Hoạt động

Ngành quảng cáo tại Việt Nam: Tiềm năng lớn, dư địa rộng

Tâm An 12/07/2024 - 09:48

Với một thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng như Việt Nam, ngành quảng cáo có dư địa rộng để phát triển. Nhưng để khai thác triệt để thị trường này, các doanh nghiệp (DN) cần bắt kịp xu thế và đổi mới, sáng tạo không ngừng.

Tại tọa đàm "Tình hình phát triển ngành quảng cáo trong nước và thế giới, từ thực tế đến kỳ vọng", trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 diễn ra tại Bình Dương, các chuyên gia đã mổ xẻ các vấn đề của ngành quảng cáo hiện nay.

Theo ông Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ quốc gia, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (VNCPEC), các DN Việt chưa khai thác hết tiềm năng thị trường để phát triển. “DN Việt Nam chỉ mới khai thác thị trường quảng cáo ở mức 2,5-2,8 tỷ USD. Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường quảng cáo đang có giá trị 185 tỷ USD, gấp khoảng 80 lần Việt Nam, mặc dù Trung Quốc có dân số chỉ gấp 14,5 lần Việt Nam”, ông Lực nói.

ongluc1(1).jpg
Ông Cấn Văn Lực phát biểu tại sự kiện

Ông Lực cũng chỉ ra 3 nguyên nhân khiến quảng cáo Việt Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Thứ nhất, do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến thị trường quảng cáo sụt giảm, trong khi tại Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng từ 10-15%. Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam đang chưa đa dạng hóa các hình thức quảng cáo, đặc biệt quảng cáo số. Tại Việt Nam, doanh thu quảng cáo số rất thấp, chỉ chiếm 1/3 doanh thu quảng cáo, trong khi Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm 60%, còn Mỹ là 80%. Thứ ba, do cơ chế quản lý quảng cáo hiện nay còn nhiều bất cập khiến các DN quảng cáo gặp khó trong việc phát triển.

Để khai thác tối đa tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam, ông Cấn Văn Lực nhấn mạnh, cần phải tiến hành sửa đổi và bổ sung một số điều trong Luật Quảng cáo, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo số. Cần phải quy định rõ ràng và minh bạch trách nhiệm giữa người thuê và bên được thuê quảng cáo, đảm bảo sự công bằng và tránh các tranh chấp không đáng có. Ngoài ra, các quy định về nội dung quảng cáo cũng cần được xem xét và thảo luận kỹ lưỡng để đảm bảo tính trung thực, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

"Ngành quảng cáo không chỉ đơn thuần là một ngành kinh doanh mà còn liên kết mật thiết với nhiều lĩnh vực khác như thông tin, truyền thông, an ninh mạng, văn hóa và du lịch. Do đó, cần có sự hài hòa và phối hợp giữa các lĩnh vực này để tạo ra một môi trường pháp lý đồng bộ, tránh sự chồng chéo và mâu thuẫn", ông Lực chia sẻ.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó cục trưởng Cục bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề bản quyền trong quảng cáo. "Quảng cáo gắn liền với sáng tạo. Nếu lấy ý tưởng của người khác để biến thành sản phẩm quảng cáo của mình là vi phạm luật sở hữu trí tuệ, vi phạm quyền tác giả. Vì thế, cần thực hiện nghiêm bản quyền quảng cáo để đem lại lợi ích cho đơn vị quảng cáo và đơn vị sản xuất quảng cáo", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, để bảo vệ quyền tác giả trong ngành quảng cáo, cần tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền của người dân và doanh nghiệp trong các sản phẩm quảng cáo, cần sự phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, Công an và các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo theo Luật sở hữu trí tuệ.

Ông Tuấn cũng mong muốn nhận được sự đồng hành từ phía DN, để kịp thời phản hồi và phát hiện những sai phạm trong quảng cáo, nhằm bảo vệ quyền lợi cho các DN quảng cáo, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo.

ongluc1.jpg
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm "Tình hình phát triển ngành quảng cáo trong nước và thế giới, từ thực tế đến kỳ vọng"

Để phát triển ngành quảng cáo, theo ông Nguyên Văn Thuật - Phó cục trưởng Cục thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông, các DN cần tập trung chuyển đổi số để phù hợp với tình hình hiện nay của thế giới.

Việc áp dụng các công nghệ số không chỉ giúp DN nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra các trải nghiệm tương tác mới mẻ cho khách hàng. Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng khắt khe và có nhiều lựa chọn, sự khác biệt đến từ trải nghiệm khách hàng có thể là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Do đó, chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn mà là một yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp quảng cáo phát triển bền vững trong thời đại 4.0.

Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Vietnam AdFest Binh Duong 2024 diễn ra từ ngày 11-13/7 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chương trình nhận được sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương; do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Chương trình bao gồm những nội dung phong phú, chuỗi hoạt động đa dạng, từ triển lãm, diễn đàn, hội thảo đến hội thi, hội thao, ngày hội việc làm... Nổi bật nhất là Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam lần 14 - VietAd 2024 - Bình Dương với quy mô 250 gian hàng, quy tụ các DN hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực quảng cáo.

Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành quảng cáo tại Việt Nam: Tiềm năng lớn, dư địa rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO