Xu hướng nào sẽ dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2020?

Nguyễn Văn Toàn| 05/12/2019 09:00

Trong môi trường kinh doanh quốc tế hiện nay, kỳ vọng của khách hàng tăng cao tác động đến mọi bộ phận, công đoạn trong hoạt động của chuỗi cung ứng. Đồng thời, các giải pháp quản lý logistics thế hệ tiếp theo cũng đang làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên thông minh hơn, nhanh hơn, lấy khách hàng làm trung tâm và bền vững hơn.

Xu hướng nào sẽ dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2020?

Theo phân tích của các nhà quản trị, dưới đây là 6 xu hướng cần chú ý trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu cho năm 2020 và hơn thế nữa.

Sử dụng dịch vụ “Green Logistics” 

Green Logistics giúp cắt giảm chi phí và giành được khách hàng. Các công ty logistics đang tích hợp các nỗ lực, cải tiến, ứng dụng mang tính bền vững vào chiến lược chung của họ bằng cách giữ cho môi trường xanh và loại bỏ ô nhiễm. Xu hướng này thường được gọi là Green Logistics. Điều này không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn tăng cường danh tiếng của công ty, giảm chi phí chuỗi cung ứng và quan trọng nhất là tăng lòng trung thành của khách hàng đối với công ty.

Tích hợp chuỗi cung ứng ngày càng tập trung ở các công ty lớn

Sự phát triển sâu, rộng của công nghệ đã đóng một vai trò lớn trong việc thay đổi các quy trình của chuỗi cung ứng. Gần đây, các hãng vận tải biển hàng đầu đã triển khai xử lý dữ liệu trực tuyến thông qua các ứng dụng, quy trình trực tuyến, với mục tiêu hợp lý hóa toàn bộ chuỗi cung ứng. 

Maersk và Damco là hai trong số các công ty vận tải biển hàng đầu thế giới về vận chuyển container với mong muốn tăng gấp đôi số lượng các hoạt động logistics tích hợp cao các dịch vụ nội địa. Điều này sẽ giúp các chủ hàng định tuyến vận chuyển với chi phí giảm, vì hai công ty trên đã lên kế hoạch kết nối biển và đất liền, ngoài cảng ghé cảng. Đồng thời, công việc số hóa đóng một vai trò to lớn vì nó giúp họ truy cập dữ liệu và thông tin theo thời gian thực, tạo ra các quy trình cũng như hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn. Quan trọng hơn cả là số hóa giúp linh hoạt chiến lược phát triển của công ty.

Giải pháp phần mềm hỗ trợ bởi công nghệ blockchain có phải là công cụ của tương lai?

Việc thiếu công khai minh bạch ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động của chuỗi cung ứng. Các chuyên gia đang cố gắng giảm thiểu rủi ro và nhận được kết quả cho toàn bộ quá trình trong một lần! Giải pháp phần mềm mới được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain, sẽ hỗ trợ thương mại toàn cầu như một nền tảng duy nhất có thể để theo dõi hành trình vận chuyển từ đầu đến cuối, làm cho toàn bộ quá trình trở nên minh bạch hơn. 

Các hãng vận chuyển hàng hải, cảng biển, 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng), giao nhận vận tải và dịch vụ logistics khác đều sẽ chia sẻ và sử dụng một cổng thông tin duy nhất để cập nhật cho khách hàng của họ. Nhưng việc tiếp tục truy cập và sử dụng thông tin cũng rất quan trọng. Việc này sẽ giúp theo dõi vận chuyển hàng hóa. Cập nhật dữ liệu theo thời gian thực sẽ giúp hợp lý hóa việc quản lý hàng tồn kho và cải thiện việc sử dụng tài sản - là yếu tố quan trọng cho hoạt động logistics. Nhưng điều quan trọng hơn là phải để mắt đến bất kỳ nhược điểm nào đối với khách hàng cũng như các ảnh hưởng toàn ngành từ việc tiếp tục sử dụng blockchain. 

Chi phí ẩn của việc đưa con người ra khỏi quy trình

Nhiều công ty đang tự động hóa, số hóa các hoạt động để giảm chi phí. Nhưng theo các chuyên gia, kỹ thuật số hay tự động hóa, tự nó lại chính là một khoản chi phí lớn với các hạng mục như: đầu tư vào hạ tầng và công nghệ, chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị... Tự động hóa sẽ mang lại lợi ích ở một vài điểm và có thể được áp dụng trong những loại hình phù hợp. Nhưng đầu tư vào cơ sở hạ tầng song song với đào tạo con người sẽ giúp vừa tăng năng suất chuỗi cung ứng, vừa loại bỏ một số chi phí bảo trì bổ sung. 

Link bài viết

Việc thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ có thể dẫn đến chi phí tăng. Một số hãng vận chuyển tính phí gấp đôi số tiền cho một giao hàng địa phương đơn giản; nó bao gồm mức giá nhiên liệu cao và các khoản phụ phí quá mức. Tất cả 3PL đều cố gắng giảm thiểu chi phí và hoạt động hiệu quả, nhưng do tải trọng/khối lượng lớn và các vấn đề không mong muốn phát sinh, thậm chí 3PL cũng bất lực và không biết gì khi đặt xe chuyển tải. Họ có xu hướng tính phí cao ở đây mặc dù công ty cố gắng sử dụng tất cả tài nguyên của hãng vận chuyển thấp nhất, đúng hạn. 

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các tùy chọn giao hàng sẽ giảm bớt điều này, dẫn đến việc khám phá các lựa chọn thay thế cho giao hàng truyền thống. Chẳng hạn, máy bay không người lái đã bắt đầu đóng vai trò rất lớn trong ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Điều này sẽ tác động mạnh đến ngành vận tải đường bộ, vì máy bay không người lái có thể sẽ mở ra tương lai mới cho công ty giao hàng.

Tăng số lượng đối tác để giảm chi phí logistics

Mục tiêu của bất kỳ chiến lược logistics nào của công ty là để giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ hiệu quả cao. Quan hệ đối tác thường không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giảm thiểu rủi ro liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Trong một số trường hợp, một quan hệ đối tác hiệu quả cũng có thể làm giảm sự chậm trễ trong việc giao hàng và nâng cao giá trị và sự hài lòng của khách hàng. 

Ở thị trường quốc tế, các công ty đang cố gắng tìm kiếm đối tác sử dụng các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến, giúp họ tìm kiếm cơ hội mới. Tăng độ chính xác dự báo, giảm hàng tồn kho bằng cách sử dụng hệ thống JIT (chỉ trong thời gian), đạt được ước tính ETA (Estimated Time of Arrival - thời gian đến dự kiến) phân phối mới, chính xác hơn và giảm số lượng công việc hành chính cần thiết, đó là một vài trong số các lĩnh vực quan trọng mà các doanh nghiệp nhắm đến để giải quyết thông qua quan hệ đối tác.

Thuế quan sẽ giảm cạnh tranh kinh doanh?

Do chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chuỗi cung ứng B2B và B2C bị ảnh hưởng rất nhiều. Các nhà bán lẻ lo lắng về việc tăng thuế sẽ dẫn tới leo thang giá cả và giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Trong một số trường hợp, thuế quan có thể tạo điều kiện cho số ít doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và thậm chí dẫn đến độc quyền trong các ngành cụ thể. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng nào sẽ dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO