Bộ trưởng Thương mại Singapore: RCEP vẫn sẽ được ký kết trong năm nay

Tuỳ Phong| 04/05/2020 01:00

Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vẫn sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Trả lời StraitsTimes, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing khẳng định tất cả các bên tham gia đàm phán đều nhất trí rằng việc ký kết RCEP vẫn sẽ được diễn ra trong năm nay; đồng thời nhấn mạnh hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng trong thời Covid-19.

Bo-tru-o-ng-Thu-o-ng-ma-i-Singapore-RCEP

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing

"Tất cả đều đồng ý rằng việc chúng tôi ký RCEP trong năm nay là rất quan trọng để củng cố niềm tin cho nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế khu vực, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay", ông Chan nói.

Ông Chan cũng cho biết, các cuộc họp, thảo luận chuyên sâu theo hình thức trực tuyến của các bên tham gia đàm phán RCEP đã được tiến hành, đồng thời không có bất kỳ dấu hiệu đáng kể nào cho thấy sẽ có sự chậm trễ hoặc trì hoãn khi ký kết thỏa thuận này. 

"Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đang trong tiến trình đi đến ký kết RCEP vào cuối năm nay," vị Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, theo ông Chan, trước diễn biến hiện tại của đại dịch Covid-19, hình thức ký kết sẽ phải được suy tính kỹ lưỡng, để cân nhắc xem liệu việc ký kết có thể được thực hiện trong một cuộc họp hay phải theo hình thức khác.

Theo StraitsTimes, một động thái đáng chú ý khác là việc các quốc gia đàm phán RCEP cũng đã gửi lời mời Ấn Độ quay lại tham gia đàm phán thỏa thuận trong các cuộc họp sẽ diễn ra vào tháng tới. Tuy nhiên, dù có hay không có sự tham gia của Ấn Độ, thì RCEP vẫn sẽ được thúc đẩy ký kếtTrước đó, tháng 11/2019, Ấn Độ đã đột ngột rút khỏi thỏa thuận này.

Theo Bộ trưởng Chan, ông và các đối tác từ các quốc gia khác đều nhất trí rằng, việc phục hồi từ cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ đòi hỏi một sự hợp tác lâu dài. 

"Chúng ta không những phải giải quyết sự sụp đổ do Covid-19 ở thời điểm hiện tại, mà còn cần phải mang đến sự tự tin về triển vọng kinh tế lâu dài cho các nước trong khu vực", ông Chan nói.

RTA hay FTA dần trở thành con đường quan trọng của hoạt động thương mại xuyên khu vực, rủi ro các chuỗi công nghiệp toàn cầu bị cắt ngắn sẽ xuất hiện

Các hiệp định thương mại khu vực (RTA) hay hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ dần trở thành con đường quan trọng của hoạt động thương mại xuyên khu vực, khi rủi ro chuỗi công nghiệp toàn cầu bị cắt ngắn xuất hiện

Nếu được ký kết, RCEP sẽ là bước tiếp theo của hợp tác tự do thương mại khu vực, trên nền tảng của Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc thành lập năm 2010. Cùng với Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và EU28, cả ba sẽ trở thành 3 khu vực thương mại lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh chuỗi công nghiệp hoàn thiện của mỗi nền kinh tế sẽ bị giới hạn bởi nguồn tài nguyên, công nghệ và chi phí, cũng như xu hướng toàn cầu hóa bị đảo ngược, tự do hoá thương mại khu vực sẽ là một lựa chọn hợp lý để cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Do đó, RCEP gần như chắc chắn sẽ được ký kết trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ trưởng Thương mại Singapore: RCEP vẫn sẽ được ký kết trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO