Kinh doanh khách sạn bình dân đang gián đoạn?

Lữ Ý Nhi| 10/09/2019 02:08

Ngành nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú tại Việt Nam đang phát triển mạnh, đặc biệt là phân khúc khách sạn bình dân. Tuy nhiên, việc tham gia của các thương hiệu quốc tế với thế mạnh công nghệ đang khiến việc kinh doanh khách sạn bình dân theo mô hình cũ bị gián đoạn.

Kinh doanh khách sạn bình dân đang gián đoạn?

Ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển và trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Theo thống kê mới đây, trung bình mỗi năm có 15 triệu khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa so với con số 4 triệu của mười năm trước, bên cạnh đó là 80 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước. Dự kiến tổng lượt du khách sẽ tăng trưởng ở mức 13,5% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2023 và đạt 29,1 triệu khách vào năm 2023.

Trong năm 2018, ngành du lịch đóng góp khoảng 27 tỷ USD vào GDP cả nước, chiếm 8%. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), tổng giá trị đóng góp của ngành du lịch cho GDP toàn quốc dự kiến sẽ đạt 9,8% trong 10 năm tới, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trên 185 quốc gia toàn cầu. Trong giai đoạn du lịch nội địa đang phát triển  như hiện nay, các khách sạn thuộc phân khúc 3 sao đến 4 sao cũng đang hoạt động rất tốt. Đơn cử thời điểm này đang là mùa du lịch thấp điểm với khách quốc tế, tuy nhiên số lượng du khách trong nước vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Đánh giá sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam, ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, cơ sở hạ tầng được phát triển nhanh chóng trên khắp cả nước, một số thành phố nhỏ hơn của Việt Nam nay cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế đã làm tăng tính cạnh tranh cũng như sức chứa của du lịch địa phương, kéo theo ngành du lịch và đặc biệt là phân khúc bình dân đang đứng trước nhiều cơ hội để nắm bắt lợi thế từ sự bùng nổ của du lịch trong tương lai ngắn hạn và trung hạn. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Troy Griffiths: “Mặc dù ngành du lịch phát triển nhưng ngành khách sạn bình dân vẫn còn khá manh mún và thiếu sự áp dụng của công nghệ. Ông Troy khẳng định: “Ngành khách sạn nghỉ dưỡng đã và đang chịu áp lực từ việc vận hành các mô hình kinh doanh lỗi thời, do đó buộc phải thích nghi và thay đổi nhiều hơn so với các loại hình bất động sản khác”.

Thực tế, trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và công nghiệp 4.0, các trang đặt phòng, truyền miệng và mạng xã hội đang làm gián đoạn mô hình kinh doanh khách sạn truyền thống. Đơn cử, trang Booking hay Agoda và các trang khác đang cho phép nhiều người dùng hơn tiếp cận với các khách sạn. 

Theo báo cáo của Travelport Digital - một nền tảng tương tác di động dành cho các thương hiệu du lịch, 35% tổng số người dùng đã tải ứng dụng về máy điện thoại để tìm kiếm các chuyến bay, khách sạn, 27% tải ứng dụng về máy để đặt các chuyến bay/khách sạn, và 19% bật thông báo từ các ứng dụng du lịch để nhận tin tức.

Với sự phát triển của công nghệ, gần đây nhiều startup lớn trên thế giới như RedDoorz hay OYO cũng đã nhanh chóng gia nhập vào thị trường Việt Nam và đưa ra nhiều mô hình kinh doanh khác nhau giúp ngành khách sạn trong nước học hỏi và tăng trưởng một cách hiệu quả. Kéo theo đó, nhiều  startup Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này như Luxstay, Vntrip, Ivivu, Vietnambooking… cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các nhà đầu tư.  Đơn cử mới đây, mô hình Be Home - hệ thống khách sạn, homestay tầm trung, giá rẻ ở đầu tiên ở đảo Phú Quốc đã nhận số tiền đầu tư 5 tỷ đồng cho 30% cổ phần của nhà đầu tư Đỗ Thị Kim Liên.

Cũng theo đánh giá của ông Troy Griffiths, biên lợi nhuận vận hành đối với các khách sạn bình dân rất nhỏ nên việc tăng doanh thu thông qua tăng công suất cho thuê rất quan trọng. Các đơn vị vận hành quốc tế và các trang đặt phòng đem đến lợi thế này và ở quy mô mạng lưới, các thương hiệu quốc tế đem đến các khách hàng trung thành. Ví dụ, OYO sử dụng công nghệ tiên tiến và khiến khách hàng cảm thấy yên tâm hơn thông qua việc đảm bảo các tiện ích tối thiểu của mỗi phòng: máy lạnh, TV, Wi-Fi miễn phí, chăn ga sạch, bữa sáng miễn phí, nhà vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Mặc dù Việt Nam đang ở trong một vị thế rất thuận lợi và dự kiến sẽ dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về du lịch với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) là 14% tính đến 2023 (theo số liệu của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương PATA 2019) nhưng lợi thế không phải không có thách thức. Việc du lịch phát triển bùng nổ trong thời gian gần đây theo đánh giá của Savills là một tin tốt và đã dẫn đến tăng trưởng nhanh và chủ yếu tập trung vào các phân khúc giá trị thấp và kéo theo một số lượng dịch vụ kèm theo nhỏ.

Tuy vậy, du lịch cũng bao gồm nhiều nhân lực và dịch vụ khác, từ đó có ảnh hưởng đến một bộ phận dân số không nhỏ. Vấn đề nằm ở chỗ, du lịch Việt Nam đã thu hút thành công khách du lịch bình dân. Cấp số nhân GDP của du lịch Việt Nam là 1,6 (theo số liệu của Ngân hàng Thế giới 2019) trong khi con số này tại các nước Đông Nam Á khác là 2,4 và trung bình toàn cầu là 3,3. Để có được lợi nhuận cao hơn và thu hút một nguồn cầu lớn hơn với các dịch vụ kèm theo, phát triển du lịch cần được dịch chuyển lên trên chuỗi giá trị. Để đạt được điều này, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn lực và cũng cần có các đối tác hợp tác có năng lực và kinh nghiệm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh khách sạn bình dân đang gián đoạn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO