3 rủi ro đe doạ đà phục hồi của kinh tế châu Á năm 2022

Bảo Quân| 11/01/2022 02:30

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao Carlos Casanova thuộc ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ UBP, có 3 rủi ro chính sẽ "tạo ra mối đe dọa cho toàn khu vực châu Á" trong năm nay.

Chia sẻ trên chương trình Squawk Box Asia của CNBC, ôngCasanova nói: "Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng số ca mắc biến chủng Omicron, nền kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng chậm hơn, khoảng 5%. Và, biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho thấy tốc độ giảm dần chương trình mua tài sản sẽ nhanh hơn dự kiến. Tất cả những yếu tố này gây ra mối đe dọa cho toàn khu vực.

Một góc Tokyo. Ảnh: Jezael Melgoza / CC BY

Một góc Tokyo. Ảnh: Jezael Melgoza/CC BY

FED và chính sách tiền tệ

Tuần trước, FED đã khiến giới đầu tư hoảng loạn khi phát đi tín hiệu rằng có thể sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn so với dự định. FED cho biết có thể sẵn sàng bắt đầu nâng lãi suất, trở lại chương trình mua trái phiếu và tham gia vào các cuộc thảo luận cấp cao về việc giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc và các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Về động thái này, ông Casanova đánh giá, tuy các thị trường mới nổi ở châu Á có vị thế tốt nhưng vẫn sẽ bị các yếu tố này tác động nhiều hơn, đặc biệt nếu FED hoạt động tích cực về mặt chính sách. Theo vị chuyên gia kinh tế, "sẽ có tình trạng nén lãi suất thực giữa các thị trường mới nổi ở châu Á" và điều này có thể khiến nhiều dòng trái phiếu thoái khỏi khu vực, nhất là từ các nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn.

Cách đây 8 năm, FED từng thổi bùng "cơn giận dữ" khi bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản, khiến giới đầu tư hoảng loạn và bán tháo trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng đột biến. Kết quả, các thị trường mới nổi ở châu Á phải hứng chịu dòng vốn tháo chạy mạnh mẽ và đột ngột, đồng tiền mất giá sâu, buộc các ngân hàng trung ương tại khu vực phải tăng lãi suất để bảo vệ tài khoản vốn. 

Song, theo Casanova, tất cả vẫn phụ thuộc vào cách FED bình thường hóa chính sách trong những tháng tới. "Những gì chúng ta đang cố hết sức để tránh là một tình huống mà họ chủ động hơn trong việc giảm bảng cân đối kế toán cùng lúc khi thực thi 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022", ông nói và nhấn mạnh rằng điều này tiềm tàng dẫn tới các dòng vốn thoái mạnh hơn nữa khỏi khu vực và gây áp lực giảm phát.

Tuần trước, FED đã khiến giới đầu tư hoảng loạn khi phát đi tín hiệu rằng có thể sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn so với dự định

Tuần trước, FED đã khiến giới đầu tư hoảng loạn khi phát đi tín hiệu rằng có thể sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn so với dự định. Ảnh: Chủ tịch FED Jerome Powell/CNBC

Omicron và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khỏi sự tàn phá của đại dịch trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên, nguy cơ đối với tăng trưởng vẫn còn lớn do đại dịch tái bùng phát mạnh mẽ. Kể từ giữa tháng 12/2021, biến chủng Omicron đã lây lan trên khắp thế giới, khiến số ca mắc mới Covid-19 toàn cầu liên tục lập "kỷ lục buồn".

Dù có nhiều bằng chứng cho thấy Omicron dường như không gây bệnh nghiêm trọng bằng các biến chủng trước, song đối mặt với biến chủng này, nhiều nước đã tái áp đặt các biện pháp hạn chế, gây cản trở đối với tăng trưởng kinh tế. Các nhà kinh tế của IMF cho rằng, các nền kinh tế mới nổi cần chuẩn bị cho nguy cơ "xáo trộn kinh tế" trước các tác động của Omicron.

Đồng thời, Omicron cũng phủ màu xám lên nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là ngành du lịch nước này. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, cuộc khủng hoảng y tế đã trở thành cơn ác mộng đối với ngành du lịch nội địa trị giá 942 tỷ USD của Trung Quốc. Sự xuất hiện của Omicron cùng những đợt dịch mới đe dọa sinh kế của ít nhất 30 triệu người, cũng như "bóp chết" thu nhập của các hãng hàng không và ngành dịch vụ.

Nhiều chủ doanh nghiệp Trung Quốc giờ chỉ còn biết hy vọng nhà chức trách kịp thời kiểm soát biến chủng Omicron trước khi bước vào Tết Âm lịch - mùa du lịch sôi động nhất năm ở Trung Quốc. "Sự trỗi dậy của làn sóng Covid-19 đã dập tắt kỳ vọng đảo ngược tình thế vào cuối năm của chúng tôi. Chúng tôi đã đặt hy vọng vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi không chắc nhiều người sẽ lên kế hoạch du lịch vì lo ngại về virus", Li Wenjie - CEO Công ty Du lịch Quốc tế Shanghai Yaheng nói.

Ga đi vắng vẻ của sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh vào ngày cuối năm 2021

Ga đi vắng vẻ của sân bay quốc tế Bắc Kinh vào ngày cuối năm 2021.

Quỹ đạo phục hồi không thay đổi quá lớn

Trước đó, tờ Nikkei Asian Review cũng đăng bài viết của tác giả William Bratton đánh giá những rủi ro đối với châu Á trong năm 2022. Ngoài 3 làn gió ngược kể trên, bài viết cũng nhấn mạnh tác động của tình trạng căng thẳng gia tăng đối với vấn đề Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đó, dù năm 2022 có thể chứng kiến những giai đoạn biến động và bất định gia tăng, nhưng sẽ không chứng kiến thay đổi lớn đối với quỹ đạo hiện tại. Các biến chủng mới có thể làm chậm nỗ lực bình thường hóa và thậm chí dẫn đến một năm "mất mát" khác đối với các quốc gia nhất định. Nhưng giờ đây, dường như có sự đồng thuận rằng các biện pháp hạn chế đi lại cứng rắn trước đó đã không còn bền vững do chi phí kinh tế - xã hội phát sinh khi thực hiện các biện pháp này và khi phần lớn dân số đã được tiêm chủng.

Hơn nữa, bối cảnh hiện đã khác so với cách đây gần 10 năm, khi các nước châu Á có nền tảng mạnh mẽ hơn để phục hồi, như các cán cân với bên ngoài đã được cải thiện, dự trữ ngoại hối nhiều hơn, áp lực lạm phát giảm và bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp cũng tốt hơn. Ngoài ra còn có sự hiểu biết tốt hơn về thể chế liên quan tới việc vận dụng chính sách và quy định để kiểm soát các giai đoạn căng thẳng tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 rủi ro đe doạ đà phục hồi của kinh tế châu Á năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO