Cán bộ Đoàn rẽ lối kinh doanh

PHẠM THỦY| 30/07/2016 06:45

Sau 8 năm là một công chức, một cán bộ Đoàn mẫn cán, Quân rẽ lối sang kinh doanh ở một lĩnh vực hoàn toàn xa lạ với mình cũng như truyền thống gia đình: xây dựng và phát triển hệ thống karaoke cao cấp Kingdom.

Cán bộ Đoàn rẽ lối kinh doanh

Sau 8 năm là một công chức, một cán bộ Đoàn mẫn cán, Đặng Văn Quân rẽ lối sang kinh doanh ở một lĩnh vực hoàn toàn xa lạ với mình cũng như truyền thống gia đình. 

Đọc E-paper

Là sĩ quan quân đội, bố mẹ Quân muốn anh theo nghiệp nhà binh, thế nhưng chàng trai sinh năm 1980 này sau khi tốt nghiệp ngành quản trị của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trải qua 4 năm làm công an kinh tế và 4 năm làm trong ban quản lý dự án ngành đường sắt, đã bất ngờ "bẻ ghi", bắt tay vào xây dựng và phát triển hệ thống karaoke Kingdom.

Tiên phong đáp ứng thị trường

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng karaoke có từ khi Quân còn làm ở ban quản lý dự án đường sắt. Trong những lần gặp gỡ đối tác và cả những cuộc liên hoan với đồng nghiệp, bạn bè, Quân nhận thấy nhu cầu ca hát ở một nơi chốn lịch sự, lành mạnh của giới văn phòng là rất lớn. Và ngay cả những người trong giới doanh nhân hay các nghệ sĩ cũng thích tụ tập hát hò để thư giãn sau một ngày làm việc. Trong khi đó, thị trường ít có những địa điểm đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng này.

Tháng 4/2011, Quân và một người bạn thân đã hùn vốn mở nhà hàng karaoke Kingdom đầu tiên tại đường Phạm Viết Chánh, Q.1, và cũng là nhà hàng karaoke đầu tiên tại TP.HCM nhập trực tiếp dàn máy karaoke 5 số và 6 số cảm ứng hiện đại từ Singapore về phục vụ người yêu ca hát.

Khách hàng có thể chọn các ca khúc bằng điện thoại thông minh với danh mục bài hát mới được cập nhật liên tục, nhạc nước ngoài phong phú. Phòng hát và sân khấu mini được thiết kế sang trọng, lịch sự nhất thời điểm đó nhưng giá cả rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của giới nhân viên văn phòng.

Thời điểm Quân khởi nghiệp kinh doanh cũng là giai đoạn nhiều quán karaoke dính líu đến những tệ nạn xã hội nên anh gặp không ít khó khăn. Gia đình, người thân của Quân tỏ ra lo lắng trước quyết định thay đổi công việc của anh vì sợ công việc mới không phù hợp với một công chức chưa bao giờ đụng tới kinh doanh.

Quân vừa phải kiên nhẫn thuyết phục gia đình, vừa lo chuẩn bị thật kỹ lưỡng mọi việc trước khi bắt tay vào làm để chứng minh cho gia đình thấy lựa chọn của mình là đúng đắn. Có lẽ xác định hướng đi và kiên định với hướng đi đã chọn là hai việc khó khăn nhất với một người khởi nghiệp.

Ngay từ đầu, Quân và đội ngũ quản lý Công ty TNHH Thương mại Karaoke Kingdom đã xây dựng những quy định nghiêm ngặt cho Kingdom, như nhân viên phục vụ không được lấy đồ khách bỏ quên, không giữ lại tiền "tip" của khách, không thỏa hiệp khi khách có những yêu cầu trái với quy định về các hoạt động có liên quan đến tệ nạn xã hội như mại dâm, sử dụng chất kích thích trong phòng hát, và kiên quyết xử lý những nhân viên không tuân thủ các quy định này.

Tận dụng ưu thế cán bộ đoàn

Để thực hiện giấc mơ về một môi trường ca hát, giải trí lành mạnh với đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, Quân và cộng sự đã phải đối mặt với thách thức lớn nhất của ngành dịch vụ phục vụ là sự biến động nhân sự thường xuyên xảy ra.

Do trình độ nhân viên ngành này thường không cao, thu nhập không ổn định, trong khi thị trường lại có nhu cầu khá lớn nên khó tránh được tình trạng nhân viên thường xuyên nhảy việc. Thế nên tìm và giữ được những nhân viên phù hợp với môi trường làm việc của Kingdom cũng là vấn đề nan giải với Quân và những người quản lý trong thời gian đầu.

Để chủ động giải quyết khó khăn này, Kingdom cam kết đưa mục tiêu xây dựng môi trường làm việc thân thiện và ổn định cho nhân viên lên hàng đầu trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp. Những kinh nghiệm khi làm công tác tổ chức Đoàn, Đội trước đây ở công ty nhà nước đã giúp anh rất nhiều trong việc xây dựng các hoạt động gắn kết nhân viên.

Công ty đã trích ra một phần thu nhập để làm phúc lợi cho nhân viên, bảo đảm nhân viên được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội và y tế. Bên cạnh các hoạt động thể thao, văn nghệ được tổ chức trong nội bộ như đá bóng, thi hát, Kingdom còn tổ chức các chuyến công tác từ thiện để tạo sự đoàn kết, gắn bó trong nhân viên. Những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự hỗ trợ từ quỹ tín dụng của Công ty.

Uy tín với nhân viên, với khách hàng chính là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Nhờ luôn biết giữ uy tín mà Quân đã giải quyết được vấn đề biến động nhân sự, trong 500 nhân viên của Kingdom thì một nửa là những người gắn bó với Công ty từ những ngày đầu thành lập. Và anh tin họ sẽ tiếp tục đồng hành với Kingdom trong chặng đường phía trước.

Hiện Kingdom có hai chi nhánh, một nhà hàng Beer Club và một nhà hàng hải sản. Sắp tới, Kingdom thành lập công ty chuyên về tổ chức sự kiện truyền thông, phát triển thêm giá trị gia tăng tổ chức tiệc cũng như nhân sự và trình độ quản lý nhà hàng, bếp nấu của hệ thống.

>7 lời khuyên của Donald Trump cho người khởi nghiệp

>CEO Nhaccuatui khởi nghiệp với 10 USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cán bộ Đoàn rẽ lối kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO