Chuyên gia VinaCapital: Giá xăng có thể tăng 30% những tháng tới

Doanh Doanh| 14/03/2022 05:00

Trong bối cảnh khủng hoảng Nga - Ukraine, tác động trực tiếp đến Việt Nam không nhiều. Hai rủi ro lớn nhất trước mắt là lạm phát của Việt Nam tăng 1-2% do giá dầu toàn cầu tăng, và nguy cơ VND giảm 1-2% so với USD.

Chuyên gia VinaCapital: Giá xăng có thể tăng 30% những tháng tới

Theo Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital Michael Kokalari, khủng hoảng Nga - Ukraine là cú sốc với thị trường tài chính quốc tế và tác động mạnh đến giá cả hàng hóa, nhưng chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.

"Rủi ro lớn nhất liên quan đến xung đột Nga - Ukraine là giá dầu và hàng hóa tăng cao có thể tăng lạm phát của Việt Nam lên 1-2%. Chúng tôi cũng lo ngại về khả năng giá trị đồng USD tăng đột ngột có thể khiến VND mất giá 1-2% so với đồng USD", ông Kokalari nói.

Về nguyên nhân, đại diện VinaCapital cho hay Nga và Việt Nam không có nhiều mối liên hệ kinh tế trực tiếp. Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đạt khoảng 3,2 tỷ USD, chiếm chưa đến 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, chưa đến 4% khách người Nga du lịch đến VIệt Nam trước Covid-19.

Dù Việt Nam sản xuất một lượng đáng kể dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá, nhưng vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng việc giá dầu tăng cao cũng sẽ chuyển hướng thu nhập của người dân từ chi tiêu cho hàng tiêu dùng vào chi tiêu cho xăng dầu. Điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP năm nay. 

Giá năng lượng tăng cao sẽ là trở lực với kinh tế Việt Nam. Ngoài ra, việc mở cửa hoàn toàn du lịch nước ngoài có thể bị trì hoãn là yếu tố khiến VinaCapital hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay 1%, xuống 6,5%.

Link bài viết

Giá xăng dầu có thể tăng thêm 30% 

Dự báo về lạm phát, ông Kokalari cho rằng lạm phát của Việt Nam sẽ tăng nhẹ năm nay và chủ yếu do giá dầu tăng cao. Sau căng thẳng Nga - Ukraine, giá dầu toàn cầu tăng gần 40% và có thời điểm tăng gần 70% so với đầu năm trước khi giảm trở lại. Giá xăng dầu bán lẻ của Việt Nam đã tăng gần 20% so với đầu năm tại thời điểm Nga tấn công Ukraine.

Giá xăng dầu ở Việt Nam nhìn chung diễn biến phù hợp với giá thế giới, dù có độ trễ. Nên, VinaCapital dự báo giá xăng dầu Việt Nam có thể tăng 30% trong những tháng tới. Với kịch bản này, VinaCapital dự báo lạm phát của Việt Nam sẽ tăng khoảng 1,5% do giá dầu toàn cầu tăng vọt.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI của Việt Nam tháng 2 tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, do giá dầu tăng cao, lạm phát sẽ khoảng 3% năm nay, vẫn thấp hơn mục tiêu 4% của Chính phủ.

Rủi ro đối với đồng nội tệ

Theo ông Kokalari, các yếu tố cơ bản hỗ trợ giá trị cho đồng VND vẫn mạnh trong năm 2022. Nên, trước khủng hoảng Nga - Ukraine, VND được kỳ vọng tăng giá 2-3% trong năm nay. Ngoài ra, dòng FDI tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng năm 2022 lên 2,7 tỷ USD và thặng dư thương mại Việt Nam có khả năng phục hồi từ 1% GDP năm ngoái lên 4-5% GDP.

Về rủi ro VND mất giá, VinaCapital cho rằng rủi ro bắt nguồn từ các yếu tố bên ngoài không liên quan đến Việt Nam. Khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chỉ số DXY lúc đầu tăng hơn 1,5%, thúc đẩy bởi việc mua đồng USD "trú ẩn an toàn", nhưng nhanh chóng giảm xuống sau đó.

Tuy nhiên, sự lo ngại về việc Nga bị loại ra khỏi hệ thống SWIFT dẫn đến hậu quả không mong muốn là cản trở nghiêm trọng tính thanh khoản của đồng bạc xanh trên thị trường nước ngoài. Lo ngại đó đã nhanh chóng đẩy giá trị USD lên. Theo VinaCapital, nguy cơ USD tăng giá đột ngột có thể gây ra sự gián đoạn trên thị trường ngoại hối, VND có thể mất giá 1-2%. Tuy nhiên, VND được dự báo sẽ không mất giá nhiều hơn 2% do các điểm mạnh cơ bản của VND đã đề cập ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyên gia VinaCapital: Giá xăng có thể tăng 30% những tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO