“Made our Way” - Cách Australia trả lời câu hỏi “Chúng tôi là ai?”

Bích Ngọc| 01/01/2022 09:00

Nhà khoa học Jared Diamond có lần nhận định trong cuốn sách của mình: “Câu hỏi cơ bản cho người Australia, hơn cả với công dân của bất kỳ quốc gia nào khác, là vấn đề căn tính quốc gia: Chúng ta là ai?”. Sở dĩ có trăn trở này là vì Australia tuy có lịch sử non trẻ nhưng những dòng chảy văn hóa tụ về đây theo các làn sóng di dân lại rất sức đa dạng và sôi nổi: người bản địa, người gốc Âu, người gốc Á…

“Vì chúng ta là một và tự do”

Từ 50.000 năm trước, vùng đất phía Nam bán cầu này đã là nơi sinh sống của thổ dân bản địa. Đến đầu thế kỷ XVII, người da trắng bắt đầu biết đến vùng đất này, và vào năm 1788, Hạm đội thứ Nhất đã đưa 11 tàu thuyền với người châu Âu cập bến vịnh Botany (nay thuộc Sydney).

Imports-4-of-4-jpeg-2034-1641034069.jpg

Những thổ dân bản địa Úc trong một điệu múa

Sau đó, ngày càng nhiều người châu Âu được đưa đến hoặc chọn định cư tại đây. Giữa thế kỷ XIX, Australia được biết đến như “miền đất hứa” và tiếp tục đón nhận dòng văn hóa mới từ những người châu Á tìm đến trong “cơn sốt vàng” (gold rush).

Năm 1901, Khối thịnh vượng chung Australia hay gọi tắt là “Australia” chính thức thành lập. Từ những ngày đầu hình thành, trải qua 2 cuộc thế chiến với nhiều biến động, Australia đã đón nhận nhiều luồng di cư từ các nơi, đưa ra nhiều quyết định quan trọng để căn tính riêng của quốc gia ngày càng rõ nét. Dù là người bản địa, người gốc Âu, gốc Á hay chỉ vừa đến Australia để học tập, làm việc, thì tại đất nước này “chúng ta là một và tự do”.

Made our way – Cách của Australia 

Bằng nhiều nỗ lực khác nhau, Australia đã vươn lên và khẳng định dấu ấn của mình. Trong đó, phải kể đến ngành rượu vang Australia với slogan “Australian Wine - Made our way” – làm theo cách của chúng tôi.

Chuyến hải trình của Hạm đội thứ Nhất không chỉ mang theo người châu Âu đến Australia mà còn những cành nho được chiết ra để thử trồng ở Sydney. “Thí nghiệm” này không thành công do độ ẩm cao của Sydney, nhưng cư dân mới của Australia không bỏ cuộc. Trái lại, họ mang đến nhiều giống nho hơn, học hỏi kinh nghiệm người bản địa và tìm những khu vực phù hợp. 

Hunter Valley - một trong những vùng rượu vang lâu đời nhất của ngành vang Australia.

Hunter Valley - một trong những vùng rượu vang lâu đời nhất của ngành vang Australia.

Đáng kể nhất là năm 1832 James Busby mang đến Australia hàng trăm cành nho thượng hạng châu Âu. Đây cũng là nguồn nho quý của thế giới mà ngày nay chỉ còn lại ở Australia. Khi những cành nho đã “bén rễ xanh cây” với thổ nhưỡng ở vùng đất mới cũng là lúc người ta chứng kiến sự hình thành của các vườn nho tại thung lũng Hunter, đảo Tasmania, thung lũng Yarra, vùng McLaren, khu vực Barossa – sau này được biết đến như những khu vực trọng yếu của ngành rượu vang Australia.

Ban đầu, các nhà làm rượu Australia chủ yếu sản xuất, xuất khẩu rượu mạnh từ các giống nho Shiraz, Mataró (Mourvèdre) và Grenache. Cùng với sự phát triển kinh tế, sự ảnh hưởng của các nền văn hóa mới lên ẩm thực, các nhà làm rượu và người trồng nho Australia nhìn thấy tiềm năng của rượu vang. Những nhà làm rượu Australia quyết định gia nhập “cuộc chơi” vốn đã xem là dành cho những nước có truyền thống làm rượu lâu đời. 

Rượu vang Australia mang đậm dấu ấn cá nhân cùng thông điệp "Australian Wide Made Our Way"

Rượu vang Australia mang đậm dấu ấn cá nhân cùng thông điệp "Australian Wide Made Our Way"

Từ thập niên 50 của thế kỷ XX, cùng với sự chuyển hướng sang sử dụng các giống nho chuyên cho rượu vang như Shiraz, Chardonnay, hay Cabernet Sauvignon và việc khám phá ra các khu vực có khí hậu mát mẻ, ngành rượu vang Australia không chỉ khởi sắc mà còn phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

Lịch sử rượu của nhân loại có từ 8.000 năm trước Tây lịch nhưng lịch sử rượu vang Australia chỉ mới hình thành trong hai thế kỷ. Dù vậy, Australia vẫn “made our way” để đương đầu với thử thách, trải nghiệm điều mới, cùng với sự phóng khoáng, chân thành để làm nên thương hiệu rượu vang Australia.

Các nhà làm rượu vang ở Australia đã truyền đến thế hệ thứ tám, thứ chín nhưng điều đặc biệt là họ luôn tìm cách học hỏi từ di sản làm rượu của cha ông mà vẫn liên tục cải tiến quy trình trồng nho, làm rượu để cho ra sản phẩm tốt nhất có thể, như các dòng vang Riesling, Shiraz, Cabernet Sauvignon, Pinot Noir và Chardonnay. 

Imports-2-of-4-jpeg-1820-1641012577.jpg

Tìm hiểu và trải nghiệm cùng nghệ nhân rượu vang tại một hầm rượu tại Barrosa Valley

Australia tiến bước hùng cường

Năm 2019, Australia trở thành tâm điểm chú ý khi rất nhiều khu vực chìm trong biển lửa, gây thiệt hại đến người dân, nhà ở, và hệ sinh thái. Nhiều vườn nho ở New South Wales, Nam Úc, đảo Tasmania, Adelaide Hills,… bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại nặng.

Với tinh thần đương đầu với thử thách vốn đã có sẵn trong huyết quản, chính phủ, người trồng nho, nhà làm rượu và cả thực khách Australia đều tìm cách giúp đỡ cho ngành rượu vang nước này. 

Nhiều chương trình nghiên cứu của chính phủ Australia nhằm giúp đỡ người trồng nho, các nhà làm rượu tìm nguồn nho khác trong cả nước bất chấp chi phí tăng, người trồng nho tìm cách thay đổi giống nho mới hoặc quy trình trồng trọt, thậm chí một số nhà làm rượu vẫn tiếp tục làm rượu vintage từ những gì còn sót lại.

Từ ngày lập quốc đến nay, Australia trải qua không ít biến cố bất ngờ và sau mỗi biến cố đó, Australia lại khiến người ta không khỏi kinh ngạc vì tinh thần phản tỉnh, nhìn nhận thực tế để tìm cách giải quyết một cách “hùng cường”. Cơn cháy rừng năm 2019 chỉ càng khiến người Australia thêm hăng say để thử nghiệm những điều mới, khi thử thách vốn đã là “bản sắc” của Australia từ xa xưa, khi người ta dám giong buồm đến miền đất “lạ” ở Nam bán cầu.

660875-pr-1-1641034391-7365-1641034405.j

Tham quan nhà máy sản xuất rượu vang tại Margaret River - nơi được biết đến với nhiều dòng vang Úc thượng hạng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Made our Way” - Cách Australia trả lời câu hỏi “Chúng tôi là ai?”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO