Nhiều ngân hàng đang tiếp sức cho doanh nghiệp

P.V| 12/12/2022 06:00

Hàng loạt ngân hàng (NH) thương mại như SHB, Vietcombank, ACB, Agribank, HDBank, ABBANK... hay cả NH nước ngoài như Shinhan Việt Nam đã công bố giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm. Mức giảm cao nhất lên tới 2 điểm % để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Việc nhiều NH thương mại đồng loạt công bố giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm là diễn biến đáng chú ý trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn ở mức cao. Trong đó, một số NH cho biết quyết định giảm lãi suất đầu ra dù chi phí đầu vào tăng mạnh khi lãi suất huy động các kỳ hạn 2, 4 và 9 tháng đã tăng khoảng 1 điểm %.

Giới chuyên gia trong lĩnh vực NH lý giải, cuối năm là thời gian cao điểm nhu cầu vốn cho sản xuất - kinh doanh. Ngay sau khi được NH Nhà nước tăng room tín dụng, nhiều NH đã chủ động triển khai chương trình ưu đãi cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp (DN) nhằm hỗ trợ họ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp, tối ưu hóa chi phí dịp cuối năm.

Theo Phó thống đốc Thường trực NH Nhà nước Đào Minh Tú, đơn vị sẽ tiếp tục giao Hiệp hội NH Việt Nam kêu gọi, vận động các NH thương mại giảm lãi suất, tùy vào mức độ, khả năng cũng như năng lực tài chính của mỗi tổ chức tín dụng. Ngoài ra, ông Tú cũng lưu ý, rằng do điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để khi các NH giảm lãi suất không chỉ bảo đảm hỗ trợ DN mà còn phải bảo đảm khả năng thanh khoản, an toàn của mỗi NH và cả hệ thống.

Theo một số DN cho rằng, việc nhiều NH thương mại giảm lãi suất cho vay là tín hiệu tích cực, đặc biệt sau khi NH Nhà nước nới room tín dụng. Việc các NH có thêm room để cho vay, lãi suất lại giảm, sẽ góp phần giảm chi phí tài chính cho DN. Tuy nhiên, các NH cũng cần công bố mức lãi suất cho vay hiện hành và mức lãi suất sau khi giảm để thấy rõ sự thực chất.

ĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, DN nhỏ và vừa, DN phục vụ xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế

Lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, DN nhỏ và vừa, DN phục vụ xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế sẽ được ưu đãi vay vốn với lãi suất thấp

Một số DN khác lại kiến nghị răng, sau khi nới room tín dụng, cần kiểm soát để dòng vốn từ NH vào đúng các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực cần thiết để thúc đẩy kinh tế phục hồi mạnh mẽ hơn. Tránh hiện tượng nới room nhưng vốn được NH dùng để cho DN đảo nợ dịp cuối năm, như vậy các DN có nhu cầu thật sự sẽ không được hưởng lợi.

Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở xã hội. Từ trước đến nay, NH Nhà nước luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm, vẫn yêu cầu các NH thương mại tạo điều kiện cho những lĩnh vực liên quan việc mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông, có nguồn lực để người dân mua nhà. Vì thế, việc quản lý dòng tiền, theo dõi hoạt động của các NH thương mại là rất cần thiết.

Cũng theo ông Tú, đối tượng mà NH Nhà nước muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước hết là lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, DN nhỏ và vừa, DN phục vụ xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này. Do vậy, NH Nhà nước đã chỉ đạo các NH hướng dòng vốn vào lĩnh vực đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều ngân hàng đang tiếp sức cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO