Nhân lực SME đang "khát" công nghệ

TUỆ QUÂN| 06/08/2015 01:46

Các doanh nghiệp sử dụng đám mây và công nghệ di động có kết quả vượt trội hơn so với các doanh nghiệp cùng quy mô trên thị trường.

Nhân lực SME đang

Chỉ số bình quân về làm việc theo phương thức mới (New Way Of Work - NWOW) của Việt Nam đang cao hơn so với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên các phương diện như con người, địa điểm, công nghệ...

Đọc E-paper

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm hơn 90% số lượng doanh nghiệp (DN) tại châu Á và 93% số lượng DN tại Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tăng trưởng kinh tế.

Một nghiên cứu mới đây của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chỉ ra rằng, tại các SME đang tồn tại sự khác biệt giữa kỳ vọng của nhân viên và DN trong các vấn đề về làm việc hiệu quả, tính cộng tác và cải tiến.

Lệ thuộc văn phòng

Chỉ số NWOW là chia sẻ về nhận thức của người lao động trong sử dụng công cụ kỹ thuật số nhằm giải quyết công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. NWOW được tạo ra từ phản hồi của người dùng trong việc tự đánh giá 3 chỉ tiêu quan trọng của chính bản thân về con người, không gian làm việc và công nghệ.

Đây là lần đầu tiên Microsoft đưa ra chỉ số này và đã có hơn 2.000 nhân sự tham gia khảo sát. Theo đó, tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, số lượng nhân sự văn phòng chiếm phần lớn với 74% (châu Á - Thái Bình Dương) và khoảng 80% (Việt Nam).

Theo báo cáo NWOW của Microsoft, chỉ số chung của thị trường châu Á - Thái Bình Dương là 40/100 điểm, thấp nhất là Đài Loan với điểm số 21 và cao nhất là Indonesia với 62 điểm. Việt Nam đạt điểm số 44, cao hơn một chút so với điểm chung của khu vực là 40, nhưng trong số này, 59% lại phản hồi là không được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ phù hợp với NWOW.

Ở khối SME Việt Nam, 82% ý kiến chia sẻ rằng họ được yêu cầu phản hồi nội bộ cũng như khách hàng trong vòng 4 giờ. Công việc không dừng vào 17 giờ hằng ngày mà phải liên hệ được ngoài giờ làm việc để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Đây là con số cao nhất ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

>>Digital Marketing cho SME: Giá cả quan trọng nhất

Tuy nhiên, nhân lực Việt Nam lại có năng suất hạn chế dù ở trong môi trường dịch chuyển. Hai lý do chính khiến họ cần có mặt ở văn phòng là cần truy cập tới các công cụ và thiết bị (66%) hoặc các thông tin quan trọng (36%).

Chỉ 34% cảm thấy họ vẫn đảm bảo năng suất làm việc khi ở ngoài văn phòng (như tại nhà, tại văn phòng khách hàng hoặc nơi công cộng). Có tới 62% nhân sự Việt Nam sử dụng thiết bị cá nhân, nhưng chỉ 38% được công ty cung cấp thiết bị để giúp giải quyết tốt công việc.

Ba tiêu chí của NWOW:

- Con người: Người lao động trong NWOW là những người có khả năng làm việc linh hoạt và năng suất trong không gian làm việc kỹ thuật số hiện đại. Họ được hỗ trợ bởi các lãnh đạo và văn hóa DN có thể giúp họ thành công trong môi trường năng động.

- Không gian: Nhân viên có thể làm việc linh hoạt mọi nơi, mọi lúc. DN sẽ hỗ trợ về mặt cộng tác, sự năng động và chính sách để nhân viên có thể làm việc năng suất cả tại nơi làm việc, tại gia hay khi họp tại văn phòng khách hàng.

- Công nghệ: Nhân viên được trao quyền và công cụ công nghệ để có thể thành công trong môi trường làm việc, có khả năng cộng tác với đồng nghiệp dù ở bất kỳ đâu.

Ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ: "Toàn cầu hóa và cải tiến công nghệ đã đưa thế giới xích lại gần nhau hơn, đồng thời cũng thay đổi phong cách sống và làm việc. Kết quả từ chỉ số NWOW đã giúp DN hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong phong cách sống và làm việc của nhân sự. Từ đó có những bước điều chỉnh chính sách cũng như đầu tư trang thiết bị phù hợp".

Cải thiện môi trường

Theo TS. James Eyring - Tổng giám đốc Điều hành Organisation Solution (một tổ chức tư vấn toàn cầu giúp DN xử lý các bài toán về nhân sự và tăng trưởng), trong thập kỷ qua, bản chất công việc đã phát triển và hiện nay đang yêu cầu phối hợp, cộng tác từ xa nhiều hơn nữa.

Những công ty tiến bộ nhất đã thay đổi không gian làm việc, chính sách và năng lực nhằm giúp nhân sự thành công hơn trong môi trường làm việc. Thông qua hỗ trợ, nhân viên có thể làm việc mọi nơi, mọi lúc, những công ty này đã cải thiện môi trường hợp tác giữa các nhân sự, gia tăng tính sáng tạo và năng suất cho nhân viên. Nhờ đó, họ đã phục vụ khách hàng tốt hơn và có được sự tăng trưởng. Những công ty này cũng giúp nhân sự có được khả năng làm việc linh hoạt và thu hút được nhân tài đang làm việc trong môi trường di động và kết nối.

>>10 nghề lương cao, thời gian linh hoạt

Không thể phủ nhận lợi ích của cải thiện công nghệ, tuy nhiên, ông Vũ Minh Trí cho rằng, mục tiêu gia tăng năng suất là hết sức quan trọng với khối SME vì họ không thích những gì quá xa vời. SME không thể dồn hết tâm sức cho mọi thách thức, hoặc có chuyên viên riêng phụ trách từng hạng mục.

Trên thực tế, nhân sự tại SME dù ở cấp độ nào đều muốn thực hiện được công việc của nhiều vị trí. Do đó, gia tăng năng suất lao động và làm được đúng việc vào đúng thời điểm là yếu tố sống còn của SME.

Thống kê cho thấy, 80% nhân viên người Việt sử dụng tối thiểu 4 hoặc 5 dịch vụ trực tuyến để xử lý công việc, như email, mạng xã hội, hợp tác, hội thảo trực tuyến và các dịch vụ chia sẻ file trực tuyến... Mức độ sử dụng này còn cao hơn mức bình quân của thị trường châu Á - Thái Bình Dương (52%).

Con số này cho thấy, đã đến lúc DN Việt Nam, nhất là khối SME, cần có những giải pháp mới về công nghệ để hỗ trợ công việc và đáp ứng nhu cầu kết nối của nhân viên, điển hình như giải pháp đám mây. Theo Boston Consulting Group, các DN sử dụng đám mây và công nghệ di động có kết quả vượt trội so với các DN cùng quy mô trên thị trường.

Những DN này tạo ra công việc nhiều gấp đôi và có doanh thu hằng năm tăng trưởng 15% so với những DN khác. Thực tế, khi môi trường làm việc được đầu tư công nghệ tốt, nhân viên sẽ làm việc năng suất hơn, sáng tạo hơn, cộng tác tốt hơn và môi trường làm việc vui vẻ hơn.

>>5 lợi ích của “đám mây” cho doanh nghiệp SME

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân lực SME đang "khát" công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO