Thung lũng Silicon đang mở đường cho một loại hình Phố Wall mới?

Ngọc Thoại| 09/06/2021 06:30

Tỷ phú Ray Dalio - Nhà sáng lập công ty quản lý quỹ phòng hộ hàng đầu thế giới Bridgewater Associates đang cân nhắc đưa tiền kỹ thuật số vào những quỹ mới mở để mang lại cho khách hàng một lựa chọn bảo vệ khỏi sự mất giá của tiền giấy.

Thung lũng Silicon đang mở đường cho một loại hình Phố Wall mới?

Trước Dalio, một số nhà đầu tư nổi tiếng khác như Paul Tudor Jones của Tudor Investments và Alan Howard của Brevan Howard Asset Management đưa ra quan điểm lạc quan hơn về đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Vậy nên khi Ray Dalio thực sự "xuống tiền" hồi cuối tháng rồi, nhiều quỹ đầu tư, phòng hộ, đầu tư mạo hiểm, đã nhận thức được đã đến "thời điểm không thể quay lưng lại" với tiền kỹ thuật số.

da-den-thoi-ky-tien-ky-thuat-s-3182-3060

Ray Dalio và Jim Simons đang quản lý các quỹ đầu cơ có tổng tài sản hơn 100 tỷ USD

Trong một cuộc phỏng vấn online, Ray Dalio từng chia sẻ, quỹ của ông bổ sung thêm Bitcoin trong danh mục ngoài vàng trong thời điểm này, tuy nhiên ông không đưa ra số liệu cụ thể.

Ray Dalio không phải là trường hợp riêng biệt, bởi theo Financial Times, các 'cựu binh' Wall Street đang nô nức gia nhập các dự án DeFi (tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số - tài chính phi tập trung) nói riêng và FinTech nói chung, rõ ràng Thung lũng Silicion đang trở thành vườn ươm cho một Phố Wall mới - Phố Wall kỹ thuật số. Fintech là sự kết hợp giữa Finance (tiền tệ, tài chính) và Technology (công nghệ), hiểu nôm na là công nghệ tài chính.

Các chủ hay sếp các ngân hàng kỳ cựu đang gói ghém hành lý của họ để đi đến “miền Tây hoang dã” ở Thung lũng Silicon, khi sự bùng nổ tiền điện tử thu hút các giám đốc điều hành không có khả năng tiếp cận trước đây tham gia vào lĩnh vực này.

Khi phong trào tiền điện tử đang trở thành xu hướng chủ đạo, nhiều tay chơi lớn ở các ngân hàng không muốn bị gạt ra bên lề. Trong số đó có Faryar Shirzad, nhà vận động hành lang của Goldman Sachs, người sẽ bắt đầu làm việc tại Coinbase vào tháng tới và Brett Harrison, cựu 'chiến binh 'của Công ty chứng khoán Citadel, người đã tham gia sàn giao dịch tiền điện tử FTX.

John Dalby, giám đốc tài chính của Bridgewater, cũng đang chuyển từ quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới để gia nhập nhóm dịch vụ tài chính tiền điện tử NYDIG.

Nhưng dòng nhân tài Phố Wall không phải là động lực duy nhất biến Thung lũng Silicon trở thành một đối thủ nặng ký hơn đối với tài chính truyền thống, theo Financial Times.

den-thoi-tien-dien-tu-len-ngoi-2997-9807

Biểu đồ cột về Số lượng giao dịch trong DeFi cho thấy các công ty DeFi được VC hậu thuẫn đang phát triển mạnh mẽ với số lượng ngày càng tăng

Phong trào tiền điện tử và một loạt các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đã thúc đẩy một loạt các dự án DeFi” ngày càng tăng. Các công ty này nhằm mục đích nhân rộng các dịch vụ tài chính cơ bản như cho vay và giao dịch bằng cách sử dụng các chương trình phần mềm được gọi là blockchain, do đó cắt bỏ những người trung gian truyền thống.

Những gì bắt đầu như một góc ngách của tiền điện tử đã phát triển thành một lĩnh vực trị giá hàng tỷ USD, khi các nhà đầu tư mạo hiểm (Venture capitalist - VC) nhận ra khoản cổ tức khổng lồ có thể thu được từ các ưu đãi của nhà đầu tư do các nền tảng phát triển cung cấp.

Năm ngoái, nền tảng giao dịch Uniswap đã bắt đầu quá trình phát hành 1 tỷ mã thông báo kỹ thuật số (digital token) miễn phí cho người dùng trong vòng 4 năm, như một phần thưởng cho việc tham gia vào mạng lưới, đồng thời nhằm khuếch trương quyền quản trị cho một nhóm rộng hơn và giảm bớt quyền lực của những người sáng lập dần theo thời gian. Tổng giá trị của các token đã phát hành giờ lên tới khoảng 5 tỷ USD, dù phải mất 4 năm để nhận được khoản này, nhưng rõ ràng đây là khoản đầu tư hời cho các nhà đầu tư VC.

thoi-ky-tien-ky-thuat-so-16231-9358-4679

Biểu đồ hiển thị tổng giá trị tiền đầu tư đang nằm trong các DeFi

Với các khoản đầu tư có thể sinh lợi nhiều như vậy cho các nhà đầu tư ban đầu, việc nhiều nhà đầu tư, các quỹ hay cựu chuyên gia tài chính đang ngày càng góp phần vào xây dựng hệ sinh thái Phố Wall Kỹ thuật số tại Thung lũng Silicon nhằm đánh bại Phố Wall trong cuộc chơi mới này là hoàn toàn khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thung lũng Silicon đang mở đường cho một loại hình Phố Wall mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO