Thủ tướng: Hoàn thành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98 chậm nhất là ngày 15/8

07/07/2023 00:20

Chiều ngày 7/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TP.H.CM triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Thủ tướng: Hoàn thành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98 chậm nhất là ngày 15/8

Tham dự cuộc làm việc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP.HCM, các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh. 

-8521-1688735953.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XV (ngày 24/6/2023), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2023.

Nghị quyết 98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết số 54/2017/QH14; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP.HCM được áp dụng. Có thể nói, đây là Nghị quyết quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua.

-7896-1688735953.jpg

Lãnh đạo TP.HCM tham dự trực tuyến buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ

Tại Nghị quyết, Quốc hội đã giao Chính phủ 4 nhiệm vụ.

Thứ nhất, ban hành Nghị định quy định chi tiết với 3 nội dung: (i) quy định lãi vay, lợi nhuận hợp lý, phương thức thanh toán, quyết toán thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT; (ii) miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân liên quan đến các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của thành phố; (iii) việc bầu, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức làm việc tại xã, thị trấn và cán bộ phường.

Thứ hai, tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết vào năm 2026, tổng kết vào năm 2028.

Thứ ba, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với thành phố cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các vấn đề chưa phân cấp, phân quyền cho thành phố.

Thứ tư, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với thẩm quyền nhằm điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển thành phố. Mở rộng việc phân cấp, ủy quyền cho HĐND và UBND TP.HCM so với các quy định hiện hành.

Nghị quyết giao Thủ tướng Chính phủ 1 nhiệm vụ: Ban hành quy định phân cấp, trình tự, thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP.HCM đã chủ động, tích cực triển khai, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội.

Cũng theo Nghị quyết, các bộ, ngành liên quan có 3 nhiệm vụ, HĐND TP.HCM có 14 nhiệm vụ, UBND TP.HCM có 6 nhiệm vụ.

Tại cuộc làm việc, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan Trung ương đã quan tâm toàn diện, sâu sát, kịp thời, toàn diện với TP.HCM; trong đó, quan điểm tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách vượt trội, có tính đột phá bằng cơ chế thí điểm với TP.HCM là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

-7683-1688735953.jpg

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cần xác định việc triển khai Nghị quyết không chỉ riêng cho TP.HCM, nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng được hưởng, nên cả nước phải cùng chung tay với TP.HCM theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “cả nước vì TP.HCM, TP.HCM vì cả nước”.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng nhất trí với ý kiến của TP.HCM về thành lập ngay Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm Phó Trưởng Ban, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm làm đầu mối.

Thủ tướng yêu cầu ban hành ngay Kế hoạch hành động của Chính phủ, chậm nhất là trong tuần tới, phân công nhiệm vụ rõ ràng, giao các Phó Thủ tướng phụ trách. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TP.HCM rà soát lại, những nội dung cần Chính phủ ban hành Nghị định thì Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn, các Phó Thủ tướng chỉ đạo theo lĩnh vực phụ trách để xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau. Các bộ ngành khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền. Các văn bản phải được ban hành chậm nhất là ngày 15/8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: Hoàn thành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98 chậm nhất là ngày 15/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO