Quốc tế

Nông dân Úc muốn các tập đoàn siêu thị lớn bị chia nhỏ để tăng tính cạnh tranh

NP 08/03/2024 11:00

Trong 1 cuộc điều trần tại Thượng viện Úc mới đây, nhiều tiếng nói kêu gọi trao quyền cho cơ quan chống độc quyền của nước này, để chia nhỏ các tập đoàn siêu thị lớn như Woolworths hay Coles, nhằm tăng sự cạnh tranh về giá trong buôn bán.

Hội đồng Làm vườn của Liên đoàn Nông dân Quốc gia Úc, đại diện cho những người trồng rau quả cho biết, nông dân và người tiêu dùng đang bị ép giá bởi những công ty độc quyền lớn. Họ mua nông sản từ nông dân với giá rẻ, nhưng bán ra thị trường với giá cao một cách bất hợp lý.

mot-sieu-thi-tai-thanh-pho-sydney-cua-uc-anh-reuters.jpg
Một siêu thị tại thành phố Sydney của Úc - Ảnh: Reuters

Hai năm lạm phát vừa qua, đã thu hút sự chú ý của công chúng vào Woolworths và Coles - hai công ty chiếm khoảng 2/3 doanh số bán hàng tạp hóa ở Úc. Điều này dẫn tới 6 cuộc điều tra riêng biệt về hoạt động của họ.

Chính phủ của đảng Lao Động trung tả chưa cho biết, họ đang xem xét những thay đổi gì, mặc dù đến nay Chính phủ vẫn bác bỏ lời kêu gọi chia nhỏ các tập đoàn tạp hóa khổng lồ, từ đảng đối lập theo đường lối dân tộc chủ nghĩa ủng hộ nông dân ở nông thôn.

Woolworths và Coles chưa đưa ra bình luận nhưng cho biết trong văn bản gửi cuộc điều tra rằng, lĩnh vực tạp hóa của Úc có tính cạnh tranh cao và có tỷ suất lợi nhuận thấp so với các nước khác trên thế giới. Ví dụ thời gian qua, có một số hãng mới tham gia thị trường như ALDI, khiến áp lực cạnh tranh thêm khốc liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông dân Úc muốn các tập đoàn siêu thị lớn bị chia nhỏ để tăng tính cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO