Quốc tế

Người dân Argentina không tin lạm phát giảm như Chính phủ nói

Nguyên Phước 14/04/2024 13:54

Chính phủ Argentina vừa lạc quan cho rằng, các biện pháp nhằm hạ nhiệt một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới, đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa cảm thấy thuyết phục.

Dữ liệu gần đây cho thấy, quốc gia Nam Mỹ đang phải chiến đấu với tình trạng lạm phát hàng năm ở mức gần 290% trong tháng 3/2024, và tăng 11% so với tháng trước đó.

www.marketplace.org-wp-content-uploads-2023-04-_gettyimages-1247118472.jpg
Argentina đang khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng - Ảnh: Marketplace

Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm so với mức cao nhất là 25% vào tháng 12/2023 so với tháng trước đó, khi Tổng thống mới theo chủ nghĩa tự do Javier Milei nhậm chức và đồng peso bị phá giá mạnh. Từ đó, ông Milei nỗ lực thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu, khắc phục tình trạng thâm hụt tài chính, thuyết phục nhà đầu tư và bình ổn giá cả.

Cùng lúc, tình trạng nghèo đói gia tăng và hoạt động kinh tế bị đình trệ, gây thêm khó khăn cho hàng triệu người trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn nghiêm trọng. Giá cả mọi thứ từ thực phẩm đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đều tăng mạnh, thậm chí tính bằng USD.

Cư dân Maria Gen ở thủ đô Buenos Aires nói: “Giá cả vẫn như vậy. Tôi đi ra chợ để xem có rẻ hơn không. Mọi thứ không thay đổi. Không có sự hạ nhiệt lạm phát. Tất cả chỉ là lời nóng suông.”

Cư dân Gustavo Rozas ở thủ đô Buenos Aires chia sẻ: “Giá cả tăng theo đồng USD. Nhưng nay đồng USD bắt đầu hạ xuống và ổn định lại. Dẫu vậy, giá cả mọi thứ vẫn không giảm. Một số người nói giá đã giảm, nhưng đó chỉ là sự khuyến mãi từ nhà sản xuất. Nếu không có áp lực và bước đi mạnh mẽ của Chính phủ, giá sẽ không giảm. Tôi không biết Chính phủ sẽ làm điều đó bằng cách nào. Họ nói giá thực phẩm như thịt đã bắt đầu giảm, nhưng nhìn vào các siêu thị, tôi không thấy điều đó.”

Các nhà phân tích kinh tế cho rằng, lạm phát cơ bản đã có dấu hiệu giảm. Nhưng 11% vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng giá, mà hầu hết các quốc gia đặt ra ngưỡng để ổn định thị trường.

Người phát ngôn của Tổng thống là ông Manuel Adorni nói với các phóng viên rằng, Chính phủ sẽ hạn chế lạm phát, mặc dù khó có thể trả lời quá trình diễn ra nhanh như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân Argentina không tin lạm phát giảm như Chính phủ nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO