Kinh tế Việt Nam nguy cơ tăng trưởng âm nửa cuối năm 2021

Minh Nguyễn| 13/08/2021 00:00

Trong báo cáo cập nhật vừa công bố, VnDirect cho hay, làn sóng lây nhiễm thứ 4 ảnh hưởng lớn đến mọi khía cạnh của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành dịch vụ và thị trường lao động.

Kinh tế Việt Nam nguy cơ tăng trưởng âm nửa cuối năm 2021

Dưới đây là 2 kịch bản tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2021 dựa trên tình hình dịch bệnh.

Kịch bản cơ sở tăng trưởng GDP 5,5%

Trong kịch bản cơ sở, VnDirect hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống 5,5% so với dự báo trước đó là 6,5%. Dự báo dựa trên các giả định: Việt Nam cơ bản kiểm soát được làn sóng lây nhiễm thứ tư trong tháng 8/2021 và đẩy lùi hoàn toàn vào cuối quý III/2021.

Việt Nam có thể ngăn chặn hiệu quả lây nhiễm trong các KCN, KCX và duy trì chuỗi cung ứng sản xuất. Khoảng 50% dân số Việt Nam được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021.

Việt Nam có thể thí điểm mở cửa trở lại một số khu du lịch như đảo Phú Quốc cho khách du lịch quốc tế từ quý IV/ 2021 nhờ các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc đẩy mạnh mở cửa trở lại nền kinh tế do đẩy mạnh triển khai vaccine.

Trong kịch bản cơ sở, ngành dịch vụ có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng lây nhiễm thứ tư. Một số phân ngành dịch vụ, bao gồm các hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải và kho bãi; nghệ thuật và giải trí; các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hành chính, có thể ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý III/2021 trước khi phục hồi trở lại vào quý IV/2021 sau khi Chính phủ nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội ở các tỉnh phía Nam và cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại.

VnDirect dự báo ngành dịch vụ tăng 3,2% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm, thấp hơn mức tăng 4,0% và 3,6% tương ứng trong 6 tháng đầu năm 2021 và 6 tháng năm 2020.

Ngành công nghiệp và xây dựng cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng phát dịch lần thứ tư do một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động trong nhiều ngày để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp và xây dựng sẽ vẫn mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ các chính sách và giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong các khu công nghiệp và duy trì chuỗi cung ứng sản xuất không bị gián đoạn bởi đại dịch; nhu cầu bên ngoài cao hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi; tăng chi tiêu công, đặc biệt là cho phát triển cơ sở hạ tầng.

VnDirect  kỳ vọng ngành công nghiệp và xây dựng sẽ tăng 8,3% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm so với mức tăng 8,4% trong 6 tháng năm 2021. Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản sẽ tăng trưởng 4,0% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm  nhờ nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là thủy sản như cá tra và tôm ; và  ngành chăn nuôi tăng trưởng mạnh trong bối cảnh quy mô đàn lợn duy trì đà phục hồi.

Kịch bản tiêu cực tăng trưởng GDP 5% 

Kịch bản tiêu cực dựa trên các giả định chính gồm: đợt lây nhiễm thứ tư sẽ kéo dài hơn. Nhiều tỉnh, thành khác ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam phải áp dụng CT 16 của Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, nhiều KCN, KCX phải dừng hoạt động.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp do thiếu nguồn cung cấp vaccine. Chỉ có dưới 30% dân số được chủng ngừa với ít nhất 1 liều vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021. Việt Nam sẽ không thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong năm nay. Việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Trung Quốc, có thể bị chậm lại do số ca lây nhiễm gia tăng mạnh trở lại do biến thể Delta.

Trong kịch bản tiêu cực, tác động của đại dịch đối với lĩnh vực dịch vụ sẽ kéo dài và trầm trọng hơn. Trong kịch bản này, dự báo ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng 2,4% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm. Ngành công nghiệp và xây dựng có thể phục hồi với tốc độ chậm hơn do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu bên ngoài lẫn trong nước sụt giảm, dự báo ngành công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm.

Đối với ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản, VnDirect dự báo tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2021 do nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam thấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Việt Nam nguy cơ tăng trưởng âm nửa cuối năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO