Bán hàng online - đừng quên nông thôn và chăm sóc sức khỏe

Ngọc Thoại| 02/11/2020 03:00

Người tiêu dùng nông thôn đang trở thành một "thế lực mua hàng" mà các nhà bán hàng online không thể bỏ sót, khi hơn 3/4 các vùng quê Việt Nam đã được phủ sóng Internet và giá smartphone ngày càng rẻ.

Bán hàng online - đừng quên nông thôn và chăm sóc sức khỏe

Báo cáo cho thấy, số người dùng ở nông thôn sử dụng công cụ tìm kiếm và mua hàng online đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo mới đây của Google, người dùng Internet Việt Nam ngày càng bắt kịp xu hướng của thế giới. Theo đó, người tiêu dùng khu vực nông thôn đang trở thành một "thế lực mua hàng" mà các nhà bán hàng online không thể bỏ sót, trong bối cảnh hơn 3/4 các vùng quê Việt Nam đã được phủ sóng Internet và giá điện thoại thông minh ngày càng rẻ.

Với 68 triệu người dùng, nền kinh tế Internet của Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ 2 khu vực, tăng trưởng 39%/năm kể từ năm 2015, theo báo cáo Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam từ Google. Quỹ đạo tăng trưởng này sẽ tiếp tục với chính sách của chính phủ hướng tới 100% độ phủ smartphone, thông qua việc hỗ trợ sản xuất smartphone giá rẻ, và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất khu vực, theo báo cáo được thực hiện từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020.

Người dùng Internet nông thôn tăng mạnh, và họ thích xem Youtube

Báo cáo cho thấy, số người dùng ở nông thôn sử dụng công cụ tìm kiếm và mua hàng online đang tăng trưởng nhanh chóng. Khu vực này là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước - một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.

Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và 91% truy cập web hằng ngày. Internet đã trở thành cầu nối để những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ. Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. 

Link bài viết

"Mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên 'bản đồ online' về chi tiêu, nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt cho tăng trưởng, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn", báo cáo cho biết.

"Trung bình 1 người thành thị ở Việt Nam chi 364 USD/năm trên Internet, còn người ở nông thôn chi 79 USD/năm, và con số này đang tăng dần. Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hằng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày".

Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%). Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy, trong khi động lực mua hàng online của người thành thị là sự tiện lợi và giá trị của hàng hóa, thì động lực mua hàng online của người nông thôn là được tiếp cận sự đa dạng về hàng hóa, dịch vụ.

Hành vi sử dụng Internet và mua sắm ngày càng hiện đại

Báo cáo cũng cho thấy, nhu cầu về các dịch vụ mua hàng theo yêu cầu tăng mạnh (on-demand service), do dịch Covid-19 vừa qua đã tạo ra sự thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

"Hầu hết thế giới đều bị 'đóng cửa' bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều", báo cáo viết.

Đối với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ on-demand service như quán ăn, siêu thị, phải chú ý tới thời gian giao hàng, vì lượng tìm kiếm các từ khóa "… giao hàng trong ngày" - một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, đã tăng 30%.

Thêm vào đó, nhu cầu tìm kiếm về dịch vụ về tài chính cá nhân, vay vốn, đầu tư, bảo hiểm, những ngành nghề thường có xu hướng tiếp cận khách hàng theo cách truyền thống, cũng tăng trưởng mạnh

Số lượng người dùng Internet để học online tăng trưởng hơn 150%

Một số từ khoá có mức tăng trưởng ấn tượng trong lượt tìm kiếm tại Việt Nam năm qua. Theo đó, số lượng người dùng Internet để học online tăng 150%.

Theo báo cáo, gen Z, thế hệ sinh sau năm 1995, đang góp phần rất lớn trong công cuộc số hóa nền kinh tế khi số lượng người dùng Internet để học online tăng trưởng hơn 150%. Nhờ gen Z, các từ khóa liên quan đến "học online""kiểm tra online" tăng trưởng mạnh về số lượng tìm kiếm. Ngoài ra, 1/3 người dùng trong Gen Z nói họ sử dụng smartphone để học online.

Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do Covid-19, và lượng truy cập Internet cũng tăng. Đồng thời, người mua hàng online ngày càng thông minh và khắt khe hơn, khi 83% người Việt Nam dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm online, so sánh và cân nhắc trước khi ra quyết định mua hàng. Trong số này, 69% sẽ lên Google để tìm hiểu về những sản phẩm và dịch vụ mới.

Về hành vi mua hàng, ra quyết định online và mua hàng offline là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính, với 75% người tiêu dùng mua hàng offline và 25% mua hàng online. Thế nhưng, chỉ 38% là nghiên cứu sản phẩm bằng các kênh offline, trong khi 62% là nghiên cứu sản phẩm qua các kênh online.

Các lý do chính mua hàng offline gồm cần sản phẩm ngay lập tức; muốn được trải nghiệm sản phẩm thực tế; nhận được các khuyến mãi, ưu đãi tốt hơn tại điểm bán; và không tin tưởng sản phẩm trên online. Trong khi đó, những lý do chính mua hàng online gồm miễn phí vận chuyển; thông tin sản phẩm chi tiết, tiện lợi hơn là phải đi đến cửa hàng; nhận nhiều ưu đãi, khuyến mãi.

Đặc biệt, người tiêu dùng giờ đây đã biết phối hợp tìm kiếm và xem Youtube trước khi mua hàng. Khoảng 87% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên Google, kết hợp xem video review, giới thiệu sản phẩm trên Youtube trước khi mua sắm. 

twg-yearinsearchvietnam-draft-6732-7414-

3 trong số các lĩnh vực được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm tìm kiếm nhiều nhất là chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, sức khoẻ, nghề nghiệp và giáo dục. 

Ngoài ra, lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ để mua sắm trên Youtube cũng tăng 60%, và các từ khóa liên quan đến chủ đề "mua gì" tăng 56% trong năm qua. Các ngành hàng hot nhất trên Youtube gồm son môi, điện thoại di động, thức ăn, game, chăm sóc da.

Tính cá nhân hóa, chăm sóc sức khỏe được quan tâm đặc biệt 

Báo cáo cũng cho thấy đối với người Việt Nam, không gì quan trọng hơn một lối sống lành mạnh, và nhiều người đã tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ để cải thiện lối sống và thói quen tiêu dùng của họ, với số lượng tìm kiếm các từ khóa mang tính chất cá nhân hóa, chăm sóc sức khỏe tăng mạnh. Các từ khóa như "bột ăn dặm cho bé 5 tuổi", "sữa rửa mặt cho da nhờn", "kiểu tóc cho mặt tròn", có sự tăng trưởng mạnh về số lượng tìm kiếm. 

Các từ khóa như "bột ăn dặm cho bé 5 tuổi", "sữa rửa mặt cho da nhờn", "kiểu tóc cho mặt tròn", có sự tăng trưởng mạnh về số lượng tìm kiếm

Các từ khóa như "bột ăn dặm cho bé 5 tuổi", "sữa rửa mặt cho da nhờn", "kiểu tóc cho mặt tròn", có sự tăng trưởng mạnh về số lượng tìm kiếm

Các từ khóa liên quan đến "cách giải tỏa stress", "bí quyết sống khỏe" có sự tăng trưởng hơn gấp 2. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và sản phẩm liên quan đến lĩnh vực này. Những từ khóa liên quan đến dụng cụ, quần áo thể thao, hướng dẫn tập luyện tại nhà và các ứng dụng hướng dẫn tập luyện có mức tăng trưởng từ 38 – 60%. 

Chất lượng không khí là mối quan tâm chung trong cả nước khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm "ô nhiễm không khí" (tăng 80%) và "máy lọc không khí" (tăng gấp 2 lần). Báo cáo cho thấy lượng tìm kiếm các sản phẩm giúp cải thiện môi trường gia đình tăng đáng kể.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, điều này thể hiện qua sự gia tăng trong lượt tìm kiếm "thiết bị đeo cho sức khỏe (đồng hồ thông minh)" tăng 55% và "tập luyện tại nhà" tăng 60%, cũng như mức tăng 38% trong lượt tải xuống "ứng dụng thể dục". Trên thực tế, thời gian dành cho mỗi khách truy cập trên các ứng dụng hoặc trang web liên quan đến thể dục, chế độ ăn uống cũng tăng 62%.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, khi số tìm kiếm về chế độ ăn Keto tăng 900%, trong phòng gym nên ăn gì tăng 350%, và ăn gì tốt cho khớp tăng 160%.

Người dùng Internet Việt Nam cũng cho thấy sự quan tâm gia tăng đối với việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và tốt cho sức khỏe, mặc dù giá cao hơn, vì báo cáo thấy sự gia tăng trong lượt tìm kiếm về thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như "nước kiềm" (tăng 80%), "bia không cồn" (tăng 250%) và "ít đường" (tăng 100%). Người ta cũng tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn uống và ăn uống lành mạnh, với mức tăng 80% lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến chế độ ăn uống.

Bạn đọc quan tâm đến báo cáo, có thể tải báo cáo đầy đủ tại đây (tiếng Anh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán hàng online - đừng quên nông thôn và chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO