Hội - Câu lạc bộ

Quảng cáo ngoài trời: TP.HCM trở thành điểm sáng châu Á?

Tâm An 10/02/2024 16:00

Theo các doanh nhân trong ngành, TP.HCM hoàn toàn có thể xây dựng được những khu vực quảng cáo lớn thành điểm sáng của châu Á, đặc biệt là khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, quảng trường 23/9.

quang-cao-ngoai-troi-7.jpg

Tiềm năng quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) đồng thời là Chủ tịch CLB Quảng cáo ngoài trời (OOH) chia sẻ, sau dịch Covid-19, các nước đã tăng cường các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời.

Từng tham gia nhiều hội nghị về quảng cáo ngoài trời tại các nước trên thế giới, ông Nhựt cho biết, trước đây Bắc Mỹ chiếm ưu thế về mảng này, tuy nhiên hiện châu Á đã vươn lên dẫn đầu về OOH. Chẳng hạn, Hàn Quốc sử dụng các màn hình LED rất lớn, Bali (Indonesia) dùng các loại hình quảng cáo tương tự Việt Nam. Còn châu Âu dù quy hoạch quảng cáo ngoài trời khá chỉn chu nhưng bảng quảng cáo không lớn.

nhut2.jpg

Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được khu vực quảng cáo lớn thành điểm sáng của châu Á như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Quảng trường 23/9.

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch HAA, Chủ tịch OOH Club

Ông Bùi Minh Quân - Phó chủ tịch HAA cho rằng, ngành quảng cáo của các nước hiện nay đang rất phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc làm đẹp thành phố, góp phần vào việc phát triển GDP của đất nước.

Tại Thái Lan, hàng loạt biển billboard rất lớn nằm dọc các tuyến cao tốc, những màn hình LED cỡ lớn đặt tại khu trung tâm như Central World, đem lại những hình ảnh lung linh vào ban đêm, tạo cảm giác năng động cho thành phố, đặc biệt là cho khu trung tâm kinh tế. Các biển quảng cáo ngoài trời của Việt Nam còn thua kém, do chưa ứng dụng nhiều công nghệ vào quảng cáo.

hinh-quang-cao-ngoai-troi-tai-1-so-tuyen-pho-chinh-o-vn-do-mot-so-cty-thuoc-haa-khai-thac-2-(1).jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại một số tuyến phố trung tâm ở TP.HCM
hinh-quang-cao-ngoai-troi-tai-1-so-tuyen-pho-chinh-o-vn-do-mot-so-cty-thuoc-haa-khai-thac-4-.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại một số tuyến phố trung tâm ở TP.HCM
hinh-quang-cao-ngoai-troi-tai-1-so-tuyen-pho-chinh-o-vn-do-mot-so-cty-thuoc-haa-khai-thac-7-.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại một số tuyến phố trung tâm ở TP.HCM
hinh-quang-cao-ngoai-troi-tai-1-so-tuyen-pho-chinh-o-vn-do-mot-so-cty-thuoc-haa-khai-thac-1-(1).jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại một số tuyến phố trung tâm ở TP.HCM
hinh-quang-cao-ngoai-troi-tai-1-so-tuyen-pho-chinh-o-vn-do-mot-so-cty-thuoc-haa-khai-thac-10-.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại một số tuyến phố trung tâm ở TP.HCM

Cần quy hoạch đồng nhất, tổ chức đấu thầu, đẩy mạnh công nghệ

Ông Nguyễn Quang Nhựt cho biết, tại Seoul (Hàn Quốc), 25% biển quảng cáo ngoài trời là màn hình điện tử lớn, được chính quyền dùng trong việc truyền thông tới người dân. Không chỉ vậy, họ còn tự tạo được nguồn thu lớn để đầu tư cho những hạng mục công. Tại TP.HCM, một số loại hình quảng cáo bỏ trống nhiều năm rất lãng phí, chẳng hạn quảng cáo trên thân xe buýt, khuôn viên công cộng, quảng trường, bờ sông, phòng chờ máy bay… Nếu đưa các loại hình quảng cáo này vào đấu thầu, TP.HCM sẽ có được hình ảnh đẹp đồng thời có thêm nguồn thu.

“Việc Nhà nước tổ chức đấu thầu ba vị trí quảng cáo tại Thủ Thiêm gần đây là một việc làm hay, giúp tăng nguồn thu ngân sách cho Thành phố. Nếu tiếp tục triển khai thì Thành phố sẽ có nguồn thu lớn để thực hiện các công trình công”, ông Nhựt chia sẻ.

Ông Bùi Minh Quân cho biết, tại các nước phát triển mạnh về quảng cáo như Mỹ (Quảng trường Thời Đại), Hàn Quốc (Trung tâm Seoul), Nhật Bản (Tokyo), Trung Quốc (Thượng Hải), Thái Lan (Bangkok)... có thể thấy quy hoạch quảng cáo ngoài trời tập trung tại các nơi sầm uất, nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch. Trong khi đó, tại Việt Nam hiện quy hoạch rời rạc, không đồng nhất. Nếu cải thiện được việc này thì phần nào sẽ rút ngắn được khoảng cách.

quang-cao-tai-thai-lan2.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại Thái Lan
quang-cao-tai-han-quoc.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc
quang-cao-tai-thai-lan2.jpg
Hình ảnh biển quảng cáo ngoài trời tại Thái Lan

Việc ứng dụng công nghệ vào quảng cáo đang là xu hướng của thế giới. Vì vậy, Việt Nam cần tập trung đưa các giải pháp công nghệ vào quảng cáo, vừa rút ngắn khoảng cách vừa có nhiều giải pháp quảng cáo hơn cho khách hàng.

Để ứng dụng công nghệ tốt, ông Phạm Ngọc Cường - Phó chủ tịch HAA cho biết cần giải quyết bài toán nhân lực. Nhân lực cho ngành quảng cáo hiện nay vừa yếu vừa thiếu, đặc biệt ngành này chưa có mã ngành đào tạo.

"Để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, ngoài việc chế độ đãi ngộ cao, cần có các chính sách về phúc lợi, tạo điều kiện cho nhân lực tiếp cận công nghệ tiến tiến của thế giới. Đồng thời, phải liên tục cập nhật các công nghệ mới. Môi trường làm việc cũng là một yếu tố để thu hút nhân tài", ông Cường cho biết.

dsc01221.jpg
Ông Phạm Ngọc Cường, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hội Quảng cáo TP.HCM.

Mới đây, HAA đã liên kết với trường Trung cấp Hùng Vương để đào tạo nhân viên kỹ thuật thi công quảng cáo, nhân viên thiết kế, nhân viên kỹ thuật vận hàng máy in, máy laser, máy CNC lập trình đèn led. Dự kiến đến tháng 3/2024, giáo trình đào tạo sẽ được hoàn tất.

Năm 2023, HAA đã tích cực tham dự các hội thảo, hội nghị về quảng cáo như Đại hội Quảng cáo châu Á tại Hàn Quốc; Hội thảo Quảng cáo ngoài trời thế giới tại Bồ Đào Nha; Hội nghị châu Á Thái Bình Dương của Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời thế giới (WOO) tại Bali (Indonesia).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng cáo ngoài trời: TP.HCM trở thành điểm sáng châu Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO