Mở cửa lại, quận 7 đề xuất sử dụng đất trống làm nhà lưu trú giá rẻ cho công nhân

Bảo Quân| 09/09/2021 07:43

Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Q.7 Hoàng Minh Tuấn Anh đã cho biết như vậy trong chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 8/9/2021.

Mở cửa lại, quận 7 đề xuất sử dụng đất trống làm nhà lưu trú giá rẻ cho công nhân

Sau khi báo cáo tình hình kiểm soát dịch bệnh lên Thành phố, Q.7 đã triển khai kế hoạch về các phương án phục hồi, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, về mặt kinh tế, quận sẽ điều chỉnh phương thức, mô hình hoạt động của các ngành nghề nhằm thích ứng với SARS-CoV-2 và sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các ngành nghề sản xuất; cải thiện hoạt động trong khu chế xuất… với kỳ vọng có thể sớm đạt "mục tiêu kép".

Tại buổi đối thoại "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 8/9/2021, MC Quyền Linh đã đặt câu hỏi, Q.7 sẽ có những chính sách hỗ trợ gì cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người lao động trên địa bàn. Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Q.7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, trước hết quận sẽ vận động chủ cho thuê mặt bằng giảm giá thuê.

"Trước đây, khi bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, quận cũng đã vận động các chủ nhà trọ giảm giá cho công nhân. Có 70% chủ nhà trọ trên địa bàn Q.7 giảm giá thuê nhà từ 20% - 70% cho công nhân với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng", ông Tuấn Anh nói.

Theo ông Tuấn Anh, Q.7 có 45.000 công nhân trong khu chế xuất và gần 30.000 công nhân ở ngoài, nên hỗ trợ đang được quận thực hiện tích cực. "Sắp tới, trong điều kiện mở lại kinh doanh, quận cũng sẽ vận động chủ cho thuê mặt bằng giảm giá", Chủ tịch UBND Q.7 khẳng định.

Bên cạnh đó, Q.7 sẽ đề xuất với Thành phố miễn giảm thuế dành cho hộ kinh doanh trong năm 2021 và quý I/2022, cũng như kết nối với ngân hàng để khoanh nợ và cho vay vốn ưu đãi. Đối với các hộ kinh doanh được phép hoạt động trở lại, quận kiến nghị Thành phố hỗ trợ test Covid-19 nhanh 3 ngày/lần trong tháng đầu tiên mở cửa lại và đề xuất tiếp tục hỗ trợ thêm 1 tháng cho người lao động gặp khó khăn.

Đồng thời, với đề xuất được ông Tuấn Anh gọi là "táo bạo", Q.7 mong muốn triển khai việc xây nhà lưu trú giá rẻ cho công nhân. Theo đó, Q.7 đề xuất sử dụng các khu đất trống không sử dụng hoặc do Nhà nước đang quản lý, hoặc thuộc các dự án nhà ở thương mại nhưng đang tạm dừng do dịch bệnh, làm nhà lưu trú giá rẻ cho công nhân.

Dự án hướng tới việc xã hội hoá, quận sẽ hỗ trợ thủ tục. Đối tượng hướng đến sẽ là doanh nghiệp trong khu chế xuất hoặc doanh nghiệp lớn có đông công nhân (trên 300 người). Nếu kiến nghị này được thông qua, Q.7 sẽ phối hợp với các doanh nghiệp vừa nêu để xây nhà lưu trú và cho công nhân thuê với mức giá rất rẻ.

Đề cập kiến nghị này, ông Tuấn Anh cũng nhắc lại nguyên nhân bùng phát dịch bệnh ở Q.7 vào tháng 4/2021 tại khu chế xuất Tân Thuận. "Công nhân ở trong một khu nhà trọ chung với diện tích rất chật hẹp; 6-7 người ở chung nên việc lây nhiễm là rất nhanh. Do đó, để ngăn việc lây nhiễm này, cần phải có nhà trọ cho công nhân ở với diện tích đảm bảo", Chủ tịch UBND Q.7 nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở cửa lại, quận 7 đề xuất sử dụng đất trống làm nhà lưu trú giá rẻ cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO