Du lịch

Hai khu phố cổ tạo điểm nhấn cho du lịch Huế

Nguyễn Văn Toàn 27/11/2023 10:10

Nếu kinh thành Huế và lăng tẩm của các hoàng đế nhà Nguyễn là những gì còn sót lại của một vương triều đã lùi xa vào dĩ vãng thì phố cổ Bao Vinh, phố cổ Gia Hội chính là dấu ấn không phai mờ của cư dân mảnh đất thần kinh xưa.

Phố cổ Bao Vinh ngày càng thu hút du khách

1.jpg
Sông Hương chảy qua TP. Huế nhìn từ trên cao

Phố cổ Bao Vinh (phường Hương Vinh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nằm ở phía Bắc vùng ngoại kinh thành Huế. Bao Vinh là một thương cảng lớn nhất của xứ Đàng Trong kéo dài hai thế kỷ XVII - XIX. Có rất nhiều thương nhân từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và một số nước châu Âu đến đây để trao đổi, buôn bán hàng hóa.

2.jpg
Khu phố cổ Bao Vinh nhìn từ sông Hương

Khu phố cổ Bao Vinh cách trung tâm TP. Huế khoảng 3km, vì thế ngày nay du khách dễ dàng tìm đến để tham quan những nét cổ kính của một khu phố đã có hơn vài trăm tuổi. Các địa điểm không thể bỏ qua khi đến tham quan phố cổ Bao Vinh là đình làng Bao Vinh, bến đò ngang Bao Vinh, chợ Bao Vinh, chùa Thiên Giang... Ở phố cổ Bao Vinh còn có nét độc đáo là loại nhà rường hai tầng rất hiếm gặp ở Huế.

Nằm cuối hạ lưu bờ sông Hương, Edufarm phố cổ Bao Vinh Huế với diện tích 8.000m2 đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động như bơi thuyền, bắt cá, cắm trại...

Anh Nguyễn Phước Đạt chuyên về ẩm thực Huế rất hào hứng khi chia sẻ các món ăn tại chợ Bao Vinh trên mạng xã hội, như: cháo lòng, bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, bún hến, bún riêu, thạch xoa… với giá bình dân. Tiểu thương nơi đây rất thân thiện, hiếu khách và các món ăn thì rất ngon. Trong các ngôi chợ ở Huế, chợ Bao Vinh giữ được nét cổ kính, mang cốt cách của một kiến trúc nhà rường, nên du khách đến chợ cảm nhận được hồn cốt của những tiểu thương Huế xưa.

3.jpg
Nhà rường cổ ở phố cổ Bao Vinh

Du khách say đắm phố cổ Gia Hội

Hiện nay đã có một trang web mang tên “phocogiahoi.vn” để quảng bá về phố cổ Gia Hội (phường Gia Hội, TP. Huế). Chỉ cần vào trang web này, du khách sẽ được trải nghiệm “du lịch ảo” tham quan khu phố cổ này. Tại trang web này, du khách có những thông tin bổ ích về khu phố cổ, như địa điểm tham quan, ăn uống, lưu trú, tour du lịch…

Cách đây không lâu đã có tour “Lăn bánh cùng Huế” do Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Beebeetravel tổ chức. Trên xích lô, du khách được khám phá và lắng nghe nhiều giai thoại về Chi Lăng - Gia Hội, tham quan chùa Diệu Đế, Hội quán Phúc Kiến - Triều Châu và dừng chân tại Mè xửng Thiên Hương - nhãn hiệu đặc sắc đã mang Huế đến với thế giới.

4.jpg
Phụ nữ Gia Hội trình diễn áo dài ở phố cổ Gia Hội

Năm 2023, du khách đến với phố cổ Gia Hội sẽ thấy tuyến đường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được chỉnh trang, nhiều kiến trúc cổ tại phố cổ Gia Hội cũng bắt đầu được chỉnh trang, nhiều tuyến kiệt có nhiều kiến trúc xưa cũng được sơn quét lại và treo lồng đèn. Nhiều nhà nghiên cứu nhận định, trong tương lai không xa, phố cổ Gia Hội nếu được đầu tư sẽ có thể thành công trong việc thu hút du khách như ở phố cổ Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Trong kế hoạch xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định Trung ương sẽ hỗ trợ nguồn lực để bảo tồn phố cổ Gia Hội cùng với phố cổ Bao Vinh.

Phố cổ Gia Hội nằm trên một hòn đảo được bao bọc bởi sông Hương và sông Đông Ba, phía Đông Nam của vùng ngoại kinh thành Huế, là vùng đất đậm đặc văn hóa Huế. Khu phố này hình thành từ sau ngày các chúa Nguyễn di dời thủ phủ xứ Đàng Trong từ thành Hóa Châu vào Kim Long (1636) và Phú Xuân (1687). Khi nhà Nguyễn thành lập (1802), Gia Hội nằm bên cạnh kinh thành Huế đã phát triển nhanh chóng, trở thành một phố thị đông đúc. Có thể khẳng định, khu phố cổ Gia Hội là nơi biểu hiện sống động và chân thực nhất về đời sống của người Huế xưa.

Ở phố cổ Gia Hội có ngôi chùa Trường Xuân được xây dựng từ thời Võ vương Nguyễn Phúc Khoát. Tên gọi ban đầu của chùa là Kỳ Viên Am, thời nhà Nguyễn lại đổi thành Xuân An tự vào năm 1804. Điều thú vị là khám thờ của chùa không thờ Phật mà thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Thánh Mẫu và Quan Công. Nơi đây còn có chùa Tăng Quang đánh dấu sự hình thành Phật giáo Nam tông trên đất Huế và có Tổng hội Thiên Tiên Thánh giáo của Việt Nam - nơi linh thiêng tín ngưỡng độc đáo của cư dân sông nước xứ Huế với nghi lễ hầu đồng. Nơi đây còn có chùa Diệu Đế là ngôi quốc tự thứ ba ở Huế. Tương truyền, vùng đất xây chùa Diệu Đế là nơi hoàng đế Thiệu Trị ra đời và sinh sống trước khi lên ngôi vua.

Phố cổ Gia Hội còn có di tích Thanh Bình Từ đường được xếp hạng Di tích Văn hóa cấp quốc gia từ năm 1992. Tại đây có bài vị Càn Cương Hầu, được tôn xưng là ông tổ ngành hát bội (tuồng) và hậu tổ hát bội là cụ Đào Tấn. Trước khi trở thành ngôi từ đường thờ tổ ngành hát bội, nơi đây từng được dùng làm nơi luyện tập của những nghệ nhân thuộc Đội Hát bội Việt Tường trong cung cấm. Dần dần về sau, đây còn là nơi biểu diễn hát bội phục vụ rộng rãi khán giả kinh thành Huế.

Phố cổ Gia Hội còn có đền thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - Anh hùng dân tộc chống quân xâm lược Mông - Nguyên, nhà thờ Tổ nghề Kim hoàn thờ hai ông tổ nghề thợ vàng Cao Đình Độ và Cao Đình Hương.

Đặc biệt nhất ở phố cố Gia Hội là một loạt dinh thự của các ông hoàng, bà chúa, các quan chức cao cấp trong triều đình Huế, như: phủ Gia Hưng Vương, Vĩnh Tường Quận vương, Ngọc Sơn Công chúa từ, Tuy An Quận công, Hoài Đức Quận Vương, Nghi Quốc Công Từ, phủ Thọ Xuân Vương, Thoại Thái Vương, Hòa Thạnh Vương, Quảng Biên Quận công. Một số phủ đệ nữa tại khu phố cổ Gia Hội là phủ An Thạnh Vương tại đường Chùa Ông, phủ Hoằng Hoá Quận Vương tại đường Tô Hiến Thành, phủ Vĩnh Quốc công ở đường Nguyễn Du.

Ngọc Sơn Công chúa từ thuộc phố cổ Gia Hội vẫn được giữ gìn rất cẩn thận. Đây là ngôi nhà vườn được đánh giá là đẹp nhất Huế.

Phố cổ Gia Hội là địa điểm có cộng đồng người Hoa nhiều nhất ở Huế từ trước đến nay. Nơi đây có nhiều kiến trúc của người Hoa như hội quán Hải Nam, Triều Châu, Phúc Kiến, Quảng Triệu, đền Chiêu Ứng. Bên cạnh đó là ngôi nhà thờ của một gia đình người Ấn Độ ở đường Chi Lăng duy nhất ở Huế.

Khu phố cổ Gia Hội là nơi có ẩm thực phong phú với những đặc sản nổi tiếng của Huế. Hãng mè xửng Thiên Hương, quán bún bò Mệ Kéo, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc Bà Đỏ… đã nổi tiếng từ lâu và thu hút đông đảo thực khách. Ngoài các đặc sản trên, nơi đây còn có nhiều món ăn ngon như bún giấm nuốc, bún thịt nướng, bún mắm nêm, bánh khoái, nem lụi, cơm hến, chè…

Đến với Gia Hội phố du khách sẽ ngỡ như đang ngược dòng thời gian, quay về thời Nguyễn với không gian cổ xưa và trầm lắng. Nhiều người nói rằng ở xứ Huế, khi đến với Gia Hội ta có thể rời xa tất cả những cám dỗ, xô bồ của cuộc sống hiện đại .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai khu phố cổ tạo điểm nhấn cho du lịch Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO