Toàn cảnh

Mực, bạch tuộc Việt Nam hút hàng ở Thái Lan

K.N 11/08/2025 - 11:40

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan tăng 37% trong nửa đầu năm 2025, mở ra triển vọng đưa quốc gia này trở thành thị trường trọng điểm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Thái Lan đạt 33 triệu USD, chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này, đứng thứ tư trong các thị trường đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam.

Tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở cả hai quý đầu năm, phản ánh nhu cầu ổn định và xu hướng mở rộng nhập khẩu. Mực tiếp tục là mặt hàng chủ lực, mang về 32,5 triệu USD, tăng 35,6%. Trong đó, mực khô, nướng, sấy ăn liền chiếm hơn 30 triệu USD, tăng gần 30%, nhờ tính tiện lợi và phù hợp thị hiếu tiêu dùng của người Thái.

Muc xuat khau

Đáng chú ý, kim ngạch mực sống, tươi và đông lạnh tăng đột biến 254%, cho thấy nhu cầu nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu dùng tươi đang tăng mạnh. VASEP đánh giá đây là tín hiệu tích cực, thể hiện khả năng Việt Nam đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường này.

Bạch tuộc, dù chiếm tỉ trọng nhỏ, cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Bạch tuộc chế biến tăng 250%, còn bạch tuộc khô, muối, sống, tươi hoặc đông lạnh tăng trên 43%.

Theo VASEP, Thái Lan là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn, đặc biệt đối với mực, bạch tuộc. Ngoài lợi thế ít rào cản kỹ thuật, thị hiếu của thị trường này khá tương đồng với Việt Nam, ưa chuộng các sản phẩm mực khô, tươi sống và bạch tuộc chế biến, những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.

Hiệp hội dự báo xuất khẩu sang Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng tới. Với vị trí địa lý gần gũi và tiềm năng rõ rệt, Thái Lan có thể trở thành “một trong những thị trường trọng điểm” của ngành hàng mực, bạch tuộc Việt Nam thời gian tới.

Tuy nhiên, cạnh tranh đang gia tăng khi Thái Lan đẩy mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc, Argentina, Ấn Độ với giá thành thấp hơn. VASEP khuyến nghị doanh nghiệp cần đẩy mạnh chế biến sâu, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng và chi phí để duy trì lợi thế cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mực, bạch tuộc Việt Nam hút hàng ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO