TP.HCM: Các tổ chức tín dụng cần chấp hành quy định về ngoại hối

T.H.G| 22/10/2022 05:58

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về ngoại hối sau khi NHNN Việt Nam nới biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ +/-3% lên +/-5%.

TP.HCM: Các tổ chức tín dụng cần chấp hành quy định về ngoại hối

Cụ thể, NHNN chi nhánh TP.HCM đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TP.HCM tuân thủ đúng quy định an toàn, hạn chế rủi ro và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới.

Trong quá trình triển khai, các tổ chức tín dụng tiếp tục kinh doanh mua, bán ngoại tệ phù hợp với quy định về quản lý ngoại hối; đồng thời niêm yết tỷ giá công khai, minh bạch và phù hợp với biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND do NHNN Việt Nam mới điều chỉnh từ +/-3% lên +/-5% vào ngày 17/10.

NHNN chi nhánh TP.HCM nhận định, việc tăng biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức +/-3% lên +/- 5% nhằm đáp ứng xu hướng khách quan từ các yếu tố tác động của thị trường tài chính quốc tế, đáp ứng quan hệ cung cầu ngoại tệ, qua đó ổn định thị trường và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng ủy quyền cho tổ chức làm đại lý thu đổi, chi, trả ngoại tệ hướng dẫn về hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành. Song, phải kiểm tra, kiểm soát các đại lý này coi có đúng quy định pháp luật hay không và kịp thời xử lý những sai phạm.

Các tổ chức tín dụng cũng phải thường xuyên phổ biến chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng và các đại lý của tổ chức tín dụng nắm bắt chính sách, các quy định của NHNN về hoạt động ngoại hối nhằm hạn chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần giúp người dân nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi mua bán và sử dụng ngoại tệ. Theo đó, việc mua bán ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được thực hiện thông qua hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng được phép. 

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng cần phòng ngừa những sai phạm mua bán ngoại tệ tự do, không đúng quy định, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật thị trường, qua đó giúp giữ ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn Thành phố và phát huy vai trò chính sách tiền tệ, ngoại hối của NHNN Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Các tổ chức tín dụng cần chấp hành quy định về ngoại hối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO