2 "siêu dự án" ở TP.HCM giờ ra sao?

KHÁNH ĐINH| 08/06/2017 03:34

Một số khu phức hợp nhà ở - thương mại được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo TP.HCM và góp phần vào sự phát triển chung của khu vực, nhưng thực tế triển khai lại quá khiêm tốn so với quy mô và thời gian cam kết.

2

Tại cuộc họp về tình hình sốt đất ở TP.HCM vừa qua, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc một số tập đoàn lớn công bố thông tin đề xuất các dự án rất lớn mà nếu được thực hiện sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo TP.HCM, nhất là ở các huyện ngoại thành, đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền.

Điển hình trong số này phải kể đến dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị (tên thương mại là Saigon Peninsula) vốn đầu tư 6 tỷ USD và khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam (VIUT) có tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD.

Mới một năm đã dừng

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7 với quy mô 118ha. Dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Giữa năm 2016, một đối tác của Tập đoàn Sài Gòn Peninsula là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã công bố việc ký kết với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group để phát triển siêu dự án này.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD, các nhà đầu tư sẽ biến dự án thành nơi hội tụ của những nét kiến trúc độc đáo mang tầm cỡ quốc tế và là "lá phổi xanh" hòa quyện vào không gian sông nước ngã ba sông Sài Gòn và sông Nhà Bè. Pavilion Group sẽ giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình điểm nhấn gồm trung tâm bán lẻ chất lượng cao kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và villa nghỉ dưỡng sang trọng cùng các cao ốc văn phòng hạng A tại Saigon Peninsula.

Trong khi đó, Genting Group sẽ tham gia vào việc xây dựng cảng tàu khách quốc tế của dự án. Sau khi hoàn thành, cảng tàu khách 200.000 GRT này sẽ là cảng tàu khách lớn nhất tại Việt Nam. 2 công ty của Hàn Quốc là Posco E&C và Hyundai E&C cũng chuẩn bị sẵn sàng tham gia thi công dự án. Sự kiện hợp tác này dự kiến sẽ đem đến một diện mạo mới cho ngành du lịch Việt Nam cũng như tạo thêm 30.000 việc làm cho người dân.

Trông chờ gì từ những siêu dự án?

Trông chờ gì từ những siêu dự án?

Sau cái "bắt tay" của các đối tác với chủ đầu tư, dự án được khởi công khá rầm rộ. Song, chỉ sau gần một năm thi công, cuối tháng 5/2017, bên trong dự án, ngoài những bãi tập kết vật liệu, không thấy bóng công nhân và các hoạt động chứng tỏ dự án đang xây dựng.

Theo đó, các phương tiện phục vụ thi công cũng "án binh bất động". Người dân sinh sống bên cạnh dự án tỷ đô này cho biết, thời gian đầu họ thấy công nhân đắp đường và làm bờ kè chứ chưa thấy sự khác biệt nào trong quá trình xây dựng. Nhưng sau này không thấy các phương tiện vận chuyển vật liệu vào công trình.

Khi nào có khu đô thị đại học 3,5 tỷ USD?

Vào giữa năm 2008, UBND TP.HCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Berjaya Land Berhad (Malaysia) để xây dựng khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD.

Dự án này sẽ được xây dựng trên khu đất khoảng 925ha tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn thuộc quy hoạch khu đô thị tây bắc TP.HCM và được chia làm 7 phân khu chức năng, trong đó, 3 khu chính chiếm diện tích lớn nhất là làng đại học, trung tâm tài chính, hành chính và khu nhà ở. Khi đó, đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vốn đăng ký lớn nhất.

Nhà đầu tư Berjaya Land Berhad cho biết việc phát triển dự án này gồm nhiều hạng mục lớn để tạo "lực đẩy" phát triển khu vực này của Thành phố. Dự kiến, thời gian xây dựng hoàn chỉnh dự án là 10 năm.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm trôi qua, dự án gần như chưa có bước đột phá đáng kể. Tháng 8/2016, chính quyền Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tình hình thực hiện dự án và đề xuất các giải pháp theo 2 phương án là tìm cách tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Berjaya trong việc triển khai dự án hoặc thu hồi giấy phép.

Trả lời báo chí liên quan đến tiến độ dự án VIUT vào tháng 3/2017, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết đến nay dự án mới chỉ xong được một số khâu như phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2011, phê duyệt phương án đền bù giải tỏa vào năm 2013, rà soát bom mìn được khoảng 500ha, đền bù giải tỏa mặt bằng trên 100ha, vốn góp được 96,5 tỷ đồng.

Sau những động thái đôn đốc rốt ráo từ các cơ quan quản lý của Thành phố, chủ đầu tư có giải ngân thêm cho dự án nhưng con số này quá nhỏ so với quy mô vốn ban đầu đã công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2 "siêu dự án" ở TP.HCM giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO