Hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt đang ăn nên làm ra nhờ chinh phục Amazon

Hồng Nga| 30/10/2020 04:00

Cà phê, nước mắm, bún gạo, bánh tráng, bột rau má, rong nho khô... từ Việt Nam đang được ưa thích trên trang Amazon. Trong vài năm trở lại đây, sức mạnh từ sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất thế giới này đã giúp hàng Việt hiện diện nhiều hơn tại Mỹ và vươn xa trên thế giới.

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt đang ăn nên làm ra nhờ chinh phục Amazon

“Công phá” Amazon

Từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng của Việt Nam tạo tiếng vang trên sàn TMĐT lớn nhất thế giới Amazon. Đơn cử, nước mắm Mami của Công ty Link Nature Power đã vượt qua Thái Lan để vào vị trí top 1 những sản phẩm mới bán chạy nhất sàn TMĐT này. Cùng với đó, cà phê Anni cũng cạnh tranh sòng phẳng với cà phê Thái Lan. Hay các mặt hàng bún, phở, bánh tráng khô của Duy Anh Food... 

Ông Lê Bá Linh - Sáng lập viên Công ty Link Nature Power cho biết, 8 tháng sau khi được Bộ Công Thương hỗ trợ đưa nước mắm Mami lên sàn Amazon, sản phẩm của công ty bắt đầu được nhiều người tiêu dùng thế giới chú ý. Đến tháng 4 năm nay, Mami đã đánh bật nước mắm Thái Lan để giành vị trí top 1 trên Amazon. Thời điểm này, mỗi tháng Mami đã bán được hơn 18.000 sản phẩm cho người tiêu dùng khắp thế giới thông qua sàn TMĐT này.

“Đây không chỉ là niềm tự hào của công ty mà còn cho cả nước mắm truyền thống Việt Nam. Từ nay, nước mắm truyền thống Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với nước mắm Thái Lan khi 20 năm qua sản phẩm của nước này đứng đầu ở kênh siêu thị thế giới cũng như kênh bán hàng trực tuyến”, ông Lê Bá Linh nói.

Tương tự, 8 tháng qua, doanh thu của Anni Coffee tăng 20% khi tham gia bán hàng trên Amazon. Điều hấp dẫn khi bán trên Amazon là bên cạnh việc sản phẩm được nhiều người dùng thế giới biết đến thì giá bán cũng cao gấp ba lần so với nội địa.

Ông Trần Văn Tươi - CEO Công ty Sea Grapes cho biết, Amazon có nhiều chương trình hỗ trợ cho cả nhà bán hàng và khách hàng. Bán hàng trên Amazon, theo ông điều khiến doanh nghiệp tin tưởng nhất là được kiểm soát chặt chẽ hàng nhái, từ đó giúp các sản phẩm chất lượng, uy tín được người Mỹ và các nước tin dùng.

Theo bà Nguyễn Phương Trinh - Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Vietnam, các sản phẩm, ngành hàng tiêu biểu trên Amazon gồm mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình, sản phẩm cho em bé, thiết bị chăm sóc cá nhân, tạp hóa thực phẩm… Nhóm hàng này có doanh thu tăng trưởng mạnh tại Mỹ thời gian qua.

Cụ thể, năm 2019, ngành hàng mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình và thiết bị chăm sóc cá nhân có tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ TMĐT lớn thứ hai ở Mỹ, đạt 53,12 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2018. Dự báo đến năm 2022, sẽ đạt 85,52 tỷ USD. Tương tự, ngành thực phẩm và đồ uống có doanh thu 22,63 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 40 tỷ USD vào năm 2022. 

amazon-4-5457-1604010602.jpg

Nước mắm Mami đã đánh bật hàng Thái trên Amazon

Cũng theo bà Nguyễn Phương Trinh, hiện có nhiều sản phẩm Việt có doanh số bán tốt trên Amazon. Đơn cử như những sản phẩm về trang trí nhà cửa, chăm sóc gia đình, chăm sóc trẻ em, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc cá nhân, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm may mặc và một số loại thực phẩm như rong nho khô... 

Sức hấp dẫn của Amazon đã thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt. Thống kê của Bộ Công Thương, từ năm 2019 mới chỉ có 100 doanh nghiệp được hỗ trợ để đưa hàng lên sàn TMĐT Amazon. Đến nay, con số đã lên hơn 200.000 doanh nghiệp đưa hàng lên Amazon và số doanh nghiệp tham gia dự báo tăng ít nhất 10-15% mỗi năm.

Hàng Việt vươn xa

Các số liệu cho thấy, thị trường TMĐT Mỹ không ngừng phát triển trong một thập kỷ qua. Theo Statista, doanh số bán lẻ TMĐT ở Mỹ sẽ từ mức hơn 343 tỷ USD năm 2019 lên hơn 476 tỷ USD vào năm 2024. Và cho đến nay, Amazon là nhà bán lẻ TMĐT phổ biến nhất tại Mỹ và cũng đứng đầu về doanh số bán lẻ trực tuyến ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này. 

Theo kết quả cuộc nghiên cứu được Statista công bố ngày 31/8/2020 cho thấy, có gần 9 trong số 10 người được hỏi ở Mỹ trả lời đã mua sắm ít nhất một thứ gì đó trên Amazon trong vòng 12 tháng qua. Do đó, việc doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa qua kênh bán hàng này sẽ là cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng và nắm được hành vi mua sắm của người tiêu dùng xứ cờ hoa.

Cũng theo Statista, ngoài bán trực tuyến, gã khổng lồ TMĐT còn cung cấp nhiều loại dịch vụ, như dịch vụ đăng ký và các hoạt động Amazon Web Services (AWS - dịch vụ điện toán đám mây). Điều làm cho Amazon trở nên phổ biến và người tiêu dùng có thể mua sắm rất nhiều loại hàng hóa chỉ từ một nền tảng duy nhất. 

Vì vậy, tiếp cận được với sàn TMĐT Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, qua đó mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu và phát triển sản xuất kinh doanh.

dua-hang-vao-Amazon-6932-1604010603.jpg

Đã có hơn 200.000 doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon 

Hơn nữa, vào được sàn Amazon, bên cạnh thị trường Mỹ, sản phẩm của doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận được 185 thị trường khác trên thế giới. Bởi hiện Amazon có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Gã khổng lồ này có hơn 300 triệu khách hàng và hơn 100 triệu thành viên Prime trên toàn cầu, 175 trung tâm kho bãi, 40 máy bay chở hàng và 100.000 đơn vị Amazon Robotic. 

Tuy nhiên, có nhiều nhược điểm mà doanh nghiệp Việt đang vướng phải như chưa chú trọng đến hình ảnh khi đưa sản phẩm lên Amazon. Theo ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amzon Global Selling Vietnam, nhiều công ty Việt quen xuất khẩu qua một nhà phân phối hay chỉ gia công nên hầu như không quan tâm đến việc tiếp cận khách hàng hoặc thương hiệu mà phó thác hết cho các nhà nhập khẩu, phân phối. 

“Bán hàng qua TMĐT, khách hàng nhìn thấy sản phẩm qua online nên nhà kinh doanh cần có những chiến lược đầu tư, chuẩn bị tốt hình ảnh sản phẩm, thiết kế sao cho đẹp, hấp dẫn, đủ để thuyết phục họ mua hàng mới giúp gia tăng giá trị xuất khẩu, đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu”, ông Trần Xuân Thủy nhấn mạnh.

Các nhà bán hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đánh dấu doanh số kỷ lục vượt mốc 3,5 tỷ USD trong sự kiện Prime Day 2020 (diễn ra trong hai ngày 13 và 14/10/2020) vừa qua. Sự kiện đã giúp doanh số các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng gần 60% so với năm ngoái. Không chỉ vậy, hơn 150 triệu thành viên Amazon Prime đã tiết kiệm được hơn 1,4 tỷ USD nhờ các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ Prime Day năm nay.

Prime Day là một phần trong kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD trong năm nay của Amazon nhằm tiếp tục nâng cao doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Chỉ trong hai tuần trước khi sự kiện chính thức diễn ra, Amazon đã giúp doanh số của các doanh nghiệp nhỏ tăng hơn 900 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt đang ăn nên làm ra nhờ chinh phục Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO