El Salvador chính thức công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp

Ngọc Thoại| 09/06/2021 02:37

Cơ quan lập pháp của El Salvador chính thức bỏ phiếu thông qua việc Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp tại quốc gia Nam Mỹ này với đa số phiếu thuận vào sáng 9/6.

El Salvador chính thức công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp

Việc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp, với 62 phiếu thuận, 19 phiếu chống và ba phiếu trắng, diễn ra một ngày sau khi Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã chính thức giới thiệu dự luật vào 8/6. 

Quốc gia Nam Mỹ có GDP hằng năm 27 tỷ USD và dân số gần 6,5 triệu người này hiện đang dùng đồng USD làm đồng tiền chính thức. 

Như vậy, đồng Bitcoin như vậy sẽ trở thành hợp pháp sau 90 ngày kể từ hôm nay, bất chấp việc điều này có thể gây khó khăn cho El Salvador trong các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong bối cảnh quốc gia Trung Mỹ này đang tìm kiếm một chương trình trị giá hơn 1 tỷ USD.

Ngay sau thông tin này, Bitcoin đã tăng hơn 5% lên hơn 36.000 USD, là phiên tăng giá mạnh nhất trong vòng 2 tuần. Tuy vậy đồng tiền này vẫngiảm so với mức gần 60.000 USD/bitcoin hồi đầu tháng 5. 

Tổng thống Bukele đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về tầm nhìn của mình, được xem như một nỗ lực thúc đẩy sự hòa nhập tài chính ở một quốc gia nơi chỉ có 30% công dân được tiếp cận với các dịch vụ tài chính, trong một cuộc trò chuyện trên Twitter Space vào sáng 9/6. Người dùng sẽ không nhất thiết phải sử dụng ví chính phủ, ông nói.

BTC-price-4796-1623252955.png

Ngay sau thông tin Bitcoin được El Salvador công nhận là đồng tiền hợp pháp, giá đồng tiền này đã bật tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá. Nguồn CoinmarketCap

Hòa nhập tài chính được định nghĩa là sự sẵn có và bình đẳng về cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính. Nó đề cập đến một quá trình mà các cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp, giá cả phải chăng và kịp thời, bao gồm các sản phẩm ngân hàng, cho vay, vốn chủ sở hữu và bảo hiểm.

Bukele cũng cho biết trong cuộc trò chuyện tương tự trên Twitter Space rằng đất nước đang thiết kế một luật mới sẽ cấp thường trú nhân cho bất kỳ cá nhân nào đầu tư 3 Bitcoin vào nền kinh tế của El Salvador.

Dự luật sẽ bắt buộc tất cả các doanh nghiệp phải chấp nhận Bitcoin cho hàng hóa hoặc dịch vụ, nhưng chính phủ sẽ hoạt động như một hậu thuẫn cho các thực thể không sẵn sàng chấp nhận rủi ro về một loại tiền điện tử có giá cả cực kỳ biến động này, ông nói.

Ông nói rằng một quỹ tín thác với khoảng 150 triệu USD sẽ gánh chịu rủi ro cho các thương gia. Quỹ này sẽ được chính phủ thiết lập tại Ngân hàng Phát triển El Salvador để chuyển đổi Bitcoin sang đồng USD ngay lập tức.

“Nếu có một ông chủ tiệm kem không thực sự muốn mạo hiểm nhưng anh ấy phải chấp nhận Bitcoin vì đó là một loại tiền tệ bắt buộc nhưng anh ấy không muốn chấp nhận rủi ro về khả năng chuyển đổi (giữa USD và bitcoin), vì vậy anh ấy muốn gửi USD vào ngân hàng của mình khi nhận tiền bán kem được chi trả bằng bitcoin”, ông nói. “Tất nhiên anh ấy cũng có thể làm điều đó ở các thị trường khác nhưng ở El Salvador anh ấy có thể yêu cầu chính phủ làm điều đó ngay lập tức.”

Quỹ tín thác của Ngân hàng Phát triển sẽ bán một số Bitcoin mà nó nhận được để lấy USD để bổ sung vào quỹ. Các quan chức chính phủ El Salvador sẽ gặp Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong những ngày tới để thảo luận về kế hoạch.

Bukele cũng chỉ ra rằng chính phủ có thể thúc đẩy khai thác Bitcoin. El Salvador đã hy vọng thu hút các doanh nghiệp với nguồn năng lượng địa nhiệt dư thừa sẵn có và trong khi chính phủ không đặc biệt tìm kiếm doanh nghiệp trong ngành công nghiệp “đào” Bitcoin nhằm khai thác nguồn năng lượng sẵn có đó.

Tóm tắt dự luật do Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đệ trình:

Điều 1: Bitcoin được quy định là một tài sản được đấu thầu hợp pháp, tất cả mọi người đều có quyền tham gia hợp pháp.

Điều 2: Bitcoin được quy định theo tỉ giá đô la Mỹ, được định giá theo giá thị trường quốc tế.

Điều 3: Tất cả hàng hoá, dịch vụ có thể được niêm yết bằng đồng Bitcoin.

Điều 4: Tất cả khoản thuế đều có thể trả bằng Bitcoin.

Điều 5: Giao dịch Bitcoin sẽ không bị tính thuế

Điều 6: Đối với mục đích kế toán, đồng đô la sẽ được dùng làm đơn vị tham chiếu.

Điều 7: Các cá nhân, tổ chức chấp nhận thanh toán Bitcoin thoải mái

Điều 8: Nhà nước hỗ trợ người dân các công cụ chuyển đổi, thanh toán Bitcoin một cách dễ dàng nhất. Đại loại nhà nước chịu trách nhiệm cho việc chuyển đổi Bitcoin sang đô la, tiền quốc gia và ngược lại.

Điều 9: Các quy định sẽ được ban hành theo một bộ luật cụ thể kèm theo.

Điều 10: Cơ quan hành pháp sẽ đảm bảo thực thi luật này, cơ quan này có quyền quyết định cuối cùng với luật.

Điều 11: Ngân hàng nhà nước, và các tổ chức tài chính sẽ thực hiện theo luật tương ứng được ban hành theo 16 điều này.

Điều 12: Cơ quan tài chính cũng phải tuân thủ vào điều 7, cơ quan nhà nước có trách nhiệm đảm bảo điều này và tạo điều kiện cho tất cả người dân có quyền tham gia vào thị trường. Công nghệ do nhà nước quản lý

Điều 13: Tất cả các nghĩa vụ bằng tiền được niêm yết bằng đô la, có thể dùng Bitcoin thanh toán.

Điều 14: Trước khi thành luật, ngân hàng chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, để đảm bảo việc chuyển Bitcoin thành đô la ngay lập tức.

Điều 15: Luật này được ban hành đặc biệt với các luật khác đang áp dụng, và loại bỏ các luật khác mâu thuẫn đã ban hành trước đó.

Điều 16: Luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày kí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
El Salvador chính thức công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO