Việt Nam - Argentina: Làm sao cân bằng cán cân thương mại?

DUY KHUÊ| 06/06/2018 04:56

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang Argentina của Việt Nam đạt 482 triệu USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Argentina vào Việt Nam là 2,55 tỷ USD.

Việt Nam - Argentina: Làm sao cân bằng cán cân thương mại?

Một số sản phẩm nông sản Việt Nam như trà, điều, cà phê cũng được phía Argentina quan tâm. Nguồn: Cuộc thi ảnh Tự hào Hàng Việt do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức

Việt Nam được ghi nhận là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Theo đó, để rút ngắn khoảng cách, tiến đến cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã liên tục diễn ra trong những ngày đầu tháng 6/2018.

Ngày 4/6. tại TP.HCM, trong chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Argentina do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Hội đồng Liên bang Đầu tư Argentina tổ chức, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội kết nối và làm việc với đoàn gồm 30 doanh nghiệp đến từ Argentina. Các doanh nghiệp Argentina đến Việt Nam lần này đa phần hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và dược phẩm.

Cụ thể gồm các nhà sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thịt các loại (thịt bò, thịt gia cầm), thực phẩm (đậu nành, đậu xanh, đậu đen), hạt dinh dưỡng (hạt chia, hạt hướng dương), các loại máy móc nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi. Tại buổi giao thương, doanh nghiệp Argentina mong muốn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nhau phát triển thị trường.

Link bài viết

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm ngũ cốc dùng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, các loại da bò dùng để sản xuất giày, túi xách, ghế sofa... của Argentina. Bởi theo nhìn nhận chung, đây là các sản phẩm Việt Nam đang nhập từ Thái Lan với giá đắt hơn. Tuy nhiên, nếu nhập từ Thái Lan, Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%, còn nếu nhập từ Argentina sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu là 10%, đây là điều khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải cân nhắc.

Trên thực tế, tính đến thời điểm cuối năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Argentina đạt 3,03 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại đang nghiêng về các doanh nghiệp đến từ Argentina. Với kết quả này, Argentina được ghi nhận là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Vậy có cách nào để cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước? Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, trước thực tế này, vừa qua lãnh đạo Bộ Công Thương đã đề nghị phía Argentina hợp tác chặt chẽ để tìm ra các biện pháp tăng cường thương mại song phương và cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.

Đại diện cho các doanh nghiệp Argentina đến Việt Nam lần này, Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet - một trong 3 đại diện của 3 tỉnh đang giữ vị trí hàng đầu ở Argentina trong lĩnh vực sản xuất nông sản, công nghiệp và công nghệ cũng đồng quan điểm để có thể cân bằng cán cân thương mại, 2 bên Việt Nam và Argentina cần có sự trao đổi và hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới mới có thể tìm ra giải pháp điều chỉnh mức thâm hụt trong thương mại Việt Nam phải chịu trong thời gian qua khi giao thương với Argentina.

Không chỉ thời gian gần đây, trước đó, vào cuối quý I/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại châu Á - Thái Bình Dương của Argentina tổ chức buổi tọa đàm về cơ hội kinh doanh thông qua các hội chợ quốc tế và chuyên ngành tại Việt Nam.

Link bài viết

Qua đó cho thấy rất nhiều doanh nghiệp Argentina mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam. Ở chiều ngược lại, trong giao thương với Argentina, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như trà, hạt điều...

Theo nhìn nhận chung, Việt Nam và Argentina luôn là những đối tác thương mại quan trọng của nhau, và dù cán cân thương mại chưa được cân bằng, nhưng giao thương giữa 2 nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Chính vì vậy, trong bối cảnh Argentina thực thi các chính sách cởi mở, ủng hộ thương mại tự do, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và quan tâm đến việc đầu tư ra nước ngoài, đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nhằm thu hút các nhà đầu tư Argentina thông qua các chương trình triển lãm, hội chợ quốc tế sẽ diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Argentina: Làm sao cân bằng cán cân thương mại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO