điện tử đòi hỏi nguồn lượng lớn năng lượng để cung cấp năng lượng cho các máy tính.

Thực tế, việc khai thác Bitcoin tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với toàn bộ năng lượng của các quốc gia như Phần Lan và Bỉ cộng lại, theo chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge.

gia-bitcoin-tang-sau-tweet-elo-1878-1698

Các tweet của Elon Musk có ảnh hưởng lớn đến thị trường Bitcoin (đường biểu diễn màu nâu), từ tweet xác nhận Tesla đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin (đường màu tím), đến tweet bảo giá Bitcoin và Ethereum sẽ còn tăng nữa (đường xanh lá)

Động thái mới nhất của Elon Musk là một ví dụ khác cho thấy những chuyển động trên thị trường tiền điện tử dễ bị thao túng bởi những bình luận của Musk như nhiều lần trước đây, theo CNBCHàng trăm tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi thị trường tiền điện tử sau khi Musk đăng tweet vào tháng 5 về việc Tesla ngừng mua xe hơi bằng bitcoin. Các dòng tweet trong quá khứ của Musk cũng có liên quan đến các động thái trên thị trường chứng khoán - từ cái gọi là cổ phiếu meme như GameStop cho đến nhà đầu tư của bài hát lan truyền trên youtube “Baby Shark”.

Các chính phủ siết việc "đào" Bitcoin 

Là một phần của chiến dịch triệt tiêu ảnh hưởng của Bitcoin, cuối tháng 5/2021 chính quyền khu vực Nội Mông, Trung Quốc đã đề xuất các hình phạt đối với các công ty và cá nhân liên quan đến khai thác tiền kỹ thuật số nhằm giám sát chặt chẽ hơn đối với tiền ảo để bảo vệ hệ thống tài chính. 

Trong một tuyên bố hôm 21/5, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Hội đồng Nhà nước nói rằng cần phải “xử lý hành vi đào và giao dịch bitcoin, ngăn chặn triệt để sự lây lan rủi ro từ hành vi của cá nhân ra xã hội”.

Một ngày sau đó, giá bitcoin sụt gần 10% so với thời điểm cách đó 24 tiếng, giao dịch ở mức 37.715 USD, đánh dấu mức giảm 25% trong vòng một tuần, theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com. Các đồng tiền số chủ chốt khác cũng giảm mạnh. Chẳng hạn: Ethereum sụt gần 16%; Dogecoin giảm hơn 13%; Internet Computer trượt hơn 11%.

bitcoin-bat-tang-sau-khi-elon-2318-7640-

Giá Bitcoin gần chạm mức 39.400 USD/coin sau tweet của Elon Musk hôm 13/6

Trong một diễn biến khác, vào tháng 5, chính phủ Iran đã công bố lệnh cấm khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, sau khi các quan chức cho biết tình trạng mất điện ở thủ đô Tehran của nước này và một số thành phố lớn khác một phần đến từ việc sử dụng nhiều năng lượng.

Tiếp đó, Bộ Tài chính và Thuế vụ Mỹ (IRS) cam kết sẽ có biện pháp đối với việc dùng tiền ảo cho những hành động phi pháp trong đó có trốn thuế. Bộ Tài chính Mỹ nói sẽ yêu cầu báo cáo về các giao dịch tiền ảo có trị giá trên 10.000 USD, tương tự như quy định đối với tiền mặt.

Ngược với diễn biến trên, El Salvador chính thức bỏ phiếu thông qua việc Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp tại quốc gia Nam Mỹ này với đa số phiếu thuận vào ngày 9/6. Ngay sau thông tin này được công bố, Bitcoin đã tăng hơn 5%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin bật tăng gần 13% sau khi Elon Musk tuyên bố nối lại thanh toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO