Cho vay tiêu dùng: Thêm minh bạch, bớt phiền hà

NGUYỄN HÒA| 04/06/2014 08:20

Kế hoạch của Home Credit trong thời gian tới là tối đa hóa sự minh bạch và hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho khách hàng thấp nhất có thể.

Cho vay tiêu dùng: Thêm minh bạch, bớt phiền hà

Gia nhập Home Credit Việt Nam từ tháng 10/2012 với vị trí Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông và ngân hàng tại các thị trường châu Âu và châu Á, ông Igor Prerovsky vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty.

Đọc E-paper

Nhân dịp này, Doanh Nhân Sài Gòn đã trao đổi với ông Igor Prerovsky về triển vọng phát triển cũng như những thách thức trong mảng tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

* Đầu tiên, xin chúc mừng ông đã trở thành Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam. Ông có nhận xét gì về tình hình hoạt động của Công ty năm vừa qua?

- Tôi rất vui khi Home Credit đã vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh trong năm vừa qua và đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 180 tỷ đồng. Đây là con số rất có ý nghĩa trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu tăng cường sự hiện diện của Công ty tại Việt Nam với 5.000 điểm bán trên khắp 63 tỉnh, thành.

Home Credit Việt Nam đã tăng từ 2.000 nhân viên năm 2012 lên 7.000 nhân viên hiện nay, tạo cơ hội việc làm và đào tạo các bạn trẻ yêu thích công việc tài chính trở thành những chuyên viên tư vấn, đồng hành cùng Home Credit trong phát triển và mở rộng mạng lưới.

* Với đà tăng trưởng trong năm 2013, kế hoạch của Home Credit Việt Nam trong năm 2014 sẽ như thế nào?

- Năm nay, chúng tôi dịch chuyển trọng tâm để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động. Nếu năm 2013 là giai đoạn mở rộng mạnh mẽ và tăng cường độ phủ của Home Credit trên thị trường, thì 2014 sẽ là thời điểm để điều chỉnh và tối ưu hoạt động hệ thống các điểm bán. Những điểm bán không mang lại doanh thu như mong đợi sẽ bị đóng cửa, trong khi chúng tôi vẫn tiếp tục cẩn trọng tìm kiếm vị trí cho những điểm bán mới.

Home Credit bắt đầu mở rộng cho vay tiêu dùng ở một số ngành hàng mới, ví dụ như lĩnh vực nội thất. Một mảng hấp dẫn khác là thương mại điện tử, xu hướng đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng có thể hợp tác với các nhà bán lẻ trực tuyến để thúc đẩy cho vay tiêu dùng trong lĩnh vực này.

Trong thời gian tới, chúng tôi ra sức tối đa hóa sự minh bạch và hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho khách hàng bằng việc cho phép người vay có thời gian suy nghĩ lại, có thể trả lại khoản vay mà không phải chịu bất cứ khoản phạt nào. Home Credit cũng đang đơn giản hóa các văn bản gửi đến khách hàng và hạn chế dùng những từ ngữ chuyên ngành có thể khiến họ bối rối.

* Các ngân hàng thương mại cũng đã tham gia mảng tài chính tiêu dùng. Ông nhìn nhận sức cạnh tranh từ những đối thủ này ra sao?

- Tôi luôn sẵn sàng cạnh tranh, nhưng cạnh tranh phải lành mạnh và chuyên nghiệp. Điều này có lợi cho khách hàng và thị trường, đồng thời khiến cho bản thân Công ty phải kinh doanh tốt hơn. Home Credit đang hoạt động tại 10 quốc gia, và ở thị trường nào chúng tôi cũng phải cạnh tranh với các ngân hàng thương mại.

Home Credit đang nắm trong tay lợi thế không nhỏ ở lĩnh vực tài chính tiêu dùng, như hệ thống mạng lưới phủ rộng, sản phẩm đa dạng, thời gian duyệt vay nhanh và quy trình đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Về mô hình kinh doanh, mỗi ngày Home Credit xử lý 5.000 yêu cầu cho vay, và mỗi yêu cầu chỉ trong vòng 10 phút nhưng vẫn đảm bảo được an toàn tín dụng. Điều này là kết quả từ kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề của Home Credit.

* Vậy theo ông, đâu là sự khác biệt giữa Home Credit và các ngân hàng thương mại khi cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng?

- Các ngân hàng đều có hệ thống chi nhánh, khi khách hàng muốn vay phải tìm đến họ. Đối với Home Credit, chúng tôi chủ động tìm đến khách hàng với độ phủ rộng và đặt điểm bán ngay tại nơi khách hàng đang mua sắm.

Kế đến, các ngân hàng thường chỉ cho vay giá trị lớn. Home Credit có thể cho vay với giá trị thấp hơn nhiều. Home Credit là ngân hàng đầu tiên đưa ra khoản vay 1 triệu đồng, đây là những khoản tín dụng rất nhỏ mà ít có ngân hàng nào nhắm tới.

Cuối cùng, các ngân hàng mất khá nhiều thời gian để duyệt yêu cầu vay. Với kinh nghiệm của Home Credit, chúng tôi có thể xử lý đơn xin vay của khách hàng rất nhanh mà vẫn giữ được tỷ lệ nợ xấu trong mức an toàn.

* Nhân sự là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mô hình kinh doanh của Home Credit. Việc thu hút và đào tạo lao động được Công ty thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Khi mới vào thị trường, chiến lược nhân sự của Home Credit là tìm kiếm những ứng viên từng có kinh nghiệm trong ngành tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng, nhiều người trong số này lại không có tư tưởng “khách hàng là trên hết”, một yếu tố quan trọng đối với Công ty. Vậy là chúng tôi chuyển hướng, bắt đầu tìm kiếm những ứng viên từng làm trong ngành dịch vụ, thích giao tiếp và chịu học hỏi.

Sau khi được tuyển dụng, họ được trang bị những kiến thức cơ bản về tài chính và kiến thức đầy đủ về sản phẩm của Công ty. Hóa ra đây là những nhân viên hoạt động hiệu quả nhất cho Home Credit vì họ rất chịu khó tư vấn, giải thích và làm hài lòng khách hàng. Chúng tôi còn có hệ thống giám sát để theo dõi, rà soát chất lượng tư vấn của nhân viên tại cửa hàng.

* Home Credit là đơn vị tiên phong và dẫn đầu ở mảng tài chính tiêu dùng suốt mấy năm qua. Theo ông, đâu là bí quyết thành công?

- Sự ổn định, nhất quán trong chất lượng phục vụ chính là chìa khóa của mọi thành công. Chất lượng là yếu tố khiến cho khách hàng tin tưởng hoặc rời bỏ doanh nghiệp. Với các nhà sản xuất, chất lượng sản phẩm ổn định sẽ khiến khách hàng mua thêm nhiều lần nữa. Với một đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính như Home Credit, việc ổn định chất lượng còn khó hơn gấp bội vì Công ty giao dịch với khách hàng thông qua đội ngũ tư vấn.

Chất lượng là một cái gì đó vô hình, khó có thể cân đo đong đếm được, mà chỉ có thể cảm nhận. Tại 5.000 điểm bán, chúng tôi cung cấp cho khách hàng một dịch vụ đồng nhất, rất minh bạch, thuận tiện và nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp nào làm được điều đó, chắc chắn thị trường thuộc về họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho vay tiêu dùng: Thêm minh bạch, bớt phiền hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO