Xe điện tự hành VinFast thu hút truyền thông quốc tế: Vì sao?

PV| 01/02/2021 06:10

Đừng nhìn về một Việt Nam trong quá khứ nữa. Người Mỹ đã dùng nhiều sản phẩm của Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày, và sắp tới người Mỹ chuẩn bị lái những chiếc ô tô được sản xuất bởi người Việt” - chuyên trang ô tô Jalopnik (Mỹ) dự báo trước tin VinFast ra 3 mẫu xe điện tự hành.

Công nghệ tự lái có thể thay đổi hệ thống giao thông toàn cầu

Truyền thông quốc tế dẫn thông tin, cả 3 mẫu xe VF31, VF32 và VF33 đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2 - 3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

Tờ The Driven (Úc) nhận định: “Cả 3 mẫu xe của VinFast nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3. Không những vậy, VinFast trang bị thêm hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lí tới 200 GB dữ liệu/giây, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.

xe-dien-Vinfast-9412-1612169476.jpg

VinFast VF33 dự kiến sẽ được trang bị 2 động cơ điện cho tổng công suất tối đa 402 mã lực. Với gói pin dung lượng 106 kWh, mẫu xe này có thể di chuyển quãng đường tối đa 550 km cho mỗi lần sạc đầy

Theo phân tích từ báo cáo của Lux Research (Mỹ):Thị trường xe tự lái hướng đến cơ hội đạt trị giá 87 tỷ USD vào năm 2030. Xe cấp 2 ước tính sẽ chiếm 92% tổng thị phần ngay trong năm 2030, phần còn lại là xe cấp 3, trong khi không có phương tiện cấp 4 hoặc cấp 5 nào hoạt động vào năm 2030.

Vậy mà, hãng xe Việt công bố sẽ mạnh tay trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 cho bản cao cấp của cả 3 mẫu xe như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều, cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh.  

Chuyên trang công nghệ GreyB (Mỹ) bình luận: “Với những hãng xe đang nghiên cứu và thử nghiệm tính năng tự hành cấp độ 4 và 5 nói chung và VinFast nói riêng, sự thành công của các phương tiện tự hành hoàn toàn có thể thay đổi hệ thống giao thông vận tải toàn cầu.”

Đẳng cấp Tech-Laden

Không phải vô cớ khi biên tập viên Bruce Newton của chuyên trang xe điện EVCentral (Úc) đã đặt tên cho 3 mẫu xe điện thông minh của VinFast là “Tech-laden”, ám chỉ những sản phẩm tràn ngập công nghệ.

xe-dien-vinfast-2-9131-1612169476.jpg

VinFast VF32 được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh

Trang EVCentral dẫn thông tin, với triết lý phát triển “lấy người dùng làm trung tâm” – VinFast đặc biệt đầu tư cho tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ…

Ngoài ra, cả ba dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ pin đều được bố trí dưới sàn xe để chống lật, với khả năng chịu nhiệt từ -400C đến 800C đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển. Các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ…

Kế hoạch toàn cầu táo bạo

Việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cá nhân nằm trong lộ trình định sẵn của VinFast ngay từ khi gia nhâp thị trường ô tô 3 năm trước. Dự kiến, các mẫu ô tô điện sẽ thâm nhập thị trường Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022.

Khát vọng của VinFast không dừng lại tại thị trường Việt Nam

Khát vọng của VinFast không dừng lại tại thị trường Việt Nam

Với kế hoạch táo bạo này, tờ 20 Minutes (Pháp) nhận định: “VinFast sẽ lăn bánh ở châu Âu và cạnh tranh với bất kì hãng xe lâu năm nào”. Trong khi đó tờ LA Opinion (Mỹ) giật tiêu đề: “Việt Nam tấn công thị trường Mỹ bằng thương hiệu ô tô riêng”.

Trên Podcast Petrol Head của kênh BNR (Hà Lan), 2 biên tập viên Bas Van Werven và Carlo Brantsen cùng tung hứng: “Sắp tới, thị trường xe châu Âu sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của VinFast. Chúng ta cùng dõi theo các hoạt động của hãng xe Việt này trong thời gian tới.” Người đồng nghiệp đáp lời: “Thông tin này rất thú vị cho buổi phát thanh hôm nay”.

Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường IEA về thị trường xe điện toàn cầu năm 2020: “Doanh số bán ô tô điện lập kỷ lục với 2,1 triệu xe, chiếm 2,6% doanh số bán ô tô toàn cầu. Khi công nghệ điện khí hóa phương tiện giao thông ngày càng tiến bộ, xe điện đang mở rộng đáng kể thị phần.”

“Đến năm 2030, nguồn cung xe điện sẽ đạt gần 140 triệu xe và sẽ chiếm 7% lượng xe toàn cầu.” -  Công ty nghiên cứu thị trường Vital Global dự đoán.

"Trẻ nhưng chất"

Tháng 10/2018, VinFast - hãng xe Việt lần đầu khiến thế giới phải ngỡ ngàng khi ra mắt tại Triển lãm ô tô hàng đầu - Paris Motor Show với 3 mẫu xe VinFast Lux A2.0, SA2.0 và Fadil. Sau đó, VinFast mang những tinh hoa của mình về quê nhà và lập tức phá vỡ “ngai vàng” của những mẫu xe đã từng được gọi là “vua phân khúc” với 41.000 xe ra thị trường tính từ tháng 6/2019; tương đương trung bình mỗi giờ đồng hồ, có chiếc 3 xe Vinfast được giao đến khách hàng tại riêng thị trường Việt Nam.

vinfast-4-9130-1612169477.jpg

Các mẫu xe VinFast liên tục vẫn giữ vị trí số 1 phân khúc trong năm 2020

Như vậy, khi hầu hết các hãng xe đang ở giai đoạn đầu chuyển hướng sang phát triển xe điện, Vinfast, hãng xe “trẻ nhưng chất” khiến truyền thông và mạng xã hội quốc tế dậy sóng.

“Thật ấn tượng, VinFast chính thức ra mắt 3 mẫu xe điện tự lái, ứng dụng hàng loạt công nghệ AI”, Iain Brow - Tiến sĩ ngành công nghệ AI chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

“Thiết kế không tồi chút nào. Những mẫu xe này có sự góp sức của người Úc”, Paul Maric – chuyên gia phân tích xe của tờ Car Expert viết trên Twitter, ám chỉ đây là một phần kết quả của đội ngũ kỹ sư Viện Công nghệ Ô tô VinFast tại Úc.

Ngoài tổ hợp nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam, VinFast đang sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại Australia, Đức và Mỹ; trung tâm thử nghiệm xe đẳng cấp thế giới tại Australia. Đây là cơ sở vững chắc để VinFast hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu, trở thành hãng xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải trên trái đất.

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe điện tự hành VinFast thu hút truyền thông quốc tế: Vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO