Khai thác "người nổi tiếng" để thúc đẩy du lịch phát triển

Bài và ảnh: Thanh Huyên| 09/07/2023 06:00

Sự bùng nổ các kênh social media trở thành phương tiện quảng bá hiệu quả với sự xuất hiện của nhiều loại hình marketing. Trong đó, influencer marketing được đánh giá là “chìa khóa vàng” của ngành du lịch lữ hành khi sử dụng tầm ảnh hưởng của những KOL, travel blogger trên mạng xã hội để tiếp thị du lịch cho các thương hiệu trong và ngoài nước.

Khai thác

Nam châm hút khách du lịch

Du lịch được xác định là một ngành kinh tế tổng hợp, bao gồm nhiều nhóm ngành nhỏ với hàng ngàn thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường. Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, ngành du lịch được ví như “mảnh đất màu mỡ” mà các travel influencer (tạm hiểu là những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch) có thể tận dụng được sức ảnh hưởng của mình để tiếp thị, quảng bá du lịch của địa phương đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Nắm bắt được xu hướng muốn tìm hiểu về các thông tin điểm đến trên Internet trước khi quyết định trải nghiệm du lịch, travel influencer, họ có niềm đam mê về du lịch, thích thăm thú, khám phá các vùng đất, địa điểm du lịch mới mẻ và giới thiệu đến công chúng thông qua tầm ảnh hưởng của mình.

Trong du lịch, các travel influencer khuấy động thị trường bằng cách đi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch, từ đó có những đánh giá chất lượng, chân thực về các tour du lịch, nơi check-in hấp dẫn, quán ăn ngon... Nhờ đó, lan tỏa những trải nghiệm này bằng hình ảnh, video hấp dẫn trên mọi nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube... góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và kích cầu du khách đến trải nghiệm. 

-1883-1688818866.jpg

Các travel influencer thường ghi lại những trải nghiệm du lịch, cảm nhận cá nhân của mình bằng bài viết, hình ảnh, video… và chia sẻ đến cộng đồng thông qua các kênh trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Trong chiến dịch kết hợp cùng các doanh nghiệp, những travel influencer này được gọi với cái tên là “đại sứ thương hiệu” ngành du lịch, có sức hút lớn với khách hàng. Họ kết hợp với nhãn hàng để trải nghiệm các tour du lịch, nghỉ dưỡng và PR, quảng bá hình ảnh về chuyến đi để tạo nên xu thế du lịch mới, đưa việc trải nghiệm, khám phá du lịch trở nên mới mẻ hấp dẫn hơn thông qua độ uy tín và “tiếng nói” của mình. 

Một số cái tên đình đám về travel influencer ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến như Trần Đặng Đăng Khoa, Khoai Lang Thang, Lê Hà Trúc, Ngô Trần Hải An, Chan La Cà... Họ là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, những đánh giá, nhận xét của họ dựa vào sự am hiểu nhất định về chuẩn mực các địa điểm, dịch vụ du lịch. Từ đó cung cấp thông tin chuyên sâu và lan tỏa thông điệp ý nghĩa về điểm đến với người dùng thông qua mọi nền tảng Internet.

Với hành trình du lịch khoảng 65 quốc gia, kênh YouTube của travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa như một “cuốn cẩm nang” giúp người xem tìm hiểu được thông tin các điểm du lịch, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác.

Chia sẻ về cơ duyên và bước ngoặc trở thành travel blogger của mình, Trần Đặng Đăng Khoa cho biết: “Từ những chuyến đi xuyên Việt, tôi quyết định đánh dấu một bước ngoặc mới về hành trình du lịch xuyên lục địa trên con xe “cà tàng” của mình. Đi đến đâu tôi cũng ghi lại trải nghiệm của mình bằng hình ảnh, video và đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Với ý định giới thiệu cho nhiều người biết đến nhiều hơn, từ đó tôi có lượng người theo dõi và yêu thích nhất định. Qua đó, các nhãn hàng cũng để ý và kết hợp một vài dự án với tôi, từ đó tôi bắt đầu nghiêm túc với công việc này”.

Ngoài ra, các văn nghệ sĩ Việt cũng được sở - ban - ngành “chọn mặt gửi vàng” làm đại sứ hình ảnh, đại sứ truyền thông cho các lễ hội, chương trình kích cầu du lịch của từng địa phương, điển hình như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần 8 năm 2023 được tổ chức vào tháng 2 vừa qua, Hoa hậu H’Hen Niê lại được tiếp tục sứ mệnh trở thành đại sứ truyền thông của lễ hội.

Tuy nhiên, đặc sắc nhất vẫn là Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 9 năm 2023 được tổ chức vào tháng 3 vừa qua, đã quy tụ hàng chục văn nghệ sĩ có ảnh hướng nhất định tới cộng đồng với vai trò đại sứ hình ảnh như Hoa hậu H’Hen Niê, Á hậu Kim Duyên, travel blogger - nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Kyo York, Soobin... góp phần quảng bá hình ảnh, tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch TP.HCM.

-9925-1688818866.jpg

Các đại sứ Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2023

Tận dụng… nhưng vẫn cần chất lượng bên trong

Đi cùng với xu hướng tận dụng mạng xã hội để phát triển du lịch, nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch ngày càng cao. Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư chỉnh chu vào các dự án, hoạt động du lịch giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ, gắn liền với xu hướng quảng bá sản vật địa phương.

Hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch được ra đời với mục đích quảng bá, truyền tải hình ảnh về văn hóa, lịch sử, sản vật của địa phương như du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái - nông nghiệp... Tuy nhiên, những điểm du lịch này còn chưa biết cách “tô sáng”, làm hạn chế tiềm năng du lịch sẵn có tại địa phương. Chính vì vậy, việc tận dụng travel influencer quảng bá thôi là chưa đủ, mà chính địa phương đó phải chủ động sáng tạo trong cách tổ chức, cách làm mới trong quảng bá để hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

PGS-TS. Nguyễn Quyết Thắng - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, để phát triển du lịch, doanh nghiệp không đơn thuần là phát triển các lĩnh vực dịch vụ thông thường, thay vào đó các dịch vụ được triển khai nên được tổ chức bài bản và cao cấp hơn bằng cách tạo ra sự sáng tạo thu hút khách du lịch.

“Chúng ta phải tạo ra một thương hiệu, một điểm nhấn để khách du lịch biết đến, ví dụ như khi du khách muốn đi đến thành phố, tỉnh nào đó thì người ta sẽ biết ngay ở tỉnh đó, thành phố đó sẽ có những điểm du lịch nào và có những đặc sản gì. Đặc biệt, ở các địa phương, muốn du khách biết đến nhiều hơn, địa phương nên tổ chức các hoạt động giới thiệu về văn hóa, lịch sử gắn với địa phương mình để giới thiệu đến du khách”, PGS-TS. Thắng nói.

Chính vì vậy, lãnh đạo các quận, huyện cùng doanh nghiệp lữ hành TP.HCM thời gian qua đã tích cực khai thác đầu tư để cho ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần đẩy mạnh ngành du lịch TP.HCM thông qua chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” của thành phố.

-1136-1688818866.jpg

Du lịch gắn với lịch sử, văn hóa cội nguồn thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước ngoài, cũng như kiều bào

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp và travel influencer ngoài việc quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch còn phải tạo ra giá trị thực, cung cấp thông tin chính xác về các tour du lịch, nơi lưu trú, điểm đến, dịch vụ... Tránh tình trạng khách du lịch “mất tiền oan” khi đi theo review trên mạng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin cũng như uy tín của khách hàng dành cho doanh nghiệp, địa phương. Đặc biệt, thông qua các travel influencer, địa phương có thể truyền tải thông điệp, ý nghĩa của từng địa điểm du lịch đến khách hàng, điều này là một điểm sáng để mọi người có cơ hội được hiểu thêm về giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương đó.

Với sức ảnh hưởng rộng lớn đến cộng đồng, các travel influencer sẽ là cầu nối hữu hiệu giúp quảng bá, phát huy giá trị di sản, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Ngoài việc thúc đẩy du lịch phát triển, các travel influencer còn là “chìa khóa vàng” mở ra những tiềm năng mới cho các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, hàng không, vui chơi giải trí... Nếu biết quản lý, tận dụng đúng hướng, travel influencer sẽ là nguồn lực lớn mang đến lợi nhuận lâu dài, bền vững cho du lịch nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai thác "người nổi tiếng" để thúc đẩy du lịch phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO