Tọa đàm Doanh nhân viết sách: Mỗi cuốn sách là một trải nghiệm thương trường

Tấn An - Quốc Thoại| 10/10/2020 02:32

Doanh nhân ngoài làm kinh tế còn mang trọng trách chia sẻ và lan tỏa những kinh nghiệm thương trường và giá trị đạo đức trong kinh doanh thông qua việc viết sách.

Tọa đàm Doanh nhân viết sách: Mỗi cuốn sách là một trải nghiệm thương trường

Ban biên tập Báo Doanh nhân Sài Gòn tặng hoa và chụp hình lưu niệm với các doanh nhân viết sách.

Với chủ đề “Doanh nhân viết sách, giá trị để lại...”, sáng 10/10 buổi tọa đàm đã diễn ra với sự  tham dự của các doanh nhân từng tham gia viết sách và đông đảo bạn đọc.  Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2020 do Báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM và Hội xuất bản VN - chi nhánh phía Nam tổ chức.

Với mục đích giới thiệu và lan tỏa những cuốn sách hay có giá trị do chính doanh nhân viết đến với cộng đồng và các bạn trẻ, các diễn giả tham gia tọa đàm-đại diện cho các doanh nhân viết sách đã chia sẻ nhiều câu chuyện về trải nghiệm cũng như giá trị những cuốn sách mà họ đã viết và mang lại cho bạn đọc. 

Chia sẻ lý do viết sách, cụ thể là cuốn sách thứ hai vừa xuất bản "Phép màu vượt lên chính mình", bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo cho biết: "Thông qua những câu chuyện thật đã trải qua trong quá trình kinh doanh, cách thức vượt qua khó khăn đó, tôi muốn truyền lại những kinh nghiệm đó trong những cuốn sách của mình, xem đó như một chiếc gương để nhìn lại, đồng thời là tư liệu tham chiếu để các bạn trẻ và độc giả tham khảo".

Bà Nhan Húc Quân - Tổng Giám đốc Công ty New Toyo.

Bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo.

Chia sẻ lý do ra đời cuốn sách "Sáng tạo không giới hạn, ông Phan Minh Thông-Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh thì cho rằng, viết sách là một trải nghiệm giảm stress cho bản thân, có thể chia sẻ những nỗi tâm tư trong cuộc sống. Cuốn “Sáng tạo không giới hạn” không hề mang tính dạy dỗ giáo điều mà là những trải nghiệm thực tế trên thương trường nên rất dễ tiếp thu và lĩnh hội. Ông Thông mong muốn sách là thông điệp và ký ức thực tế kinh doanh giúp thế hệ trẻ cảm nhận và đồng hành cùng trải nghiệm của doanh nhân.

Ông cũng kể về trải nghiệm khi làm ăn với khách Colombia, ngay khi công ty trung gian và cũng là phiên dịch rút, đối tác mua hàng thì chỉ biết tiếng Tây Ban Nha, trong khi đó ông lại dùng tiếng Anh để giao dịch, thời điểm đó Google dịch vẫn còn rất sơ khai. Thế là ông cặm cụi thức đến 2-3h sáng mỗi ngày, dùng một phần mềm dịch thư của đối tác sang tiếng Việt, rồi dịch thư mình hồi đáp sang tiếng Tây Ban Nha, kéo dài vài tháng thì đòi được nợ, đó là những trải nghiệm đáng nhớ.

Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh.

Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh.

Gắn với ngành xây dựng gần như cả cuộc đời, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Hòa Bình lại nhận ra cơ hội để ngành xây dựng Việt Nam bứt phá và xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài. Ông cho biết: 'Cuốn sách "Thập kỷ vàng- trang sử mới" được thực hiện khi tôi đã nhận thấy thị trường xây dựng trong nước chỉ khoảng 16 tỷ USD trong khi nước ngoài có đến 12.000 tỷ USD nên các doanh nghiệp trong nước cần phải tìm cách để chiếm lĩnh và gia tăng thị phần, vì ngành xây dựng  bao phủ rất nhiều loại công trình và chúng ta có đủ tự tin lợi thế cạnh tranh  để vươn ra thế giới".

Theo ông Hải, ngành xây dựng Việt Nam tuy có năng lực cạnh tranh rất cao, giá thành xây dựng mỗi mét vuông chỉ 1/3 thậm chí là 1/4 so với các nước phát triển như Mỹ  và các nước khác, nhưng thường có tâm lý không tự tin, ngại vươn ra biển lớn nên không khai thác hết lợi thế cạnh tranh - bao gồm vật liệu xây dựng giá rẻ nhưng đạt chuẩn quốc tế vì máy móc thiết bị sản xuất được mua sau này nên đều hiện đại và các phương thức thi công quản lý tốt nhất - lợi thế của người đi sau. Có lợi thế cạnh tranh thì các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam sẽ bù đắp cho kinh nghiệm  non nớt khi bước ra thị trường quốc tế, và các doanh nghiệp cần bắt tay nhau để cùng đi. Chính vì thế, ông quyết định viết sách để có thể truyền tải và định hướng tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt đặc biệt là ngành xây dựng, giúp doanh nhân ngành này nhận thức rõ vị trí và vai trò của mình.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Hòa Bình.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Hòa Bình.

Song, sự lan tỏa của những cuốn sách mới chính là giá trị mà các cuốn sách này mang lại cho cộng đồng và bạn đọc. Bà Quân cho biết, sau khi xuất bản được gần 15.000 cuốn đến tay người đọc và thế hệ doanh nhân trẻ, bà đã nhận được rất nhiều lời mời hợp tác và tư vấn khởi nghiệp. Ngay cả nhân viên trong công ty cũng đã đọc sách và có nhiều thay đổi tích cực từ sách. Ông Hải cũng cho biết: "Những suy nghĩ và ý tưởng của tôi đã được chia sẻ rất nhiều trong các diễn đàn, tuy nhiên, do thời gian các buổi diễn đàn quá ít nên  không nhận được nhiều sự quan tâm. Thế nhưng, sau khi cuốn sách ra đời và đã tái bản đến 10.000 cuốn, những ý tưởng và mong muốn của tôi đã được rất nhiều người quan tâm. Còn ông Thông, sau khi cuốn sách xuất bản thì số lượng nhân sự ứng tuyển vào công ty tăng đột biến. Ông Tisn cũng tiết lộ: " Cuốn sách đã giúp khách hàng tin tưởng, uy tín  Bệnh viện cũng tăng lên và khách hàng cũng đến tư vấn nhiều hơn".

Chia sẻ về cách thức viết sách trong khi khả năng viết của doanh nhân còn một số giới hạn, bà Quân nói: "Khi tôi viết sách, rất nhiều bạn bè ngạc nhiên về khả năng viết và diễn đạt. Song, tôi vẫn tự tin vì tôi viết sách bằng chính cảm xúc , kinh nghiệm có thật của mình nên văn viết cũng ...tự nhiên chảy về để diễn đạt. Để bắt đầu, tôi đã rút ra từ những báo cáo và trải nghiệm thực tế, sau đó nhờ nhà báo Lê Minh Quốc chỉnh sửa để tạo ra một cuốn sách hoàn chỉnh.

Ông Hải thì lại đúc kết từ các sự kiện tổng kết cuối năm rồi chuyển thành các bài viết, sau đó nhiều lần chỉnh sửa chỉn chu mới ra được cuốn sách như ý.

Hinh-BS-1-1404-1602315655.jpg

TS.BS Nguyễn Quang Tiến- Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn.

Ở lĩnh vực y tế, TS.BS Nguyễn Quang Tiến- Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn cũng chia sẻ: ' Lý do tôi viết cuốn sách:" Niềng răng- Hiểu đúng và đủ" vì hiện nay có quá nhiều thông tin trên mạng khiến nhiều người hiểu sai và chưa đầy đủ về các thông tin cần thiết, thậm chí có nhiều thông tin khiến nhiều người hoang mang. Trong khi, y tế là một lĩnh vực cần phải hiểu đúng và đủ mới mang lại sự an tâm  cho khách hàng. 

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để cuốn sách viết về y khoa trở nên dí dỏm, dễ đọc và được nhiều bạn đọc đón nhận, ông Tiến cho biết: "Tôi đã mất gần 6 tháng để lên ý tưởng và thực hiện cuốn sách. Bằng những câu chuyện thực tế của các khách hàng, tôi đã chuyển tải thành những câu chuyệ thú vị và lồng ghép một cách tự nhiên những khuyến cáo cần thiết cho bạn đọc. Chính vì vậy mà cuốn sách được đón nhận và thu hút".

Các diễn giả tặng sách cho độc giả.

Các diễn giả tặng sách cho độc giả.

Với bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên, lần đầu tập viết sách bằng tay trên trang giấy ô li, chia sẻ trải nghiệm ẩm thực Việt Nam của mình cho thế giới. Đằng sau quyển sách của bà là cả một hành trình dài 8 năm trải nghiệm và chia sẻ cùng người nông dân.

Hinh-chi-mai-JPG-8605-1602311682.jpg

Bà Phan Thị Tuyết Mai- Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên

Cuốn sách đã được phát hành trên cửa hàng sách trực tuyến Amazon. Thông qua cuốn sách, bà Mai mong muốn bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn nữa ẩm thực Việt Nam, đồng thời giúp người nông dân định hướng cách tốt nhất để có thể bán sản phẩm do chính mình làm ra đến với thị trường nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tọa đàm Doanh nhân viết sách: Mỗi cuốn sách là một trải nghiệm thương trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO