Hồng Ánh: Muốn thử sức ở vai trò nhà sản xuất phim

VŨ LONG| 15/04/2009 08:21

Bộ phim Trăng nơi đáy giếng (kịch bản: Châu Thổ, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Trần Thùy Mai; đạo diễn: Vinh Sơn; Hãng phim Giải phóng và Hãng Alliance - Pháp hợp tác sản xuất...

Hồng Ánh: Muốn thử sức ở vai trò nhà sản xuất phim

Bộ phim Trăng nơi đáy giếng (kịch bản: Châu Thổ, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Trần Thùy Mai; đạo diễn: Vinh Sơn; Hãng phim Giải phóng và Hãng Alliance - Pháp hợp tác sản xuất; Quỹ Fonds Sud và Quỹ Fonds Francophonie tài trợ) vừa được Viện Văn hóa và Giáo dục VN (IVCE) mời tham gia chương trình chiếu phim tại 11 trường đại học trong gần một tháng ở Mỹ. “Cô Hạnh” Hồng Ánh đang vui duyên mới và bận rộn với các vai diễn trên sân khấu nên không tham gia chuyến “xuất ngoại” này cùng đạo diễn Vinh Sơn để giao lưu với khán giả sau buổi chiếu. Cô dành riêng buổi “giao lưu” với DNSG:

Ảnh: Hải Đông

* Quê Trà Vinh nhưng Ánh thường vào vai những phụ nữ miền Bắc. Năm ngoái, bộ phim Trái tim bé bỏng được mời dự chương trình của IVCE, Hồng Ánh cùng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân và nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn đã rong ruổi gần một tháng ở Mỹ. Trong phim này, Ánh vào vai người đàn bà Quảng Bình bán cá, ăn trầu và uống rượu để giải khuây. Quả là hình tượng nhân vật khá lạ lẫm. Trước Trăng nơi đáy giếng, Ánh đã… mơ một lần trở thành người Huế trên phim? Tự tin hơn, Ánh có chút gì rất Huế?

- Ánh chưa bao giờ nghĩ sẽ đóng vai người Huế cho đến khi thử vai Hạnh. Nói chung, người Huế hay người Sài Gòn đều là phụ nữ VN. Điều khác biệt dễ nhận thấy là ở giọng nói. Còn nhiều cái khác nữa giữa Ánh và Hạnh, chẳng hạn, Ánh không sinh ra trong gia đình truyền thống Huế; Ánh nói nhanh và nói lớn chứ không nhỏ nhẹ; và Ánh... trẻ hơn.

- Khác với người miền Nam bộc trực và hào sảng, người Huế nền nã, từ tốn và chậm rãi. Với Ánh, miền Trung, đặc biệt là xứ Huế luôn có gì đó bí ẩn và quyến rũ. Đến Huế, thấy thành quách cổ kính, văn hóa dòng họ, truyền thống gia đình, rồi cách ăn uống, nói năng, đi lại... đều có nét riêng không thể trộn lẫn.

* Mặc dù đã chọn Hồng Ánh vào vai Hạnh nhưng đạo diễn Vinh Sơn vẫn “giao kèo” sẽ thay vai vào phút chót nếu tìm được người ưng ý hơn. Là diễn viên tên tuổi với hai lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim VN 13 (Người đàn bà mộng du) và Liên hoan phim VN 14 (Thung lũng hoang vắng), sao Ánh vẫn… cam chịu nhận vai trong tình thế bấp bênh ấy?

- Anh Vinh Sơn mong chọn được diễn viên người Huế cho phù hợp với câu truyện phim và bối cảnh. Vì toàn bộ diễn viên, trừ nghệ sĩ Thanh Vy, từ trẻ con đến người lớn đều là người Huế và chưa đóng phim bao giờ. Lúc mời Ánh đến thử vai, anh nói: “Ngày mai bấm máy mà hôm nay tìm được diễn viên thì Hồng Ánh trả lại vai nhé”. May mắn là... anh không tìm được ai cả (cười vui). Ánh thì gặp may mắn vì nhân vật Hạnh xuyên suốt từ đầu đến cuối phim và hầu như không một cảnh quay nào lại không có Hạnh...

Hồng Ánh (ngồi giữa) trong phim Trăng nơi đáy giếng

* Nhân vật Hạnh trải qua nhiều trạng huống cảm xúc: yêu chồng đến mức tôn thờ, sụp đổ niềm tin khi biết chồng lừa dối, rồi đắm đuối, mê muội với pho tượng Phật. Ánh làm sao giữ được cảm xúc khi các cảnh quay thường bị cắt khúc?

- Khi thất vọng về chồng, Hạnh tìm đến thế giới tâm linh. Đau khổ trong đời thường, Hạnh tìm niềm vui ở cõi âm. Cô làm đám cưới với tượng Phật nhưng vẫn giữ thói quen cư xử với “chồng giả” như với chồng thật. Cô bước qua ranh giới giữa thật và ảo, âm và dương... Các cảnh trong phim đều được xử lý với cú máy dài, nối bối cảnh này với bối cảnh khác. Có những cú máy dài hơn ba phút...

* Vai Hạnh tiếp tục khai thác sở trường diễn xuất nội tâm của Ánh với típ nhân vật chịu nhiều đau khổ, Ánh không sợ lặp lại mình sao?

- Nhân vật khác nhau thì diễn xuất ắt khác nhau. Đau khổ của người phụ nữ Huế này làm sao giống với nỗi đau của Cháy bán cá trong Trái tim bé bỏng. Ngay cả trong cái giống thì vẫn có cái khác...

* Ánh không… tủi thân khi vừa đóng vai bà mẹ của đàn con nheo nhóc vừa già, vừa xấu, xong giờ lại vào vai người đàn bà không có con phải đi tìm vợ cho chồng?

- Hạnh 33 tuổi, hơn Ánh hai tuổi. Hạnh mảnh mai đến mức khô héo nên Ánh phải giảm bốn ký lô theo yêu cầu của đạo diễn. Đối với Ánh, điều quan trọng là hóa thân vào số phận của nhân vật để khán giả xem phim không còn nhận ra Hồng Ánh nữa.

* Với giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất (khu vực Á - Phi) tại Liên hoan phim Quốc tế Dubai, vậy cùng với NSND Trà Giang (Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Moscow năm 1973), Hồng Ánh là diễn viên thứ hai được vinh danh tại một liên hoan phim quốc tế. Vinh dự lớn nhưng trách nhiệm với Ánh cũng nặng nề hơn?

- Cô Trà Giang gọi điện chúc mừng khi Ánh vừa xuống sân bay. Ánh nghe giọng cô mà muốn khóc. Cô thường dõi theo những bước đi nghề nghiệp của Ánh và chia sẻ với Ánh niềm vui trong nghề. Từ trước đến nay, Ánh luôn có suy nghĩ nghiêm túc mỗi khi nhận một vai diễn.

- Với giải thưởng này, Ánh càng chú ý đến chuyên môn nhiều hơn, chọn lựa vai diễn kỹ càng hơn và có thái độ nghiêm túc hơn trong nghề. Mong ước của Ánh trong năm 2009 là được tham gia một vai diễn trong phim, một vai trên sân khấu và thử sức ở vai trò nhà sản xuất phim.

* Nếu không theo nghề diễn viên, Ánh sẽ chọn nghề gì?

- Ánh thích làm cô nuôi dạy trẻ. Ánh có năng khiếu thuyết phục trẻ con và có khá nhiều vai diễn với các diễn viên “nhí”. Ban đầu, có em “đối đầu”, nhưng sau đó Ánh và chúng “đối thoại” và trở nên gắn bó với nhau. Bây giờ, bọn Ánh vẫn thường liên lạc với nhau.

-  Ánh thật sự thích nghề giáo, đặc biệt là thích được gần gũi các em nhỏ. Đạo diễn chọn Ánh vào vai cô giáo có lẽ vì bề ngoài gần gũi và hiền lành của Ánh. Ánh mong có được cơ hội sắm vai cô giáo, cô giáo càng năng động và hiện đại càng tốt!

* Cảm ơn Ánh và chờ đón vai diễn mới của Ánh.

Chồng mới cưới của Hồng Ánh là nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc một công ty truyền thông có tiếng tại Sài Gòn.

Được đào tạo chuyên ngành truyền thông tại Nga, Nguyễn Thanh Sơn được coi là “hiện tượng phê bình” vì mỗi bài viết của anh đều khiến dư luận xôn xao, đặc biệt khi tập sách “Phê bình văn học của tôi” ra mắt.

Hồng Ánh biết Thanh Sơn qua những trang sách của Sơn trước khi hai người gặp nhau lúc làm phim Đời cát, thông qua nhà văn Nguyễn Quang Lập - tác giả kịch bản Đời cát.

Cô dâu người Nam bộ thường cùng chồng ra Bắc thăm gia đình nhà chồng. Cô nấu ăn giỏi và làm được nhiều món ăn của miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hồng Ánh: Muốn thử sức ở vai trò nhà sản xuất phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO