Chủ động khai thác UKVFTA

Nguyễn Hòa| 14/12/2022 05:00

Sau gần hai năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) được thực thi (31/12/2020 - 31/12/2022), doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục chủ động nắm bắt cơ hội, xây dựng kế hoạch phù hợp để khai thác dư địa thị trường này", bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ.

* Thưa bà, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Anh và Bắc Ailen chuyển biến thế nào?

bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

- Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào việc tận dụng cơ hội từ UKVFTA để xuất khẩu, bởi Anh và Bắc Ailen có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, sau Đức và Hà Lan. Anh và Bắc Ailen là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ tư thế giới, nhưng hàng hóa Việt Nam mới chiếm 0,9% trong tổng giá trị nhập khẩu của họ. Thực thi UKVFTA, thuế nhập khẩu cơ bản được xóa bỏ, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh và Bắc Ailen đang có cơ hội lớn.

Sau khi UKVFTA có hiệu lực, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam - Anh và Bắc Ailen đã tăng trưởng đáng kể, năm 2021 tăng 17,2%, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt 5,8 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2020. Trong 10 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,14 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021 và vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục khai thác.

* Theo bà, những mặt hàng nào doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Anh và Bắc Ailen?

- Những mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Anh và Bắc Ailen có nhiều cơ hội tăng trưởng do được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA, đó là hàng dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc, thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao, rau quả, bánh kẹo, các sản phẩm ngũ cốc...

-5608-1670897383.jpg

Cụ thể, hàng dệt may xuất khẩu sang Anh và Bắc Ailen năm 2021 tăng 6,7% so với năm 2020, 10 tháng năm 2022 đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm 2021, giày dép xuất khẩu năm 2021 tăng 9,2% so với năm 2020, 10 tháng 2022 tăng 44,9% so với cùng kỳ năm 2021, rau quả năm 2021 xuất khẩu đạt 19,4 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020, 10 tháng năm 2022 đạt 17,5 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cà phê xuất khẩu năm 2021 tăng 16,8% so với năm 2020 và 10 tháng 2022 tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

* Anh và Bắc Ailen là thị trường có tiêu chuẩn cao về hàng hóa nhập khẩu. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu ấy, thưa bà?

- Để xuất khẩu được nhiều hàng hóa sang Anh và Bắc Ailen, cần chủ động phát triển thị trường chi tiết cho từng sản phẩm, điều chỉnh nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như kế hoạch sản xuất đáp ứng yêu cầu về xuất xứ, an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa. Tăng cường cập nhật thông tin thị trường, chính sách, chủ động nắm bắt thông tin về UKVFTA để tận dụng triệt để cơ hội và hạn chế thách thức. Doanh nghiệp có thể truy cập địa chỉ www.fta.moit.gov.vn để tham khảo, nắm bắt thông tin về cam kết trong UKVFTA, cẩm nang về thương mại Việt Nam với thị trường Anh và Bắc Ailen để khai thác. Doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, quảng cáo... để nâng cao hiệu quả quảng bá hàng hóa xuất khẩu tại thị trường Anh.

* Cảm ơn bà! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ động khai thác UKVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO